ปภ.แนะรู้ทันสัญญาณเตือนอันตรายจากรถ...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

อังคาร ๒๖ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่สังเกตอาการผิดปกติ ของอุปกรณ์ประจำรถ ดังนี้ พวงมาลัยบังคับทิศทางยาก เกียร์มีเสียงดังขณะเข้าเกียร์ว่าง หรือเกียร์อื่นๆ รวมถึง หากเหยียบคลัตช์แล้วเข้าเกียร์ยากขึ้น มีเสียงดังผิดปกติ ระบบเบรกไม่สามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่ปลอดภัย มีเสียงดังขณะเหยียบเบรก ดอกยางรถยนต์สึกหรอไม่เท่า ดอกยางเป็นบั้ง หากรถมีอาการผิดปกติดังกล่าว ควรนำรถ เข้าศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถ เพื่อให้ช่างผู้ชำนาญตรวจสอบและซ่อมแซม จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า สาเหตุส่วนหนึ่งของอุบัติเหตุทางถนน เกิดจากเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ ประจำรถบกพร่อง ผู้ขับขี่ควรหมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติของรถ และนำรถ ไปตรวจสอบสภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่สังเกตอาการผิดปกติของอุปกรณ์ประจำรถ ดังนี้ พวงมาลัย บังคับทิศทางยาก โดยเฉพาะขณะเลี้ยวต้องใช้แรงมากกว่าปกติ พวงมาลัยหลวม มีอาการสั่น หรือหนักผิดปกติ ให้นำรถไปตรวจสอบ เพราะอาจทำให้ลูกยาง หรือยางเฟืองท้ายได้รับความเสียหาย เกียร์ มีเสียงดังขณะเข้าเกียร์ว่าง หรือเกียร์อื่นๆ เปลี่ยนเกียร์ยาก เหยียบคลัตช์เข้าเกียร์แล้วมีเสียงดัง กระปุกน้ำมันเกียร์ หรือห้องเกียร์มีน้ำมันไหล ให้นำรถเข้าศูนย์บริการ เพราะจะส่งผลให้รอบเครื่องยนต์ไม่สอดคล้องกับระดับความเร็ว คลัตช์ หากเหยียบคลัตช์แล้วเข้าเกียร์ยากขึ้น มีเสียงดังผิดปกติ คลัตช์ลื่น จม และไม่เด้งกลับ หรือแป้นคลัตช์สั่น ให้นำรถ ไปตรวจสอบสภาพ เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเปลี่ยนเกียร์ เบรก ไม่สามารถหยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย เบรกลื่น เบรกแล้วรถปัดไปทางใดทางหนึ่ง แป้นเบรกจม มีเสียงดังขณะเหยียบเบรก ให้นำรถไปตรวจสอบสภาพ เพราะอาจ เกิดอุบัติเหตุจากเบรกแตกได้ ยาง ดอกยางสึกหรอไม่เท่ากัน ดอกยางสึกหรอข้างใดข้างหนึ่ง ดอกยางเป็นบั้ง ควรเติมลมยาง ให้มีค่ามาตรฐานตามที่กำหนด หรือนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตั้งศูนย์ถ่วงล้อ กรณียางมีรอยปริแตก ให้เปลี่ยนยางใหม่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุยางระเบิด ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรหมั่นสังเกตการทำงานของอุปกรณ์ประจำรถ หากมีอาการผิดปกติ ผู้ขับขี่ ควรนำรถเข้าศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถ เพื่อตรวจสอบสภาพรถและซ่อมแซมให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย จะช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ประจำรถ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest