เปิดโมเดล Warwick Institute “โรงเรียนเตรียมอินเตอร์จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์” สวนกระแส รร.กวดวิชา

พฤหัส ๒๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๘:๑๗
"คนส่วนใหญ่อยากเปลี่ยนโลก แต่คนประสบความสำเร็จอยากเปลี่ยนตัวเอง"

คำพูดของ "ครูบี หรือ เกรียงศักดิ์ ไชยวินิจ" หนุ่มผู้ก่อตั้งสถาบัน Warwick Institute ซึ่งเป็นโรงเรียนเตรียมอินเตอร์จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ โดยเขากำลังถูกจับตาจากนักเรียน ผู้ปกครองและโรงเรียนมัธยมต่างๆว่า เขาทำอย่างไร? จึงสามารถพาเด็กนักเรียนสอบเข้าภาคอินเตอร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้อย่างถล่มทลาย

ในโลกที่วงการศึกษาใช้เทคโนโลยีอย่างดุเดือดเลือดพล่าน เพื่อส่งความรู้ออกไปให้ถึงผู้เรียนมากที่สุด แต่ "ครูบี" อดีตแชมป์รายการอัจฉริยะข้ามคืน แชมป์คณิตศาสตร์โอลิมปิก และเด็ก ม.4 ผู้สอบได้อันดับ 1 การสอบแข่งขัน Pre-entrance กลับทวนกระแสโรงเรียนกวดวิชาด้วยการสอนแบบ Face-to-Face เท่านั้น และทุกปีเขาพาลูกศิษย์กว่า 80% เข้าสู่เส้นชัย…หลายคนบอกว่าเป็นสถิติที่เทพมาก

ย้อนไปสมัยวัยรุ่น "ครูบี" หาเงินส่งตัวเองจนเรียนจบคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ หลักสูตรอินเตอร์ ด้วยการสอนพิเศษวิชาคณิตศาสตร์ แล้วก็ส่งตัวเองไปเรียนต่อปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ที่ Warwick University ประเทศอังกฤษ เมื่อกลับมาเมืองไทยเขาได้สมัครงานในบริษัทเอกชนใหญ่ๆ หรือกระทั่งไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย อยู่ช่วงหนึ่ง แต่กลับพบว่าเขาไม่สามารถมีความสุขกับอาชีพใดได้มากไปกว่าการสอนหนังสือเป็นครูกวดวิชา…"ผมมีความสุขที่เห็นเด็กที่ผมสอนประสบความสำเร็จ เด็กหลายคนพลิกชีวิตตัวเองได้ราวกับเป็นคนละคน มันเป็นความอิ่มใจ เป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้ ผมจึงทิ้งความคิดเรื่องการทำงานอื่นๆแล้วหันมาสอนพิเศษอีกครั้ง"

ครูบี เล่าว่า "Warwick Institute เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่ลูกศิษย์ของผมหลายคน สอบไม่ติดในคณะที่เขาอยากได้ แต่ไม่ใช่เพราะ"คณิตศาสตร์"ที่ผมสอน จุดอ่อนกลายเป็นวิชาอื่นๆ ที่ต้องใช้สอบร่วมด้วย เช่น ภาษาอังกฤษ ฟิสิกส์ เคมี เป็นต้น ผมจึงเริ่มคิดหาทางให้เด็ก ที่มาเรียนกับผมเขาสำเร็จจริงๆ มีทางเดียวคือเปิดโรงเรียนติวเด็กที่มีครูรุ่นใหม่ที่เก่งกาจในวิชาต่าง ๆ มาช่วยกันทำให้เด็กๆประสบความสำเร็จ"

Warwick Institute ตั้งเป้าเป็นโรงเรียนเตรียมเด็กนักเรียนสอบเข้าหลักสูตรอินเตอร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสองมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดในเมืองไทย เพราะ "ครูบี"เขื่อว่าหากเด็กมีเป้าหมายชัดเจน เด็กย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง โดยเฉพาะโรงเรียนได้เตรียมสภาพแวดล้อมและนวัตกรรมการเรียนทุกอย่างที่พร้อมช่วยให้เด็กก้าวเข้าสู่รั้วจามจุรีและรั้วแม่โดมอย่างราบรื่น "ถ้าคุณเผื่อตัวเลือกไว้หลายแห่ง คุณก็จะขาดความมุ่งมั่นตั้งแต่แรก ผมเชื่อว่าทัศนคติ "อะไรก็ได้" ไม่สามารถพาชีวิตไปสู่ความสำเร็จ" ครูบี – เกรียงศักดิ์ เปิดใจ

ทว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นของ Warwick Institute นอกเหนือจาก "ครูบี" และทีมครูรุ่นใหม่ผู้มีความสามารถระดับอัจฉริยะแล้ว ยังมีกุนซืออดีตนักการตลาดและนักการศึกษามือเซียนอย่าง "แบงค์-อภิชัย ไชยวินิจ" ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานของ Warwick Institute อดีตผู้บริหารเอเยนซี่โฆษณาข้ามชาติหลายแห่ง และอดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดภูมิภาคเอเชียของสถาบันการศึกษาชื่อดัง ปัจจุบันเป็นว่าที่ด็อกเตอร์ปริญญาเอกด้านการศึกษาจาก Columbia University ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยด้านการศึกษาที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกมาช่วยบริหารและสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Warwick Institute อีกด้วย

แบงค์-อภิชัย เล่าว่า "การมีหลักชัยเป็นจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ ทำให้เราสามารถออกแบบหลักสูตรและเครื่องมือช่วยพัฒนาศักยภาพนักเรียนแต่ละคนให้ก้าวสู่เส้นชัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานที่ว่าเด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ไม่เท่ากัน ดังนั้นแค่ให้ความรู้กับเทคนิคทำข้อสอบแล้วคิดว่าเด็กทุกคนจะทำได้คงไม่พอ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมด้านจิตใจก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง Warwick Institute เป็นโรงเรียนที่สามารถควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน นักเรียนต่อห้องไม่เยอะ ครูต้องรู้จักลูกศิษย์ทุกคน เราเน้นการวางหลักสูตรและให้ครูผู้สอนเป็นตัวเอก เพราะครูจะรู้ขีดความสามารถของลูกศิษย์แต่ละคน จึงสามารถ Motivate และทำ Personal Coaching ได้แม่นยำ เรายังนำเทคโนโลยีมาเสริม Performance ให้ครู เช่น มีการส่งการบ้านออนไลน์ เพื่อให้ครูรู้ก่อนเริ่มคลาสว่าเด็กส่วนใหญ่มีปัญหาตรงไหนก่อนเข้าสอนจริง"

"แต่เราจะไม่เอาเทคโนโลยีมาแทนครูเด็ดขาด เพราะมันพิสูจน์มาทั่วโลกแล้วว่าเทคโนโลยีอย่างเดียวไม่ได้ผล โดยเฉพาะกับเด็กไทยซึ่งมี Self-directed learning ต่ำ ดังนั้นการใช้ครูที่มีทั้งความรู้และจิตวิทยาสูงมาเป็นผู้สอนจะทำให้เด็กเปิดใจยอมรับ และ ในที่สุดเด็กจะสามารถเปลี่ยนตัวเองไปได้จนประสบความสำเร็จ"

ตั้งแต่ปี 2009 ที่ก่อตั้ง Warwick Institute ได้สร้างนวัตกรรมด้านการศึกษาซึ่งต่อมา ได้มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลาย อาทิ เป็นผู้บุกเบิก Simulation Test หรือการสอบเสมือนจริงในสถานที่ใช้สอบแข่งขันจริงทุกสิ้นเทอมเพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับสนามสอบ ดังนั้นเมื่อถึงวันสอบจริง เด็กก็จะไม่รู้สึกประหม่า สามารถรับมือกับสถานการณ์ทุกอย่างในห้องสอบได้ และทำคะแนนได้สูง ในขณะเดียวกันเด็กก็จะได้รับการปรับระดับชั้นเรียนใหม่ให้ได้อยู่ใน level ที่เหมาะสมกับศักยภาพของตัวเอง สถาบันฯยังมีบริการ One-stop services ที่พี่ๆ ทีมงานจะให้ความช่วยเหลือในทุกขั้นตอนของการเตรียมตัวและช่วยสมัครสอบให้ด้วย หรือพูดง่ายๆ ว่าขอให้น้องตั้งใจเรียนอย่างเดียว…เรื่องอื่นๆ พี่ๆ จัดให้หมด

แบงค์ - อภิชัย เล่าต่อว่า "กิจกรรมอันลือลั่นอีกอย่างของเรา คือ No One Left Behind เพราะเราอยากเห็นความสำเร็จของเด็กทุกคน ในทุกปีเราจะเปิดติวฟรีตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็นต่อเนื่องตลอด 2 สัปดาห์ บางครั้งก็จัดแคมป์ติวฟรีทั้งวันทั้งคืนที่ต่างจังหวัดให้กับเด็กชั้น ม.6ที่คะแนนสอบยังไม่ถึงแต่จะต้องสอบรอบสุดท้ายแล้ว ซึ่งเด็กที่ผ่านกิจกรรมนี้มักจะได้คะแนนสูงขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ใจ เด็กที่มาเรียนกับเราส่วนใหญ่ไม่ใช่เด็กเรียนดีมาก่อน แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างงดงาม"

ทั้งหมดนี้ จึงเป็นที่มาของสถิติการพานักเรียนกว่า 2,500 คนสอบติดหลักสูตร "อินเตอร์จุฬาฯ - ธรรมศาสตร์" ภายในระยะเวลา 8 ปีที่ก่อตั้งสถาบัน เริ่มจากรับเด็กได้ปีละ 70 คนและค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึง 500 คนในวันนี้ ซึ่งค่อนข้างเต็มจำนวนที่สถาบันจะรองรับได้แล้ว โดยในปีที่ผ่านมาเด็กสอบติดจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ ถึง 427 คน หรือมากกว่า 80%

"ในอนาคตผมวางแผนให้ Warwick Institute มีระบบการบริหารจัดการเหมือน มหาวิทยาลัยชั้นนำในอเมริกา เป็น Big Umbrella ที่มี School ต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญ เฉพาะด้านอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน อย่างเช่นในเร็วๆนี้เราจะเปิด Warwick X Science ที่เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กที่ต้องการสอบเข้าอินเตอร์ วิศวะฯ วิทยาศาสตร์ แพทย์ ทันตแพทย์ ของจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ ก็จะมาเรียนกันที่นี่ เราสอนหมดทุกวิชาทั้ง ฟิสิกส์, เคมี, ชีวะ, คณิตศาสตร์" แบงค์-อภิชัย กล่าวปิดท้าย

ในอนาคต Warwick Institute จะสามารถดึงเอาคุณครูที่เก่ง ๆ จากทั่วฟ้าเมืองไทยมาร่วมลงทุนกับเราในรูปของ Start-up เพื่อช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จมากขึ้นในทุกสาขา โดยอาศัยประสบการณ์ 8 ปีของ Warwick Institute และความสำเร็จของเด็กๆ 2,500 คน เป็นพลังขับเคลื่อนต่อไป

Warwick Institute เกิดขึ้นจากความรักที่จะสอนเด็กๆของครูบี-เกรียงศักดิ์ ไชยวินิจ…นอกเหนือจากความสำเร็จของเด็กๆแล้ว เราอยากให้ประสบการณ์การเรียน ที่นี่เป็นสิ่งที่พวกเขาไม่มีวันลืม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้