ปภ.เตือนอุทาหรณ์คนใช้รถ...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ อุบัติภัยร้ายแรง

พฤหัส ๒๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นจากรถ ในกรณีต่างๆ ดังนี้ กรณีสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ขณะเปิด – ปิดประตูรั้วบ้าน ควรเลื่อนคันเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง P หรือดับเครื่องยนต์ ให้เรียบร้อยก่อนลงไปเปิดปิดประตูรั้ว หากจำเป็นต้องทิ้งเด็กไว้ในรถตามลำพัง ควรดับเครื่องยนต์ ลดระดับกระจกลงเล็กน้อย ก่อนตรวจสอบเครื่องยนต์ ควรดับเครื่องยนต์ หากจำเป็นต้องสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อตรวจสอบ ควรเพิ่มความระมัดระวังไม่ให้เสื้อผ้า หรืออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าไปใกล้ใบพัดหรือสายพานที่กำลังทำงาน ไม่ควรสูบบุหรี่ระหว่างขับรถ เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้รถได้ ไม่ควรถอดรองเท้าหรือวางสิ่งของไว้ใต้เบาะคนขับ เพราะ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ความประมาท การขาดความเอาใจใส่ และการมองข้ามเรื่องเล็กน้อย อาจก่อให้เกิดอุบัติภัยร้ายแรงอย่างไม่คาดคิด เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอเตือนอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นจากรถในกรณีต่างๆ ดังนี้ สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ขณะเปิด – ปิดประตูรั้วบ้าน กรณีเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ ให้เลื่อนคันเกียร์ไว้ตำแหน่ง P หรือดับเครื่องยนต์ ให้เรียบร้อยก่อนลงไปเปิดปิดประตูรั้วบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นลาดเอียงและประตูรั้วแคบ ห้ามจอดรถบริเวณทางลาดชัน และเลื่อนคันเกียร์ไปไว้ตำแหน่ง N แล้วขึ้นเบรกมือไว้ เพราะเบรกมือไม่สามารถหยุดการเคลื่อนตัวของรถได้ หากรถเลื่อนไหลลงมา ห้ามพยายามผลักหรือดันให้รถหยุด เพราะจะถูกรถอัดกระแทกกับประตูรั้ว ทำให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ ทิ้งเด็กไว้ในรถที่จอดสตาร์ทเครื่องยนต์ เด็กมีความซุกซนมักกดปุ่มต่างๆ ในรถเล่น โดยเฉพาะหากเด็กเลื่อนคันเกียร์ อาจทำให้รถเคลื่อนตัว ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ กรณีเด็กหลับไม่ควรติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้แล้วเปิดแอร์ เพราะควันจากท่อไอเสียจะเข้ามาในรถยนต์ ทำให้เด็กขาดออกซิเจนจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ หากจำเป็นต้องทิ้งเด็กไว้ในรถตามลำพัง ควรดับเครื่องยนต์ลดระดับกระจกหน้าต่างลงเล็กน้อย ดึงเบรกมือขึ้น ปิดปุ่มที่จุดบุหรี่ พร้อมเตรียมกุญแจสำรองไว้ เพื่อป้องกันอันตรายจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ของเด็ก สตาร์ทเครื่องยนต์ขณะตรวจสภาพรถหรือซ่อม ก่อนตรวจสอบเครื่องยนต์ควรถอดเครื่องประดับ เนคไท ระมัดระวังเสื้อผ้าหรืออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าใกล้ใบพัด หรือสายพานที่กำลังทำงาน รวมถึงห้ามสัมผัสเครื่องยนต์ เปิดหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อน กรณีต้องตรวจสอบใต้ท้องรถ ให้จอดรถบนพื้นราบ ไม่ลาดเอียง พร้อมดับเครื่องยนต์ ห้ามเข้าไปอยู่ใต้ท้องรถ โดยมีแค่แม่แรงรองรับ ต้องใช้ขาตั้งและยางรถยนต์รองให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการถูกรถหล่นมาทับ สูบบุหรี่ขณะขับรถ ไม่ควรสูบบุหรี่ในขณะขับรถ เพราะรถยนต์ใช้น้ำมันและก๊าซเป็นเชื้อเพลิง จึงเป็นแหล่งรวมความร้อน โดยเฉพาะก๊าซรั่วไหล หรือมีน้ำมันหกข้างฝาถังน้ำมันรถ และผู้ขับรถจุดไฟแช็กหรือสูบบุหรี่บริเวณดังกล่าว จะทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้รถ ถอดรองเท้าหรือวางสิ่งของไว้ใต้เบาะนั่งคนขับ ไม่จัดเก็บสิ่งของ เช่น รองเท้า ขวดน้ำ เป็นต้น ไว้บริเวณใต้เบาะที่นั่งคนขับ ไม่วางสิ่งของไว้บนตักขณะขับรถ เพราะหากเบรกหรือหยุดรถกะทันหัน สิ่งของเหล่านี้อาจกลิ้งหรือกระเด็นตกเข้าไปติดใต้แป้นเบรก ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทัน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อความปลอดภัย ควรวางไว้บริเวณใต้เบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า ด้านหลังรถหรือกระโปรงท้ายรถ ทั้งนี้ การใส่ใจรายละเอียดต่างๆ ของรถยนต์และเพิ่มความระมัดระวังทุกครั้งที่ใช้รถยนต์ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และอุบัติภัยร้ายแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital