ผู้ตรวจราชการ กระทรวงเกษตร ชม “สามพรานโมเดล” ต้นแบบ พัฒนาห่วงโซ่อุปทานสินค้าเกษตรอินทรีย์สู่ความยั่งยืน

อังคาร ๒๖ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๓๔
ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวง เยี่ยมชม และศึกษาดูงาน การขับเคลื่อนโครงการสามพรานโมเดล ในโอกาสตรวจเยี่ยมศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) พื้นที่ จ.นครปฐม ชื่นชมสามพรานโมเดล ต้นแบบพัฒนาเกษตรอินทรีย์ครบวงจร สร้างชุมชนเข้มแข็งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

เมื่อเร็วๆ นี้ ภายหลังการตรวจเยี่ยมพื้นที่ ศพก. ใน จ.นครปฐม นายสุรพล จารุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวง เดินทางไปยัง ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านหัวอ่าว และ สุขใจออร์แกนิกฟาร์ม พื้นที่เครือข่ายสามพรานโมเดล เพื่อศึกษาดูงานการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของโครงการ พร้อมร่วมสังเกตการณ์การประชุมประจำเดือนของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรทฤษฎีใหม่หัวใจอินทรีย์ โดยมีนายอรุษ นวราช ผู้บริหาร สามพราน ริเวอร์ไซด์ และผู้ก่อตั้ง สามพรานโมเดลให้การต้อนรับและประชุมร่วมกับเกษตรกรครั้งนี้ด้วย

นายสุรพล กล่าวว่า วันนี้ตนเองตั้งใจมาดูงานโครงการสามพรานโมเดล เพราะรับทราบถึงความตั้งใจจริง และอุดมการณ์ของผู้บริหาร สามพราน ริเวอร์ไซด์ ที่มุ่งส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่มีการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยมีกระบวนการทำงานที่น่าสนใจ มีการ เชื่อมโยงเครือข่ายอย่างเป็นระบบแบบครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการผลิต ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยนำระบบรับรองแบบมีส่วนร่วม PGS และพัฒนาสู่มาตรฐานสากล IFAOM ขณะเดียวกันมีการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรอินทรีย์ด้วยการแปรรูป และการเชื่อมช่องทางการตลาด ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักสำคัญ ของการพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าสินค้าเกษตรอินทรีย์

ทั้งนี้ นายสุพล กล่าวอีกว่า จากที่ตนสังเกตรูปแบบการประชุม รวมถึงแนวคิดต่างๆ ที่เกษตรกรนำมาแชร์กันในวงประชุมวันนี้ ทำให้เห็นกระบวนการกลุ่มที่ดีมาก ผสานกับหลักคิด วิธีการขับเคลื่อนโครงการ ของคุณอรุษ ทำให้มองว่า สามพรานโมเดล คือรูปแบบหนึ่งที่เป็นการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำการเกษตรอินทรีย์ครบวงจร ซึ่งไม่เฉพาะส่งเสริมให้เกษตรกรทำเกษตรอินทรีย์เพียงอย่างเดียว แต่สอนให้รู้จักแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า เกษตรอินทรีย์ รวมถึงสร้างช่องทางการตลาด เชื่อมตรงระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค ซื้อขายกันในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งถือเป็นหลักการที่น่าสนใจ ที่พื้นที่อื่นๆ สามารถเรียนรู้ และนำ ไปเป็นแบบอย่าง ปรับใช้ในแต่ละพื้นได้ไม่ยาก

"โดยรวมได้ประโยชน์จากการดูงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก และดีใจที่ได้ร่วมวงฟังกระบวนการทำงานอย่างมีส่วนร่วมชองเกษตรกร โรงแรม รวมถึงมูลนิธิสังคมสุขใจที่ มีการทำงานเชื่อมโยงเครือข่ายครอบคลุมทุกภาคส่วน ทั้ง สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ เอกชนต่าง ๆ ขณะเดียวกันได้เห็นความตั้งใจของเกษตรกร ที่บอกว่า มีอุดมการณ์ มีกฎกติกาของกลุ่ม ซึ่งตรงนี้แหละ เป็นจุดเริ่มต้นการสร้างชุมชนให้เข้มแข็งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" นายสุรพล กล่าว ทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ