ไอคอนสยามสานต่อโครงการเพื่อสังคม จัดประกวด “ทูตน้อยไอคอนสยาม” ในหัวข้อ “ของดี คลองสาน บ้านฉัน” ปั้นตัวแทนเยาวชนรุ่นใหม่ ถ่ายทอดเรื่องราวมรดกดีงามของย่านกะดีจีน-คลองสาน

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๑
ไอคอนสยาม ร่วมกับ องค์กรพันธมิตรต่างๆ จัดการประกวด "ทูตน้อยไอคอนสยาม" ต่อเนื่อง ในหัวข้อ "ของดี คลองสาน บ้านฉัน" เพื่อเฟ้นหาตัวแทนเยาวชนเป็นผู้แทนถ่ายทอดเรื่องราวมรดกวัฒนธรรมดีงามของชุมชนกะดีจีน-คลองสาน และร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีเอกลักษณ์ที่ดีงามของย่านนี้ไว้ พร้อมปลูกฝังให้เกิดความรัก ความหวงแหนในชุมชนประวัติศาสตร์แห่งนี้

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามให้ความสำคัญในการร่วมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม จึงยึดมั่นในการดำเนินพันธกิจต่อสังคม 3 เรื่องหลักอย่างต่อเนื่อง คือ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรอบ, การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและส่งเสริมต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตนอย่างยั่งยืน และการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามที่อยู่คู่กับวิถีคนริมน้ำเจ้าพระยามาช้านาน

ด้วยไอคอนสยามได้เข้ามาเป็นสมาชิกในชุมชนคลองสาน เราจึงร่วมสนับสนุนให้คนในชุมชนรู้สึกภาคภูมิใจในท้องถิ่นตน จึงริเริ่มการประกวด "ทูตน้อยไอคอนสยาม" ขึ้นเป็นปีแรกในปี พ.ศ. 2559 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเยาวชน ผู้ปกครอง และโรงเรียนในชุมชนกะดีจีน-คลองสาน จึงจัดการประกวดทูตน้อยไอคอนสยามต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หัวข้อการจัดงาน เรื่อง "ของดี คลองสาน บ้านฉัน" เพื่อให้เยาวชนที่สมัครเข้าร่วมโครงการสามารถถ่ายทอดความภูมิใจในย่านผ่านเสียงเล็กๆ ที่มีพลังจากเยาวชนในย่านกะดีจีน-คลองสาน

การประกวดในหัวข้อ "ของดี คลองสาน บ้านฉัน" เปิดโอกาสให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการนำเสนอเรื่องราวมรดกอันดีงามและล้ำค่าในย่านคลองสาน ที่เป็นความภาคภูมิใจของตนเอง อาทิ วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ สถานที่สำคัญ งานฝีมือ อาหาร หรือภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ซึ่งเยาวชนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายอบรมให้ความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมทัศนศึกษานอกสถานที่ เพื่อเรียนรู้แหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งล้วนเป็นสถานที่สำคัญที่บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาและยังแสดงอัตตลักษณ์ของย่านกะดีจีน-คลองสาน หลังจากนั้นเหล่าเยาวชนจะนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมนำเสนอต่อคณะกรรมการในหัวข้อ "ของดี คลองสาน บ้านฉัน" ในรูปแบบของตัวเอง เพื่อลุ้นตำแหน่งทูตน้อยไอคอนสยามประจำปี 2560

สำหรับผู้ชนะการประกวดทูตน้อยไอคอนสยาม ประเภทบุคคล ในปีนี้ได้แก่ เด็กหญิงเรณุกา ฑีฆายุ อายุ 9 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดทองเพลง และเด็กชายปวริศ ว่องเชาว์นิมิต อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนวัดสุวรรณ และโรงเรียนที่ชนะการประกวดโครงการ มีทั้งสิ้น 3 โรงเรียน ได้แก่ ผู้ชนะเลิศ โรงเรียนวัดทองเพลง กับผลงาน "ป้านางผ้าฝ้าย", รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง โรงเรียนวัดกัลยาณมิตร กับผลงาน "ผลิตภัณฑ์หัวสิงโต" และรองชนะเลิศอันดับสอง โรงเรียน ซางตาครู้สศึกษา กับผลงาน "ขนมอร่อยกะดีจีน"

ทูตน้อยไอคอนสยาม จะเป็นตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่แห่งย่านชุมชนกะดีจีน-คลองสานที่จะมาบอกเล่ามรดกวัฒนธรรมอันดีงาม เพราะย่านกะดีจีน-คลองสาน คือ ย่านประวัติศาสตร์ มีความเป็นมาทางวัฒนธรรมที่ยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ทั้งยังเป็นชุมชนเก่าแก่ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแม่น้ำสายหลักของประเทศไทย กิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนในพื้นที่ได้ศึกษาและเรียนรู้สิ่งล้ำค่าของท้องถิ่น เพื่อสร้างตัวแทนเยาวชนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญสามารถบอกเล่าเรื่องราวอันน่าภาคภูมิใจของย่านกะดีจีน-คลองสาน ให้เป็นที่ประจักษ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้