กรมประมง...ยันบังคับใช้ พรก. ฉบับใหม่ วอนทุกฝ่ายให้ความร่วมมือภาครัฐ พร้อมยอมรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรสัตว์น้ำ

จันทร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๑๕
จากกรณีที่ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวถึง กฎหมายการประมงฉบับใหม่ของไทย ว่ามีบทลงโทษที่รุนแรงเกินไปเอื้อต่อกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) ไม่เหมาะสมกับสภาพการประมงของไทย โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวประมง นั้น

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปฏิรูปการประมง จึงได้ออกพระราชกำหนดการประมง พ.ศ 2558 เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรประมงมีประสิทธิภาพ อันจะก่อให้เกิดความยั่งยืนของทรัพยากรสัตว์น้ำและอาชีพการประมงไทย ไม่มีความเกี่ยวข้องกับความต้องการของสหภาพยุโรปแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามกรมประมงได้มีการหารือและตัดสินใจร่วมกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐภาคเอกชน ตลอดจนชาวประมงทั้งพื้นบ้านและพาณิชย์ เพื่อนำข้อมูลมาวางกฎเกณฑ์และมาตรการต่าง ๆ ให้เกิดความเหมาะสมและลดผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม จนนำสู่การออกพระราชกำหนดการประมง ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2560 ซึ่งเป็นการปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อให้พระราชกำหนดดังกล่าวมีความสมบูรณ์และสามารถบังคับใช้ได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

พระราชกำหนดการประมงมีจุดมุ่งหมายที่ปกป้องชาวประมงขนาดเล็ก และควบคุมการทำประมงพาณิชย์ไม่ให้มากเกินขีดความสามารถของธรรมชาติที่จะทดแทนได้ โดยได้กำหนดบทลงโทษจากการกระทำผิดให้มีความแตกต่างกันตามมูลค่าของผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น ทำให้เรือประมงที่มีขนาดใหญ่เมื่อทำผิดกฎหมายต้องรับโทษมากกว่าเรือประมงขนาดเล็ก เนื่องจากมูลค่าของผลประโยชน์ที่ได้รับจากการทำการประมงที่ผิดกฎหมายสูงกว่า

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า ความร่วมมือให้พี่น้องชาวประมงทุกท่านที่ได้เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมโดยปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อร่วมกันสร้างผลผลิตให้ทรัพยากรสัตว์น้ำกลับคืนความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง จะเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับการประกอบอาชีพประมงได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest