มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ จับมือสถาบันนานมีบุ๊คส์อินโนเวชั่น จัดค่ายพัฒนาชุมชนท้องถิ่น สร้างสำนึกรักการออมและสำนึกพลเมือง ก้าวหน้าสู่ศตวรรษที่ 21

พุธ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๑๐
ชุมชนระดับท้องถิ่น เป็นหน่วยสังคมที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าสถาบันครอบครัว เพราะเป็นการรวมกลุ่มของผู้คนในท้องถิ่นที่มีสภาพแวดล้อมและค่านิยมคล้ายคลึงกันจากหลากหลายครัวเรือน ฉะนั้นการสร้างทักษะชีวิต เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงต้องปลูกฝังความเข้าใจให้เหมาะสมกับบริบทของสังคมนั้น มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ เพื่อเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงร่วมกับ สถาบันนานมีบุ๊คส์อินโนเวชั่น จัดค่ายให้ผู้นำชุมชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่แกนนำที่เป็นสมาชิกของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ จากทั่วประเทศด้วยกัน 2 ค่ายได้แก่ ค่ายสำนึกรักการออม เพื่อสร้างวินัยทางการเงินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี คุณอรทัย เฉลิมสินสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้ Nanmeebooks Learning Center และเจ้าหน้าที่จาก กรมสอบสวนคดีพิเศษแห่งราชอาณาจักรไทย (DSI) มาให้ความรู้ในเรื่องวิธีบริหารจัดการเงิน และกิจกรรม ค่ายสำนึกพลเมือง มุ่งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการอยู่ร่วมกันของคนในชุมชน โดยมี คุณวันชัย สุขเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) คุณสุธีร์ วงศ์อุ่นใจ ผู้นำชุมชน เขาใหญ่ และ อ.สายพิณ นาประจุล หัวหน้าประกันคุณภาพการศึกษาและผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเซนต์คาเบรียล มาสร้างความเข้าใจเรื่องทักษะสิ่งแวดล้อม ทักษะวิชาชีพ รวมถึงคุณธรรมและจริยธรรมพลเมือง ณ Go Genius Learning Center (เขาใหญ่) จ.นครราชสีมา รวมเป็นเวลา 4 วัน 3 คืน

เริ่มจาก ค่ายสำนึกรักการออม ที่สร้างความเข้าใจเรื่องการออมตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และสร้างวินัยในการใช้จ่ายผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่ผู้เข้าร่วมค่ายจะได้ลงมือปฏิบัติจริง อาทิ กิจกรรมหยอดกระปุกทุกวันนะ ที่ให้ผู้ร่วมค่ายได้ลงมือ ประดิษฐ์กระปุกออมสินด้วยตัวเอง นำเสนอผลงาน และแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เพื่อให้มีเทคนิคกลับไปถ่ายทอดสู่เด็กและเยาวชนในชุมชนต่อไป พร้อมฝึกไหวพริบการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง อาทิ กิจกรรม "The Choice ทางเลือก ทางรอด"(DSI) เป็นเกมกระดานจำลองชีวิตจริงของคนที่ตกเหยื่อของหนี้นอกระบบ จากตัวอย่างของคนในสังคมเมืองและชนบทที่มีรายได้ประจำและไม่ประจำ ได้มีทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน

อารัญ สุหลิ้ม ผู้ประสานงานภาคมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ เพื่อเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมป์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ภาคใต้ ผู้เข้าร่วมโครงการค่ายสร้างจิตสำนึกรักการออม กล่าวว่า "เทคนิคของแต่ละกิจกรรม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง เช่น กิจกรรมหยอดกระทุกทุกวันนะ เป็นกิจกรรมที่ไม่ใช่แค่การทำกระปุกออมสิน แต่เป็นความพยายามที่ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน และสามารถเชื่อมโยงกับการสอนในประเด็นต่างๆ ได้อย่างแนบเนียน ที่สำคัญการจัดอบรมทำให้เราได้เห็นคุณค่าพลังของผู้เข้าร่วมอบรม ที่จะสามารถนำไปพัฒนากิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น และเป็นประโยชน์เรื่องของการสร้างวินัยทางการเงินให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ เพราะทุกวันนี้ในประเทศชาติของเรา ถือได้ว่าปัญหาทางการเงินเป็นปัญหาใหญ่ก็ว่าได้ ฉะนั้นการสร้างวินัยทางการเงิน จึงควรเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ รวมไปถึงคนที่เข้าสู่วัยทำงาน ถ้าเราสร้างเรื่องนี้ให้กับเขา เขาก็จะมีอนาคตที่มีความสุขมากที่สุดและไม่เป็นภาระของประเทศชาติและครอบครัว"

ในส่วนของกิจกรรม ค่ายสำนึกพลเมือง โดยมีวิทยากร อ.สายพิณ นาประจุล มาเผยเทคนิคการสร้างคุณธรรม จริยธรรม และหน้าที่พลเมืองในเด็กและเยาวชน ร่วมถึงผู้นำชุมชน ผ่านกิจกรรมฐานแรลลี่ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและวิชาชีพ โดยสาธิตกระบวนการผลิตน้ำหมักชีวภาพ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร และรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงกิจกรรมออกแบบแผนการสอนและการประเมินแผนการสอน เพื่อการปลูกฝังทักษะพลเมืองให้เหมาะสมกับพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย

ชื่นชัย บุญปก หัวหน้าโครงการฝึกหัด โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. น้ำอูน จ.สกลนคร ผู้เข้าร่วมโครงการค่ายจิตสำนึกพลเมือง กล่าวว่า "การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ทำให้ทราบว่ากิจกรรมใดที่เราจะนำไปใช้กับเด็กกลุ่มเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่มอายุได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งกิจกรรมยังส่งเสริมให้เราได้ใช้กระบวนการคิด วิเคราะห์แก้ปัญหา และลงมือทำเป็น เพราะกิจกรรมที่ทำสามารถนำมาบูรณาการรวมกันได้หมด ไม่ใช่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ฐานทักษะวิชาชีพ เกี่ยวกับการทำน้ำหมัก เราก็สามารถที่จะนำความรู้กลับไปทำเองได้ และต่อยอดสู่การสอนเด็กกับผู้ปกครองเกี่ยวกับประโยชน์ของสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ เพราะเราจับสิ่งที่คนอื่นมองว่าเป็นขยะไร้ค่า มาทำให้มีประโยชน์ได้ เรียกได้ว่า ทำให้เรารู้จัก คิด วิเคราะห์ แล้วนำไปบูรณาการกับกิจกรรมต่างๆ ได้จริง"

ไม่เพียงแต่เสริมสร้างทักษะชีวิตเท่านั้น ค่ายสร้างจิตสำนึกรักการออมและค่ายจิตสำนึกพลเมือง ยังสอดแทรกแนวคิดการสร้างคุณค่าจากภายในจิตใจ เพราะต้นทุนชีวิตของคนเรามีไม่เท่ากัน แต่เราสามารถเติมเต็มคุณค่าของทุกชีวิตได้ด้วยต้นทุนภายใน นั่นคือการสร้างคุณธรรม และจริยธรรมอันดีงามนั่นเอง

สำหรับหน่วยงานที่ต้องการจัดค่ายอบรมและกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ นานมีบุ๊คส์สามารถออกแบบกิจกรรมในหลักสูตรที่เหมาะสม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2662-3000 ต่อ 4441 หรือ Call Center 02-662-3000 กด 1 LINE ID:NMB2524 และ www.nanmeebooks.com หรือ www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ