ปภ.จัดประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการการจัดการความเสี่ยงจากอุทกภัย วาตภัย โคลนถล่ม และภัยแล้ง ครั้งที่ 1/2560

ศุกร์ ๒๒ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๙:๐๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการการจัดการความเสี่ยงจากอุทกภัย วาตภัย โคลนถล่ม และภัยแล้ง ครั้งที่ 1/2560 เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดทำแผนแม่บทฯ ฉบับปรับปรุง รวมถึงผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ตลอดจนพิจารณากรอบนโยบายและมาตรการการลดความเสี่ยงจากอุทกภัยในระดับพื้นที่และเสนอมาตรการต่อคณะกรรมการการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่การสร้าง "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการการจัดการ ความเสี่ยงจากอุทกภัย วาตภัย โคลนถล่ม และภัยแล้ง เปิดเผยว่า ประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่มบ่อยครั้ง มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล เพื่อเป็นการ บูรณาการเชิงนโยบายในการลดความเสี่ยงจากอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มที่มีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการการจัดการความเสี่ยงจากอุทกภัย วาตภัย โคลนถล่ม และภัยแล้ง ครั้งที่ 1/2560 ในวันที่ 25 กันยายน 2560 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนการจัดการความเสี่ยงจากอุทกภัย วาตภัย โคลนถล่ม และภัยแล้ง ให้มีหน้าที่ในการศึกษา ทบทวน ปรับปรุง และจัดทำแผนฯ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพความเสี่ยงภัย พร้อมพิจารณามาตรการและแนวทาง การลดความเสี่ยงจากอุทกภัย ประกอบด้วย 1.มาตรการป้องกันและลดผลกระทบ ทั้งมาตรการใช้โครงสร้างและไม่ใช้โครงสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ การพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัย การนำมาตรการด้านผังเมืองและการใช้ประโยชน์ที่ดินมาใช้ในการป้องกันปัญหาอุทกภัย รวมทั้งการส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือ และปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดอุทกภัย 2.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการรับมืออุทกภัย โดยวางระบบการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในภาวะฉุกเฉิน การใช้เทคโนโลยีการคาดการณ์มวลน้ำที่ไหล เข้าท่วมเขตชุมชนเมือง กรณีไม่สามารถป้องกันการเกิดอุทกภัยได้ การประเมินความเสียหายและความต้องการของผู้ประสบภัย โดยจัดลำดับตามความจำเป็น เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น การปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุและทบทวนแผนฯ ให้สอดคล้องกับพื้นที่เสี่ยงภัย 3.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการฟื้นฟู โดยออกแบบและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้มีความแข็งแรงและมีมาตรฐาน การจัดทำแผนการปรับตัวต่อผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัย และการปลูกป่าฟื้นฟูระบบนิเวศต้นน้ำ ทั้งนี้ การประชุมฯ ดังกล่าว ทำให้คณะอนุกรรมการฯ รับทราบความคืบหน้าการจัดทำแผนแม่บทการป้องกันและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และโคลนถล่ม ฉบับปรับปรุง พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทฯ ฉบับปรับปรุง อีกทั้งติดตามผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ตลอดจนพิจารณากรอบนโยบายและมาตรการการลดความเสี่ยงจากอุทกภัยในระดับพื้นที่ และเสนอมาตรการต่อคณะกรรมการการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) เพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่การสร้าง "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4