“ปทุมธานีโมเดล” แก้ปัญหาการรุกล้ำริมคลองสาธารณะ “รัฐราษฎร์ร่วมใจ คืนคลองน้ำใสให้แผ่นดิน”

พฤหัส ๒๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๐๒
สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ร่วมกับจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เทศบาลเมืองท่าโขง เทศบาลเมืองคลองหลวง ฯลฯ รวมทั้งเครือข่ายองค์กรชุมชนทั้งในจังหวัดปทุมธานีและกรุงเทพฯ จัดงาน "พิธียกเสาเอกบ้านประขารัฐสหกรณ์เคหสถานปทุมธานีโมเดล จำกัด" บริเวณที่ดิน 30 ไร่ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมีนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานในพิธี พร้อมนายสมชาติ ภาระสุวรรณ รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ทำพิธียกเสาเอกเพื่อเตรียมก่อสร้างบ้านเฟสที่ 1 ต่อไป

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า บริเวณ "คลอง 1" คลองชลประทานในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี 1 ใน 13 คลองระบายน้ำหลักของจังหวัดปทุมธานี ปัจจุบันประชาชนเริ่มหนาแน่นมากขึ้นประกอบกับพื้นที่ชุมชนมีจำกัด ทำให้เริ่มมีการรุกล้ำก่อสร้างบ้านลงไปในแนวคลองเป็นจำนวนมาก ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดรุกล้ำลำน้ำสาธารณะในจังหวัดปทุมธานีและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม โดยเฉพาะที่บริเวณคลองหนึ่ง อ.คลองหลวงนั้น สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ได้ทำความเข้าใจให้กับชาวชุมชน และเข้าร่วมโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวทางโครงการบ้านมั่นคง ในนามของสหกรณ์เคหสถานปทุมธานีโมเดล จำกัด ซึ่งปัจจุบันสหกรณ์ฯ แห่งนี้มีสมาชิก จำนวน ๒๒๓ ครัวเรือน โดยมาจากชุมชนพื้นที่เทศบาลเมืองท่าโขลงจำนวน ๖ ชุมชน ๙๔ ครัวเรือน และจากชุมชนพื้นที่เทศบาลเมืองคลองหลวง จำนวน ๕ ชุมชน ๑๒๙ ครัวเรือน จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ๑,๐๘๔ ครัวเรือน มีเงินออม ๔,๐๗๖,๗๔๖.๗๕ บาท และได้รับอนุมัติงบพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในการพัฒนาโครงการ จำนวน ๓๗,๕๒๐,๐๐๐ บาท งบโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชั่วคราวกรณีไฟไหม้ไล่รื้อ จำนวน ๑,๗๘๒,๐๐๐ บาทและงบประมาณสินเชื่อประเภทพัฒนาที่อยู่อาศัย จำนวน ๕๙,๘๖๗,๐๐๐ บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารพักอาศัยรวมอาคารที่ ๑ จำนวน ๒๓ ครัวเรือน

นอกจากนี้ ในด้านแผนพัฒนาชุมชนนั้น ก็จะมีการจัดขบวนองค์กรชุมชน จะมีการส่งเสริมการออมทรัพย์และจัดประชุมสมาชิกเป็นประจำทุกเดือน , การออกแบบและก่อสร้าง จะมีการออกแบบที่อยู่อาศัยให้แก่ชุมชนที่จะต้องพัฒนาที่อยู่อาศัยในที่ดินใหม่ขนาด ๓๐ ไร่ รูปแบบอาคารสูง ๓ ชั้น สามารถจัดผังรองรับที่อยู่อาศัยในระยะแรก เฟส ๑ จำนวน ๑๔๙ ครัวเรือน โดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือนกันยายน ๒๕๖๐ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม ๒๕๖๑, ด้านเศรษฐกิจและทุนชุมชน จะมีการส่งเสริมอาชีพแก่สมาชิกเพื่อให้มีรายได้ โดยอยู่ระหว่างการจัดสรรที่ดินในการใช้ประโยชน์เพื่อประกอบอาชีพค้าขายให้กับสมาชิกในชุมชน และหากการสร้างบ้านแล้วเสร็จ และชาวบ้านเข้ามาอยู่อาศัยแล้ว ชาวบ้านจะมีความมั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นแหล่งเศรษฐกิจ สร้างอาชีพและรายได้ พัฒนาที่อยู่อาศัยให้มีความยั่งยืน และเพื่อคืนคลองสู่สาธารณะต่อไป อันสอดคล้องกับนโยบายการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลตามแนวทางโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยปทุมธานีโมเดล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ