ปภ.สานพลัง อปพร. ทำความดีด้วยหัวใจ สืบสานพระราชปณิธาน บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม สร้างประเทศไทยปลอดภัยยั่งยืน

พฤหัส ๒๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๑๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง จัดพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ศูนย์ อปพร. ดีเด่น และ อปพร. ดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2560 ในวันที่ 20 กันยายน 2560 ณ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ อปพร.ที่เสียสละอุทิศตนปฏิบัติงานเพื่อสังคมและประเทศชาติ รวมถึงเป็นการแสดงพลังความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการสืบสานพระราชปณิธานรัชกาลที่ 10 ในการดำเนินโครงการจิตอาสา "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำการพัฒนาระบบการจัดการงานอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้มีความเชื่อมโยงในทุกด้าน อีกทั้งส่งเสริมให้ อปพร.ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดประโยชน์ของสังคมโดยรวม เน้นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยความรวดเร็ว ทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม เพื่อวางรากฐานในการสร้างสังคมไทยให้มีความปลอดภัย นำไปสู่การมีกลไกการจัดการสาธารณภัยที่ครอบคลุมทุกมิติอย่างรอบด้านและยั่งยืน

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยถือเป็นแนวทางสำคัญในการเตรียมพร้อมรับมือและลดผลกระทบจากสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเฉพาะอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ที่มีจิตอาสาสนับสนุนภาครัฐช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 38 ปี ซึ่ง อปพร.ถือเป็นอาสาสมัครภาคประชาชนตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ภายใต้การกำกับของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง ซึ่งมุ่งฝึกอบรมและเสริมสร้างความเข้มแข็งภาคประชาชนให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนที่มีความพร้อมในการสนับสนุนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่ รวมถึงช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หรือคิดเป็นร้อยละ 2 ของจำนวนประชากรในแต่ละพื้นที่ ควบคู่กับการเพิ่มศักยภาพ อปพร. ให้มีขีดความสามารถในการจัดการวิกฤตภัยที่มีความรุนแรงและเฉพาะด้าน ทั้งนี้ได้มอบนโยบายและเน้นย้ำให้พัฒนาระบบการจัดการงานอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้มีความเชื่อมโยงในทุกด้าน ทั้งการบูรณาการกำลังพล การสั่งการ การสั่งใช้ และการสนธิกำลังปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งส่งเสริมให้ อปพร. ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดประโยชน์ของสังคมโดยรวม ภายใต้หลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักมนุษยธรรม เน้นการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยความรวดเร็ว ทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม ทั้งนี้ การจัดตั้งและการพัฒนาศักยภาพ อปพร.ถือเป็นมิติหนึ่งในการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันเชิงรุก และลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยอย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม ซึ่งเป็นการวางรากฐานในการสร้างสังคมไทยให้มีความปลอดภัย นำไปสู่การมีกลไกการจัดการสาธารณภัยที่ครอบคลุมทุกมิติอย่างรอบด้านและยั่งยืน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลางเปิดเผยว่า อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ. 2522 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2522 เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนภาครัฐในการดำเนินงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกอบกับพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 กำหนดให้มี อปพร.ปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อีกทั้งให้ผู้อำนวยการศูนย์ อปพร. จัดให้มีคณะกรรมการประสานงานศูนย์ อปพร.ในแต่ละระดับ เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ อปพร.ที่เสียสละอุทิศตนปฏิบัติงานเพื่อสังคมและประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นการแสดงพลังความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ตามที่โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดโครงการจิตอาสา "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" ในการนี้ จึงได้จัดพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ศูนย์ อปพร. ดีเด่น และ อปพร. ดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2560 แก่ศูนย์อปพร. จำนวน 46 ศูนย์ และ อปพร. ดีเด่น จำนวน 74 คน รวมถึงมอบรางวัลประกาศเกียรติบัตรแก่ อปพร. ภายใต้โครงการ อปพร. รวมใจอำนวยความสะดวก รักษาความสงบเรียบร้อย และบริการประชาชนในการถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การสาธิตการกู้ภัยอาคารถล่มและในที่สูง เพื่อแสดงศักยภาพของเครือข่ายอาสาสมัครในการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย การจัดแสดงเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย การจัดนิทรรศการการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติของชุมชนต้นแบบและหน่วยงานภาคีเครือข่าย รวมถึงเป็นการแสดงพลังความจงรักภักดีของ อปพร. ในการถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวฯ ถือเป็นเวทีสำคัญในการมอบนโยบายการวางระบบและพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครให้พร้อมรองรับการจัดการสาธารณภัยอย่างครอบคลุมทุกมิติ รวมถึงเชื่อมโยงนโยบายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ เพื่อให้ อปพร. เป็นหน่วยสนับสนุนการจัดการสาธารณภัยของภาครัฐที่มีความเข้มแข็งอย่างรอบด้าน สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก