รมว.เกษตรฯ ย้ำชัดให้เจ้าหน้าที่เกษตรดูแลการทำงาน โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ พร้อมผู้บริหารทุกระดับติดตามโครงการฯ อย่างใกล้ชิด หากพบเจ้าหน้าที่หรือบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด สั่งดำเนินการทันที

พุธ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๕๙
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ผู้บริหารทุกคน เจ้าหน้าที่ทุกระดับ รวมถึงภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายร่วมกันตรวจสอบทุกประเด็นปัญหาร้องเรียนในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกโครงการ เพื่อป้องกันและกำกับดูแลการดำเนินการอย่างโปร่งใส ในกรณีที่พบว่าเจ้าหน้าที่กระทำผิดจริงยืนยันลงโทษตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นโครงการที่มีหลักการสำคัญคือ น้อมนำหลักการ ทฤษฎีและแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชได้พระราชทานไว้มาปฏิบัติ โดยมีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรชุมชน และทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์และปฏิบัติจริง จนถึงวันนี้ สามารถทำให้เกิดกิจกรรม 24,152 กิจกรรม วงเงิน 19,876.20 ล้านบาท ซึ่งจำนวนสมาชิกกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณให้ดำเนินโครงการ 1.56 ล้านราย จำนวนเกษตรกรที่คาดว่าได้รับประโยชน์จากโครงการฯ ทั้งประเทศ 7.78 ล้านราย และเกษตรกรส่วนใหญ่ก็พอใจและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ จำนวน 14 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 0.058 ปัจจุบันดำเนินการตรวจสอบเสร็จแล้ว 6 เรื่อง คือ จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดสงขลา และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่และไม่พบมูลความจริงที่กล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่เป็นผู้กระทำความผิด โดยเรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่เกิดจากการตรวจสอบกันเองของชุมชนซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเรื่องร้องเรียนที่เหลือ 8 จังหวัดอยู่ในระหว่างการดำเนินการตรวจสอบโดยละเอียดของคณะกรรมการ คือ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาฯ จังหวัดสระแก้ว จังหวัดสตูล จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำปาง และจังหวัดแพร่

ตัวอย่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุรินทร์พบการร้องเรียน จำนวน 3 ประเด็น ซึ่งเราได้นำผู้สื่อข่าว และ หัวหน้าส่วนทุกราชการลงพื้นที่ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ไม่พบตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด

จังหวัดสมุทรปราการ พบการร้องเรียนเรื่องถูกปฏิเสธโครงการ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสมาชิกในกลุ่มผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร และโครงการไม่ผ่านหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิจารณาด้านการกระจายรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนอย่างทั่วถึง

จังหวัดฉะเชิงเทรา พบการร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการในอำเภอบางน้ำเปรี้ยวที่ส่วนใหญ่ทำลานตากเกือบทุกโครงการนั้น จากการตรวจสอบพบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ทำนาซึ่งมีความต้องการลานตากข้าว ซึ่งทุกโครงการผ่านการพิจารณาความเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ ทั้งระดับชุมชนและระดับอำเภอ รวม 22 ชุมชน (10 ตำบล) ทุกขั้นตอนตามคู่มือ

จังหวัดอุตรดิตถ์พบการร้องเรียน 1 ประเด็น ซึ่งหลังจากการตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่พิจารณาโครงการต่างๆ โดยดำเนินการตามคู่มือกำหนดอย่างโปร่งใส ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ถูกร้องเรียน

จังหวัดสงขลา พบการร้องเรียน 2 ประเด็น ซึ่งหลังการตรวจสอบไม่ปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ถูกร้องเรียนแต่อย่างใด โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอเรื่องเรียนปลัด กษ. และแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบ

จังหวัดแม่ฮ่องสอน กรณีร้องเรียนเรื่องเจ้าหน้าที่ กสก. เสนอโครงการเองนั้น หลังตรวจสอบแล้วพบว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่เท่านั้น ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ถูกร้องเรียน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการชี้แจงทำความเข้าใจผู้ร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้