สสว. - สถาบันอาหาร นำทัพคลัสเตอร์มะพร้าวเปิดตลาดใหญ่ที่จีน ร่วมออกบูธในงาน FHW CHINA 2017

พฤหัส ๒๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๔๕
สสว. ร่วมกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม รุกอีกก้าว ส่งเสริมผู้ประกอบการเครือข่ายมะพร้าวที่มีศักยภาพด้านมาตรฐานการผลิตเพื่อการส่งออก มีความพร้อมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ จาก 25 เครือข่าย นำผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวหลากหลายชนิดทั้งผลสด และแปรรูป เข้าร่วมงานแสดงสินค้า FHW CHINA 2017 หวัง เปิดตลาดใหญ่ในจีน

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยความคืบหน้า การดำเนินการโครงการสนับสนุนเครือข่ายSME ปี 2560 ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าว ตามที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย(สสว.)ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความเชี่ยวชาญในการวางแผนทางการตลาด โดยทีมผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำเชิงลึก จัดทำแผนปฏิบัติการของแต่ละกลุ่มคลัสเตอร์ เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ผลิตมะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวในแต่ละพื้นที่ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยสนับสนุนผู้ประกอบการเครือข่ายที่มีความพร้อม เช่น เป็นผู้ประกอบการที่มีมาตรฐานการผลิตที่สามารถส่งออกสินค้าได้ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมีรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ไปเปิดตลาดในต่างประเทศ ด้วยการส่งเสริมให้เข้าร่วมงานอีเว้นท์ด้านอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 8 - 10 ก.ย. 2560 นี้ ได้นำคณะผู้ประกอบการสมาชิกเครือข่ายมะพร้าวที่ได้รับคัดเลือกจำนวน 25 ราย จากหลายจังหวัด อาทิ จ.เลย หนองคาย ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฏร์ธานี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ราชบุรี นครนายก กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และสมุทรปราการ เป็นต้น เดินทางไปประเทศจีน ณ เมืองกวางโจว เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าร่วมจัดแสดงในงาน FHW CHINA 2017 (Food Hospitality World) ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ที่ศูนย์แสดงสินค้า China Import & Export Fair Complex โดยในปี 2016 พบว่ามีผู้ซื้อในงาน 7,500 ราย มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า 300 รายจาก 13 ประเทศทั่วโลก คาดว่าปี 2017 นี้ ในภาพรวมจะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 35,000 ราย

"ผลิตภัณฑ์ที่นำไปเข้าร่วมในครั้งนี้มีทั้งที่เป็นมะพร้าวผลสด และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวแปรรูปชนิดต่างๆ อาทิ น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มบรรจุขวด/กระป๋อง, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น,น้ำส้มสายชูหมักไซเดอร์ผสมน้ำหวานดอกมะพร้าวอินทรีย์, มะพร้าวเคลือบชอคโกแลต/ชาเขียว, กะทิ100% ผสมเมล่อน/ทุเรียน/มะม่วง, มะพร้าวแก้ว, มะพร้าวอบน้ำผึ้ง, น้ำตาลสดพร้อมดื่ม, น้ำตาลมะพร้าว, วุ้นมะพร้าวผสมรสชาติต่างๆ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบ เช่น โลชั่น, สบู่เหลว, สบู่ก้อน และแชมพู เป็นต้น เชื่อว่าตลอด 3 วันนี้ จะเป็นโอกาสดีที่เครือข่ายมะพร้าวของไทยจะได้พบปะ ผู้ซื้อที่มาจากทั่วโลก เพื่อเรียนรู้ความต้องการของตลาดต่างประเทศด้วยตนเอง และจะได้มองเห็นช่องทางในการพัฒนา ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคต่อไป"

นายยงวุฒิ กล่าวต่อว่า นอกจากประเทศจีนแล้ว ยังเตรียมนำเครือข่ายมะพร้าวกลุ่มอื่นๆ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ไต้หวัน และเวียดนามในลำดับต่อไป ขณะเดียวกันได้เตรียมจัดทำความร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายในประเทศ โดยการเจรจาจับคู่ธุรกิจกับห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีก-ส่งสมัยใหม่หลายแห่ง เพื่อขยายช่องทางการทำตลาดในประเทศอีกด้วย ทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ที่หลากหลาย ทั้งการทำ E-Market Place หลายรูปแบบ และการผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มคลัสเตอร์ทั้งหมด 25 เครือข่าย บนช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ในรูปแบบเว็บไซต์เพื่อเชื่อมโยงสู่ผู้บริโภคได้โดยตรงทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4