มรภ.สงขลา วางกรอบพัฒนา นศ. 4.0 ชูกิจกรรมสร้างประสบการณ์เรียนรู้-มีภูมิคุ้มกันชีวิต

พฤหัส ๒๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๑๘
มรภ.สงขลา วางแนวทางพัฒนานักศึกษายุค 4.0 ปรับบทบาทจากเน้นสอนเพื่อความรู้เปลี่ยนเป็นใช้กิจกรรมสร้างประสบการณ์ เพิ่มภูมิคุ้มกันชีวิต หวังปั้นบัณฑิตเก่ง ดี มีคุณค่าต่อสังคม ป้อนตลาดแรงงาน

อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาและคุณลักษณะบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการโครงการอบรมพัฒนานักศึกษา 4.0 เมื่อเร็วนี้ว่า มีจุดมุ่งหมายในการผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการพัฒนากำลังคนภายใต้โมเดล Thailand 4.0 เพื่อพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยปรับเปลี่ยนบทบาทจากการสอนเพื่อให้ความรู้ ไปเป็นการพัฒนานักศึกษาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวผู้เรียน ผ่านทางกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ ควบคู่ไปกับจัดการศึกษาที่เน้นการลงมือปฏิบัติและสร้างคุณค่าจากสิ่งที่เรียนรู้ ซึ่งจะช่วยพัฒนาสังคมและการดำเนินชีวิตมากกว่าแค่การเรียนรู้ในศาสตร์เท่านั้น โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร ดร.จิรวัฒน์ วีรังกร จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แนะเทคนิคจุดเน้นการพัฒนานักศึกษาให้ทันยุค 4.0 พร้อมทั้งแนะนำการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนานักศึกษาแก่ผู้เข้าอบรม

อาจารย์จิรภา กล่าวว่า การพัฒนานักศึกษาจะต้องทำควบคู่ไปกับงานด้านวิชาการ ปรับตัวและเตรียมการรองรับความเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคใหม่ สร้างความตระหนักให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาด้านต่างๆ ของประเทศ โดยยึดฐานคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งพัฒนานักศึกษาให้มีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม เริ่มตั้งแต่กำหนดนโยบาย วางแผนงาน โครงการ สนับสนุนงบประมาณ และพัฒนาบุคลากรด้านกิจการนักศึกษาให้เอื้อต่อการพัฒนานักศึกษาอย่างเหมาะสม ดังนั้น มรภ.สงขลา จึงจัดอบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยเชิญกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นอาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลงานด้านพัฒนานักศึกษา เข้ารับข้อมูลข่าวสารและความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนานักศึกษา และปรับกิจกรรมนักศึกษาในคณะ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศ

ด้านผู้เข้าอบรมอย่าง ผศ.วีรชัย มัฏฐารักษ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและกิจการพิเศษ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา กล่าวว่า ขอขอบคุณวิทยากรที่ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายของการพัฒนานักศึกษาเพื่อเตรียมตัวเป็นพลเมืองโลก จากแนวคิดภาพอนาคตในตลาดงานสำหรับบัณฑิตที่มีแนวโน้มน้อยลง ทว่ากลับมีการแข่งขันกันสูงขึ้น ทำให้รู้สึกตื่นตัวมากขึ้นในฐานะอาจารย์ที่ต้องการให้บัณฑิตจบออกไปอย่างมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความสามารถ บุคลิกภาพ การอยู่ร่วมกันในสังคม หรือทักษะทางด้านต่างๆ เช่น ภาษาในการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ ตนในฐานะอาจารย์ผู้สอนที่มีผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิต ก็ควรปรับบทบาทหรือแนวทางพัฒนานักศึกษาให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย

ขณะที่ นายแวอัซมัน แวมูซอ นักวิชาการศึกษา รับผิดชอบงานด้านพัฒนานักศึกษา ประจำคณะวิทยาการจัดการ มรภ.สงขลา ผู้เข้าอบรมอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า จากการเข้าประชุมอบรมในครั้งนี้ทำให้ตนได้แนวคิดในการพัฒนานักศึกษา โดยจำแนกออกตามชั้นปี ดังนี้ ปี 1 สอดแทรกกิจกรรม Student Skill (ทักษะการเรียนรู้) การเป็นพลเมืองของสถาบัน การปฐมนิเทศระดับหลักสูตร การปรับพื้นความรู้ในการศึกษาสาขาวิชานั้น ๆ เพื่อให้นักศึกษาใหม่ตกออก หรือมีอัตราการลาออกน้อยลง และการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้มากขึ้นเพื่อให้มีเพื่อนในการประคับประคอง ช่วยเหลือกันจนจบการศึกษา ส่วนปี 2 สอดแทรกกิจกรรม Survival Skill (การเอาตัวรอด) และ Multi Skill (ทักษะที่หลากหลาย) ทั้งในด้านจิตอาสา คุณธรรมจริยธรรม วิชาการ และนันทนาการ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกัน ภูมิรู้ในการเอาตัวรอด ปี 3 สอดแทรกกิจกรรมด้านการสื่อสาร Soft Skill (ทักษะความเป็นมนุษย์) และ Hard Skill (ทักษะทางวิชาการ) เพื่อให้นักศึกษาสามารถต่อยอดในการเตรียมฝึกประสบการณ์ และ ปี 4 สอดแทรกกิจกรรม Creative & Critical & Analysis Thinking Skill (ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์) การใช้คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ภายในสำนักงาน เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา ซึ่งตนจะนำเสนอแนวคิดนี้ให้ทางคณะฯ พิจารณา เพื่อพัฒนานักศึกษาให้สามารถปรับตัวได้ตามสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป นำความรู้ที่ได้จากการศึกษาเล่าและทำกิจกรรมต่อยอด เอาตัวรอดในตลาดแรงงานได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ