อพวช. ผนึกกำลัง มทร. และศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น จัดงาน "สวนสนุกวิทยาศาสตร์ อพวช." หวังเป็นแหล่งเรียนรู้เสริมสร้างแรงบันดาลใจแห่งใหม่ใจกลางกรุง

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๓๐
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น จัดพื้นที่ "สวนสนุกวิทยาศาสตร์ อพวช." (NSM Science Circus) ณ ศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น ชั้น 1 จตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อขยายโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยหวังสร้างแรงบันดาลใจ และส่งเสริมความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ ให้แก่กลุ่มครอบครัว เยาวชน และประชาชนทั่วไปในชุมชนคนเมืองมากยิ่งขึ้นตั้งแต่ 30 กันยายน นี้ เป็นต้นไป

ดร.อภิญาณ์ หทัยธรรม รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า "สวนสนุกวิทยาศาสตร์ อพวช." (NSM Science Circus) เป็นพื้นที่เรียนรู้แห่งใหม่ ใจกลางกรุงเทพ ฯ ที่มุ่งส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปรักการเรียนรู้ เห็นประโยชน์ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสริมสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้เกิดจินตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาทักษะของการเป็นนักประดิษฐ์ในทุกเพศ วัย เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงกิจกรรมและนิทรรศการต่าง ๆ ของ อพวช. สำหรับกลุ่มครอบครัว เยาวชน และประชาชนทั่วไปในบริเวณใจกลางกรุงเทพ ฯ ให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

โดยในระยะแรก ได้นำนิทรรศการจากงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มาจัดแสดงให้ผู้ที่พลาดโอกาสเข้าชมจำนวน ๒ เรื่อง ประกอบด้วยนิทรรศการ "ยุคมนุษย์ครองโลก" (Anthropocene) มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้ถึงความสัมพันธ์ของปัญหาต่าง ๆ ที่โลกกำลังเผชิญกับพฤติกรรมของมนุษย์ ปัญหามลพิษ ภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติซึ่งปัจจุบันมีความรุนแรงและเกิดบ่อยครั้งมากขึ้นในทั่วทุกภูมิภาค การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ตลอดจนการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสิ้นเปลือง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนัก และกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อช่วยกันปกป้องและรักษาโลกให้ทุกชีวิตสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้อย่างยั่งยืน

อีกนิทรรศการหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือ "นิทรรศการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน" ที่มุ่งส่งเสริมการรักษาทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยนำเสนอความสวยงามของธรรมชาติ ประเพณีและวัฒนธรรม ตลอดจนวิถีชีวิต ซึ่งสอดประสานกันอย่างลงตัว เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ โดยมุ่งให้ผู้ขมเกิดความภาคภูมิใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะร่วมกันอนุรักษ์ให้เป็นทรัพยากรหลักที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ อพวช. ยังได้จัดลานกิจกรรมแห่งการเรียนรู้ "Maker Space" ที่เน้นเรื่องกระบวนการเรียนรู้และการฝึกทักษะจากการลงมือทำ เป็นเวทีให้เยาวชนได้ทดลองสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากจินตนาการ โดยนำความรู้ตามแนวคิด STEM Education มาออกแบบผลงาน หรือสิ่งประดิษฐ์ของตนเองได้อย่างอิสระ ปลุกความเป็นนักคิด นักประดิษฐ์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมบนฐานความรู้ ที่จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ต่อไป

สวนสนุกวิทยาศาสตร์ อพวช. (NSM Science Circus) เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน นี้ เป็นต้นไป วันจันทร์ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. และวันเสาร์ –อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ที่ศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น ชั้น 1 จตุจักร กรุงเทพฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด โทร 0-2577-9999 ต่อ 2122,2123

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4