ร้านค้ากว่า 20 ล้านแห่งนอกจีนแผ่นดินใหญ่มองว่าจำเป็นต้องมีบริการ "ยูเนี่ยนเพย์" ติดร้าน

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๐๑
ข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนระบุว่า การท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนเข้าสู่ช่วงพีคในช่วงวันชาติและเทศกาลไหว้พระจันทร์ โดยสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และอียิปต์ ถือเป็นจุดหมายปลายทางระยะไกลยอดนิยม ทั้งนี้ ปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 21 ล้านแห่ง และตู้เอทีเอ็ม 1.5 ล้านตู้นอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่รับบัตรยูเนี่ยนเพย์

เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ร้านค้าจำนวนมากจึงรับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ โดยล่าสุดเครือโรงแรมยักษ์ใหญ่ในยุโรป 2 แห่ง ได้แก่ Louvre Hotels Group และ Accor Hotels ก็รับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ในร้านค้าในเครือจำนวน 200 แห่ง และ 110 แห่งตามลำดับ ขณะเดียวกัน Europcar Car Rental ผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ใน 10 ประเทศทั่วยุโรป ก็เริ่มรับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์เช่นกัน นอกจากนี้ รถไฟใต้ดินและรถโดยสารประจำทางในกรุงมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กก็เปิดให้ซื้อตั๋วโดยใช้บัตรยูเนี่ยนเพย์

ปัจจุบัน บัตรยูเนี่ยนเพย์สามารถใช้ได้ใน 162 ประเทศและดินแดน ไม่เพียงแค่ในฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเทศในเอเชียกลาง แอฟริกา และละตินอเมริกา ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม สำหรับการชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์สามารถทำได้หลายรูปแบบ อาทิ การชำระเงินด้วยการรูดบัตร การชำระเงินที่ไม่ต้องสัมผัสบัตรโดยตรง (contactless) และการชำระเงินผ่านมือถือ

ผลสำรวจระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีน 54.3% เลือกจัดทริปเที่ยวเองในช่วงหยุดวันชาติ ด้วยเหตุนี้ ยูเนี่ยนเพย์จึงตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ด้วยการขยายเครือข่ายการรับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ ครอบคลุมตั้งแต่ร้านค้าปลอดภาษี ศูนย์การค้า โรงแรม บริษัททัวร์ ร้านอาหาร กิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจและสันทนาการ ไปจนถึงการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

บริษัทเช่ารถหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ไทย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และยุโรป ก็รับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ ขณะเดียวกัน ผู้ถือบัตรสามารถใช้บัตรยูเนี่ยนเพย์ชำระค่าแท็กซี่ในออสเตรเลีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้บัตรยูเนี่ยนเพย์ซื้อตั๋วยูเรลและตั๋วรถไฟความเร็วสูงของไต้หวันผ่านระบบออนไลน์ได้เช่นกัน

ในยุโรปมีร้านค้ามากกว่า 2.3 ล้านแห่งที่รับบัตรยูเนี่ยนเพย์ ส่วนในสหรัฐอเมริกา ตู้เอทีเอ็มเกือบทั้งหมดเปิดให้กดเงินสดผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ได้ นอกจากนี้ร้านค้าในประเทศมากกว่า 80% ก็รับชำระเงินผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์เช่นกัน

นอกจากนี้ เพื่อตอบรับกระแสความนิยมชำระเงินผ่านมือถือของชาวจีน ร้านค้าหลายแห่งจึงรับชำระเงินด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์ผ่านมือถือ โดยล่าสุดได้มีการเปิดตัวบริการ UnionPay mobile QuickPass ในกรีซ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ถือบัตรยูเนี่ยนเพย์สามารถชำระเงินได้เพียงแค่แตะสมาร์ทโฟน โดยไม่จำเป็นต้องกดรหัสพินหรือเซ็นชื่อในกรณีชำระสินค้าราคาไม่แพง และภายในสิ้นปีนี้ Piraeus Bank ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในกรีซ จะช่วยดำเนินการให้ร้านค้าในประเทศกว่า 50,000 แห่งสามารถรองรับบริการ UnionPay mobile QuickPass ได้

UnionPay mobile QuickPass รองรับการชำระเงินหลายรูปแบบ รวมถึง NFC และ QR code โดย NFC QuickPass สามารถใช้ได้ ณ จุดให้บริการ 520,000 แห่งในกว่า 10 ประเทศและดินแดน เช่น ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในขณะที่ QR Code QuickPass เปิดให้ใช้งานแล้วที่ฮ่องกงและสิงคโปร์

นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรยูเนี่ยนเพย์ยังสามารถทำเรื่องขอคืนภาษีได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ สำหรับในออสเตรเลีย ผู้ถือบัตรเครดิตยูเนี่ยนเพย์สามารถขอคืนภาษีผ่านทางแอปคืนภาษี "TRS" ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนซึ่งจับจ่ายในร้านค้ากว่า 150 แห่งในเยอรมนี สามารถขอคืนภาษีเข้าบัตรยูเนี่ยนเพย์ผ่านแอป "Safety Tax Free"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!