อมาฟไฟเขียวยกระดับมาตรฐานสินค้าอาเซียนเพิ่ม พร้อมเดินหน้านโยบายประมงอาเซียน หลังไทยดันสุดลิ่ม !! เตรียมประชุมคณะทำงานพิเศษกำหนดกรอบแนวทางปฏิบัติ พร้อมส่งไม้ต่อเวียดนามเจ้าภาพจัดประชุมปีหน้า

ศุกร์ ๒๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๕๑
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 39 หรือ อมาฟ และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ กับ รัฐมนตรีประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ครั้งที่ 17 หรือ อมาฟบวกสาม ณ โรงแรมเลอเมอริเดียน จ.เชียงใหม่ ว่า การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ สมาชิกทั้ง 10 ประเทศได้เห็นชอบร่วมกันในการยกระดับการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อการทำการเกษตรอย่างยั่งยืนในภูมิภาค โดยได้มีมติเห็นชอบรับรองการกำหนดมาตรการด้านสุขอานามัยพืชให้เป็นแนวทางเดียวกันในอาเซียนให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมากขึ้น โดยที่ประชุมได้เห็นชอบในประเด็นต่าง ๆ 4 ด้านสำคัญ คือ

1. ด้านความมั่นคงทางอาหาร เห็นชอบแนวนโยบายว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการของอาเซียน เพื่อเป็นกรอบให้อาเซียนร่วมมือกันเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ และมีการบูรณาการในภูมิภาค

2. ด้านความปลอดภัยอาหารและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เห็นชอบมาตรฐานสินค้าเกษตรเพิ่มอีก 11 ชนิด คือ มาตรฐานพืชสวนอาเซียน เพิ่มเติมอีก 4 ชนิด คือ ข้าวโพดฝักอ่อน ถั่วแขก เห็ดหูหนู และมันเทศ และการกำหนดค่าสารพิษตกค้างสงสุดของอาเซียนเพิ่มเติม 7 ชนิด ในเมลอน (2 ค่า) แก้วมังกร (2 ค่า) มะเขือยาว (1 ค่า) และมะม่วง (2 ค่า) รวมทั้งการจัดทำคู่มือมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของอาเซียน

3. ด้านป่าไม้ เห็นชอบหลักเกณฑ์และตัวชี้วัดของอาเซียนที่มีการแก้ไขเพื่อการจัดการป่าไม้เขตร้อนอย่างยั่งยืน

และ 4. ด้านประมง เห็นชอบแผนงานใบรับรองการจับสัตว์น้ำทะเลของอาเซียน เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนการบริหารจัดการประมงทะเล เพื่อส่งเสริมการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์เพื่อการค้าทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค และป้องกันสินค้าประมง IUU เข้าสู่สายการผลิตของประเทศสมาชิกอาเซียน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบคณะทำงานเฉพาะกิจด้านประมงอาเซียนดำเนินการจัดประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจ ภายในต้นปี 2561 ณ ประเทศไทย เพื่อเร่งรัดการจัดทำนโยบายประมงอาเซียน รวมถึงเห็นชอบให้จัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ครั้งที่ 40 และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 18 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในปี 2561 อีกด้วย

สำหรับผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนฯ กับประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรืออาเซียนบวกสาม ที่ประชุมเห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมืออาเซียนบวกสามด้านอาหาร การเกษตร และป่าไม้ ปี 2559-2568 เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกันด้านอาหาร การเกษตร และป่าไม้ เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านอาหารและยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมการพัฒนาภาคการเกษตรและป่าไม้อย่างยั่งยืน ส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและป่าไม้ โดยกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือฉบับใหม่จะช่วยส่งเสริมการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียน ปี 2568 และส่งเสริมความร่วมมืออาเซียนบวกสามในสาขาที่มีการจัดลำดับความสำคัญและเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ใช้โอกาสนี้ในการเผยแพร่ศาสตร์พระราชาผ่านนิทรรศการ และการศึกษาดูงาน ประกอบด้วย 1. โมเดลจำลองการเกษตรในประเทศไทย มีจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ เริ่มจากต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ 2. การเกษตรผสมผสาน และเกษตรทางเลือก เพื่อความยั่งยืนของเกษตรกรรายย่อยในชนบท โดยมีหลักการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 3. "เกษตรวิชญา" พระราชดำริของ ร.10 ที่ทรงพระราชทานที่ดินให้ สปก.นำไปพัฒนาเป็นศูนย์บริการและคลินิกเกษตร เป็นแหล่งถ่ายทอดเทคโนโลยีในการประกอบอาชีพให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน และ 4. ศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ พลิกฟื้นจากสภาพป่าเต็งรังที่เสื่อมโทรมให้เป็นพื้นที่ต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ให้เป็นศูนย์กลางทำการศึกษา ทดลอง วิจัย หารูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ภาคเหนือ และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ โดยมีการวางแผนการผลิตและตลาด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา
๒๐:๓๑ เตรียมจัดงานครบรอบวันประสูติ ๑๐๑ ปีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
๒๐:๒๕ TP TEA Thailand ชวนฉลอง วันชานมไข่มุก 30 เม.ย. เผยอินไซด์คนไทยรักชานมไข่มุกไม่แพ้ชาติใดในโลก พร้อมส่งโปรโมชั่นฉลองวันชานมไข่มุกแห่งชาติพร้อมกันทุกสาขา ซื้อ 1 แถม 1
๒๐:๓๐ Together. Plant the Green World ภาพบรรยากาศ โครงการปลูกป่าชายเลนประจำปี 2024
๒๐:๒๒ ภาพบรรยากาศอบอุ่นโครงการแบ่งบันให้โอกาสแด่น้องๆ ที่ศูนย์การเรียนรู้ลูกแรงงานข้ามชาติ สมุทรสาคร มูลนิธิรักษ์ไทย ประจำปี
๒๐:๕๕ ม.หอการค้าไทย ขอเชิญน้องๆ มาจอยกันในงาน Dek-D's TCAS Fair
๒๐:๒๑ ดักเก็บ TRP ก่อนขึ้น XD 3 พ.ค.นี้ รับปันผลเน้นๆ 0.30 บ./หุ้น
๒๐:๔๘ MediaTek โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ บรอดแบนด์ดาวเทียมเจนใหม่ วิดีโอ Generative AI พร้อมแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง 6G ในงาน MWC
๒๐:๔๐ เดลต้า บีโอไอ และกนอ. จัดกิจกรรมซัพพลายเออร์ไทย สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง