แอลพีจีเอกับอาเซียน การเติบโตของวงการกอล์ฟอาชีพสตรีที่น่าจับตา

อังคาร ๒๖ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๗:๐๓
"แอลพีจีเอทัวร์" องค์กรผู้จัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพสตรีที่ดีและสมบูรณ์แบบที่สุดในโลก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1950 จากที่ยิ่งใหญ่แค่ในสหรัฐฯ กระทั่งแผ่ขยายไปในระดับนานาชาติมากขึ้นร่วมกับยุโรป มายังเอเชีย และออสเตรเลีย ซึ่งกว่าทศวรรษที่ผ่านมามีการขยายตลาดมาสู่ภูมิภาคเอเชียทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน รวมทั้งอาเซียนที่มี ไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ตามลำดับ ปัจจุบันกีฬากอล์ฟในอาเซียนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วมาก เห็นได้จากมีนักกอล์ฟจากภูมิภาคอาเซียนมุ่งสู่แอลพีจีเอทัวร์หลายคน ไม่เพียงแต่ประเทศไทยที่มีผู้เล่นในทัวร์นี้เป็นจำนวนกว่าสิบราย โดยมีการคาดกันว่าในอนาคตจะมีจำนวนนักกอล์ฟอาเซียนเพิ่มขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน

สำหรับการขยายมายังภูมิภาคเอเชียนั้น ต้องยอมรับว่ามาจากการที่นักกอล์ฟเกาหลีใต้ไปสร้างผลงานผงาดในทัวร์ เริ่มจากจาก ปัค เซรี จุดประกายขึ้นมาเมื่อปี 1998 นำไปสู่การก้าวขึ้นครองความยิ่งใหญ่ของนักกอล์ฟเกาหลีในแอลพีจีเอทัวร์ ตามมาด้วยนักกอล์ฟจากญี่ปุ่น จีน (ทั้งไต้หวัน และจีน) มาสู่อาเซียนที่เป็นภูมิภาคที่กอล์ฟหญิงยังพัฒนาน้อยกว่าทุกภูมิภาคในเอเชียยกเว้นตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ในภูมิภาคอาเซียนเริ่มต้นจากนักกอล์ฟชาวฟิลิปปินส์ที่โดดเด่นอย่าง เจนนิเฟอร์ โรซาเลส ที่เคยคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้ถึง 2 รายการในปี 2004 และ 2005 รวมถึง หลิม เสี่ยว-อ้าย จากมาเลเซีย ซึ่งเล่นในแอลพีจีเอทัวร์ในช่วงปี 1999-2008 แม้ว่าไม่เคยได้แชมป์แต่ก็เคยทำได้ดีที่สุดอันดับ 2 ร่วมรายการ เคลล็อกส์ คีเบลอร์ คลาสสิก ในปี 2004

ปัจจุบันนักกอล์ฟฟิลิปปินส์ที่โลดแล่นอยู่ในแอลพีจีเอทัวร์มี ตอตตี อาร์ดีน่า ซึ่งเคยทำผลงานโดดเด่นในระดับสมัครมาเล่นแล้ว และก้าวสู่แอลพีจีเอทัวร์ในปี 2014 เช่นเดียวกับทาง เคลลี ตัน เป็นนักกอล์ฟจากมาเลเซียเพียงคนเดียวที่ลงล่าเงินรางวัลในทัวร์หลังเข้าร่วมเมื่อปี 2014 ซึ่งขณะนี้ลงเล่นในซีเมทรา ทัวร์ ด้วย

กอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ในอาเซียนเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้ยังไม่มีใครเคยสัมผัสแชมป์ได้เลยตั้งแต่ เจนนิเฟอร์ โรซาเลส และมาสู่ประเทศไทย ในยุคของ โปรอุ๋ย-วิรดา โกมุทบุตร (นิราพาธพงศ์พร) ซึ่งเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่ได้สิทธิ์เล่นแอลพีจีเอทัวร์เต็มฤดูกาลในช่วงปี 2006-2008 ก่อนจะเลิกเล่น ซึ่งแม้ไม่เคยสัมผัสแชมป์แต่ก็มีส่วนในการเริ่มต้นให้มีการแข่งขันระดับแอลพีจีเอทัวร์จัดขึ้นในประเทศไทยรายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ นับตั้งแต่ปี 2006 เรื่อยมา และมีนักกอล์ฟสาวไทยก้าวเข้าไปเล่นในแอลพีจีเอทัวร์มากขึ้นจาก โปรแหวน-พรอนงค์ เพชรล้ำ มาสู่สองพี่น้อง โมรียา- เอรียา จุฑานุกาล, จูเนียร์-ธิฎาภา สุวัณณะปุระ, พีเค-พัชรจุฑา คงกระพันธ์ และ หนูมา-จันทิมา กัลยานมิตตา ตามด้วยนักกอล์ฟรุ่นใหม่อย่าง นุ๊ก-บุษบากร สุขพันธ์, สายป่าน-ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์, กิ๊ฟ-เบญญาภา นิภัทร์โสภณ, ปริญญ์-ปวริศา ยกทวน, เนท-นนทยา ศรีสว่าง และ แจน-วิชาณี มีชัย

แอลพีจีเอทัวร์ในอาเซียนยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้เมื่อปี 2016 รวม 5รายการ พร้อมกับแชมป์เมเจอร์หนึ่งรายการ กลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่ทำได้ในแอลพีจีเอทัวร์ และมาปีนี้เธอคว้าแชมป์อีกหนึ่งรายการที่แคนาดาพร้อมกับก้าวขึ้นไปครองมือหนึ่งของโลกเป็นคนแรกจากประเทศไทย และยังเป็นนักกอล์ฟอาเซียนคนแรกอีกด้วย

อาเซียนจึงถือเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง ด้วยประชากรกว่า 800 ล้านคน แม้กีฬากอล์ฟในบางประเทศโดยเฉพาะกอล์ฟหญิงอาจยังไม่ได้รับความนิยมก็ตาม แต่เชื่อว่าทั้งเวียดนาม อินโดนีเซีย และเมียนมาร์ จะเป็นอีกจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่กอล์ฟหญิงจะพัฒนาก้าวหน้าเป็นอาชีพ และอาจมีรายการแอลพีจีเอทัวร์เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนี้ในอนาคต

ติดตามข่าวสารของแอลพีจีเอทัวร์ได้ที่เว็บไซต์ www.lpga.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้