นานมีบุ๊คส์ จัดอบรม ต่อยอดแนวคิดการจัดการเรียนรู้ STEM สู่ STREAM Approach เสริมอาวุธให้ครูมีเครื่องมือพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนสู่ศตวรรษที่ 21

พฤหัส ๒๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๐:๔๙
STEM ศึกษาเป็นแนวทางจัดการเรียนการสอนที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในวงการศึกษาไทย ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงบูรณาการที่ผนวกเอาความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ เข้าด้วยกัน สู่การพัฒนาทักษะความคิดอย่างเป็นระบบ แต่เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ไทยแลนด์ยุค 4.0 อย่างรอบด้าน จึงได้พัฒนาการสอน STEM สู่ STEAM Approach เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างไม่หยุดนิ่ง

สถาบันนานมีบุ๊คส์ อินโนเวชั่น จึงได้จัดโครงการหลักสูตรพัฒนาครูประจำการ ในหัวข้อ "ต่อยอดแนวคิดการจัดการเรียนรู้STEM สู่ STREAM Approach" หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มทักษะการแก้ปัญหา พร้อมทั้งประยุกต์ใช้รับมือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้จริง รวมถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรมรูปแบบใหม่ ผ่านกิจกรรมแบบ Hands-on โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากคุรุพัฒนากระทรวงศึกษาธิการ จัดอบรมให้กับครูไทยถึง 15 รุ่น

ภีมวัจน์ ธรรมใจ วิทยากร นักวิชาการคณิตศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า "สำหรับการอบรมในการอบรมหัวข้อนี้ เป็นการต่อยอด STEM ซึ่งเราก็ได้เผยแพร่กันมาพอสมควรแล้ว ไปสู่องค์ความรู้แบบ STREAM เป็นการบูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์เข้ากับองค์ความรู้อื่น โดยเพิ่มตัว R นั่นคือ Readingการอ่าน โดยเพิ่มพูนทักษะการสื่อสารอย่างมีคุณภาพ และตัว A องค์ความรู้เรื่องของ Art ศิลปศาสตร์ประยุกต์เข้ามา ใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ จะช่วยขยายขอบเขตการเรียนรู้ เพื่อให้คุณครูมีความเข้าใจแนวทางดังกล่าวมากยิ่งขึ้น"

ด้าน ดร.อลงกต ใหม่ด้วง สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) วิทยากรอีกท่านที่มาให้ความรู้ในหลักสูตรนี้ เผยว่า"เป้าหมายในการการจัดการอบรมครั้งนี้ ผมหวังว่าเพื่อนครูที่เข้าร่วมอบรม จะได้เห็นภาพของการพัฒนาทั้งกิจกรรมSTEM และต่อยอดให้เป็น STREAM เต็มรูปแบบ ทั้งยังสามารถนำไปใช้ได้จริงในชั้นเรียนด้วย ถ้านักเรียนของเราได้ฝึกสิ่งเหล่านี้ เชื่อเหลือเกินว่านักเรียนจะได้รับความรู้ และจะมีทักษะการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหา และสร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ด้วยตัวเองได้ ถ้าอนาคตต่อไปหลังจากจบการศึกษาแล้ว ไปทำอาชีพต่างๆ เราก็จะได้เห็นอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นในสังคมไทยมากมายครับ"

กิจกรรมในหลักสูตรสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนนำไปบูรณาการในชั้นเรียนได้จริง อาทิ กิจกรรมไข่อะไรเอ่ย ใช้ทักษะคิด วิเคราะห์ แยกแยะไข่ดิบและไข่ต้ม เพื่อให้ผู้เข้าอบรม ระดมสมองค้นหาคำตอบที่ถูกต้อง ผ่านวิธีการที่หลากหลาย กิจกรรมแบ่งขนมปัง ให้คุณครูในกลุ่มแบ่งขนมปังออกเป็น 4 ส่วน ในรูปแบบไม่ซ้ำใคร พร้อมนำเสนออย่างฉีกกรอบการเรียนรู้ กิจกรรมจุมากจัง ใช้ทักษะศิลปะออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์ และสร้างวัสดุเพื่อกักเก็บเมล็ดถั่วเขียว โดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตมาเป็นแนวทางการออกแบบ กิจกรรมไข่ไม่แตก ฝึกกระบวนการสมอง ใช้ไอเดียสุดสร้างสรรค์ออกแบบผลิตภัณฑ์ห่อหุ้มไข่ เพื่อไม่ให้ตกแตกเมื่อโยนจากที่สูง ด้วยกระดาษธรรมดาๆ สามารถแปรรูปได้อย่างหลากหลายเลยทีเดียว โดยทุกกิจกรรมล้วนส่งเสริมทักษะศิลปะประยุกต์และการสื่อสารอย่างมีคุณภาพ ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพเด็กให้มีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลกว่าใคร

สุธาสินี ท้าวเวชสุวรรณ คุณครูผู้สอนชั้นอนุบาล โรงเรียนอนุบาลวัดชัยชุมพลชนะสงคราม จ.กาญจนบุรี ผู้เข้าร่วมอบรม กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้เคยศึกษาเรื่องของ STEM มาพอสมควร จึงสนใจหลักสูตรSTREAM เพื่อต่อยอดจากความรู้เดิม เพราะถ้าเราสามารถนำกระบวนการที่ได้รับจากการอบรมไปประยุกต์ใช้สอนนักเรียน เขาจะมีทักษะในการคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และลงมือปฏิบัติได้ดีขึ้น เช่น กิจกรรมไข่ไม่แตก ที่วิทยากรให้ออกแบบผลิตภัณฑ์ห่อหุ้มไข่ไม่ให้แตก ทำให้ได้ใช้ไอเดียออกแบบและแชร์ความคิดกับครูท่านอื่นๆ ทำให้ได้ทั้งทักษะสมอง พัฒนาความคิด และทักษะชีวิต เรื่องการอยู่ร่วมกันในสังคม จึงเป็นกิจกรรมที่เหมาะจะนำไปใช้กับเด็กได้ เพราะในการสอนระดับปฐมวัย เราต้องใช้สื่อการเรียนรู้ที่เข้าใจง่ายสำหรับเด็กในวัยนี้ เพื่อเพิ่มพูนทั้งความสุข และได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันด้วยค่ะ"

สำหรับการอบรมโครงการหลักสูตรเพื่อพัฒนาครูประจำการ สถาบันนานมีบุ๊คส์อินโนเวชั่น เปิดอบรมและออกแบบหลักสูตรสำหรับคุณครูตลอดปี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ คุณฎามา โทร. 02-662-3000 ต่อ 4425, คุณชัญญา ต่อ 5226, คุณสกลรัตน์ ต่อ 4408 e-mail: [email protected] หรือ Call Center 02-662-3000 กด 0 และ www.nanmeebooks.comหรือ www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4