มูลนิธิภูมิพโลภิกขุ จัดกิจกรรม “วันภูมิพโลภิกขุ” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

อังคาร ๒๖ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๐๒
นายระพินทร์ จารุดุล กรรมการผู้จัดการมูลนิธิภูมิพโลภิกขุ ชี้แจงว่า เนื่องในวันที่ 22 ตุลาคม 2560 เป็นวันครบรอบ 61 ปี แห่งวันทรงออกผนวชของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อีกทั้งในวันที่ 9 ตุลาคม 2560 เป็นวันครบรอบ 45 ปี ของการก่อตั้งมูลนิธิฯ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานพระราชยาขณะทรงพระผนวชว่า "ภูมิพโลภิกขุ" เป็นชื่อมูลนิธิฯ ดังนั้นเพื่อน้อมสำนักในพระมหากรุณาธิคุณ มูลนิธิฯ กำหนดจัดงาน "วันภูมิพโลภิกขุ" ขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

จัดงานบำเพ็ญกุศล ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 90 รูป ในวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2560 เวลา 10.30 น. ณ พระอุโบสถวันสระเกศฯ

นำพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุขึ้นเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ศึกษาธรรมสามารถดาวน์โหลด โดยเริ่มจาก

-พระคัมภีร์อัฎฐสาสินี ภาคภาษาไทย ฉบับแรกของไทย ซึ่งมูลนิธิฯ ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2506

-พระคัมภีร์สัทธรรมปกาสินี อรรกถาปฏิสัมภิทามรรค ซึ่งมูลนิธิฯ ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระองค์เพื่อ "ทรงเจิม" เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2515

เมื่อสองฉบับนี้แล้วเสร็จ มูลนิธิฯ จะได้ทยอยนำพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุที่มูลนิธิฯได้จัดสร้างขึ้นเว็บไซต์ในลำดับต่อไป เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ศึกษาธรรมในการสืบค้นข้อมูล

-นำผลงานด้านการจัดสร้างพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุฯ ไปจัดแสดง ณ วัดไทยนอร์เวย์ ประเทศนอร์เวย์ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน-29 ตุลาคม 2560 เพื่อให้ต่างประเทศได้ประจักษ์ในพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้านธำรงพระพุทธศาสนา

-จัดพิมพ์พระบรมสาทิสลักษณ์ขณะทรงพระผนวช เพื่อมอบแก่พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมบุญในการจัดสร้างและเผยแผ่พระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ เพื่อเป็นที่ระลึกในช่วงวันสำคัญดังกล่าว

กรรมการผู้จัดการมูลนิธิฯ ชี้แจงต่อไปว่า ภารกิจหลักของมูลนิธิฯ คือ การดำเนินการจัดสร้างและเผยแผ่พระคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 44 ปี มูลนิธิฯได้ดำเนินการจัดสร้างพระคัมภีร์มาแล้ว 352 คัมภีร์ และได้นำไปเผยแผ่แก่วัดและสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมกว่า 600 วัด/สถาบัน เป็นจำนวนพระคัมภีร์มากกว่า 35,000 เล่ม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

มูลนิธิฯ ขอตั้งจิตอธิษฐานว่า จะมุ่งมั่นดำเนินโครงการจัดสร้างและเผยแผ่พระคัมภีร์อย่างต่อเนื่องตามกระแสพระราชดำรัสที่ว่า ""ฉันขออนุโมทนา ขอให้ทำต่อไป ... เป็นการช่วยให้คนเข้าถึงธรรม..." กรรมการผู้จัดการมูลนิธิฯ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4