ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯจัดทำแปลงสาธิต การใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวไรซ์เบอรี่

พุธ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๗:๒๖
นายสมศักดิ์ ทองกัญชร นายอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธี "โครงการจัดทำแปลงสาธิตการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวไรซ์เบอรี่" ณ แปลงนาสาธิต หมู่ 14 บ้านเกาะสุวรรณ ตำบลบ้านซ่อง อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา พื้นที่งานขยายผลการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมี นายอนุวัชร โพธินาม ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ กล่าวรายงานการ โดยมีและมีเจ้าหน้าที่จากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดโครงการจัดทำแปลงสาธิตการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวไรซ์เบอรี่ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่แนวทางการทำนาข้าวแบบอินทรีย์อย่างครบวงจร ให้เป็นตัวอย่างแก่เกษตรกร เพื่อรองรับการเป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ทั้งในจังหวัดฉะเชิงเทรา และในประเทศ รวมไปถึงผู้บริโภคในกลุ่มประชาคมโลก

ซึ่งข้าวไรซ์เบอรี่เป็นผลงานการปรับปรุงสายพันธุ์ของศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และความร่วมมือจากคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยเป็นการผสมข้าว สายพันธุ์ข้าวเจ้าหอมนิล ซึ่งเป็นสายพันธุ์พ่อกับ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ซึ่งเป็นสายพันธุ์แม่ทำให้ได้ลักษณะที่ดีและคุณประโยชน์เด่นๆ ออกมา ซึ่งพันธุ์ข้าวนี้ได้รับการจดทะเบียนเป็นพันธุ์พืชใหม่ ห้ามมีการนำไปขยายพันธุ์ในเชิงการค้าต่อโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก วช. และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดยการจัดทำแปลงสาธิตการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวไรซ์เบอรี่ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการนำศาสตร์พระราชาลงสู่วิถีชีวิตของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี และในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกเหนือจาการดำเนินงานแบบการมีส่วนร่วมทั้งจากส่วนงานที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรในพื้นที่แล้ว ทางศูนย์ฯ ยังได้จัดให้มีการให้ความรู้เรื่องการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวไรซ์เบอรี่ แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมงานอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้