JWD เทคโอเวอร์โอเชี่ยน แอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ปักธงธุรกิจ Freight Forwarder ขึ้นแท่นสู่ผู้นำธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดิน ทางเรือและทางอากาศอย่างครบวงจร

พุธ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๓๓
บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ส่งบริษัทลูกเข้าซื้อหุ้น 100% ใน 'โอเชี่ยน แอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล' ที่ดำเนินธุรกิจ Freight Forwarder พร้อมได้ทีมผู้บริหารเสริมทัพ ต่อจิ๊กซอว์สู่การเป็นผู้นำธุรกิจให้บริการ โลจิสติกส์ภาคพื้นดิน ทางเรือและทางอากาศอย่างครบวงจร เพื่อนำเสนอบริการให้แก่ฐานลูกค้าปัจจุบันของ JWD ได้แก่ ธุรกิจรับฝากสินค้าอันตราย ธุรกิจศูนย์รวมการเก็บและกระจายสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ (LCL) และคลังสินค้าเขตปลอดอากร ธุรกิจยานยนต์ และธุรกิจห้องเย็น นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการ Freight ตั้งแต่ต้นทางทั้งในและต่างประเทศซึ่งสามารถดึงมาใช้บริการคลังสินค้าและขนส่งของ JWD ได้อีกด้วย ด้านผู้บริหารโอเชี่ยน แอร์ฯ ชี้เป็นดีลที่วิน-วินทั้ง 2 ฝ่าย หลังสามารถเอื้อประโยชน์ในการขยายฐานลูกค้าให้แก่กัน

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ผู้นำธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดิน ทางเรือและทางอากาศอย่างครบวงจร (Total Logistics Solutions Provider) เปิดเผยว่า บริษัท เจวีเค อินเตอร์เนชั่นแนล มูฟเวอรส์ จำกัด ซึ่งอยู่ในเครือของ JWD ได้เข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท โอเชี่ยน แอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการไทยที่มีความเชี่ยวชาญการดำเนินธุรกิจ Freight Forwarder หรือการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางเรือและทางอากาศ เพื่อรองรับการรุกขยายธุรกิจ โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ 83 ล้านบาท ส่งผลให้โอเชี่ยน แอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีสถานะเป็นบริษัทในเครือ และช่วยยกระดับ JWD สู่การเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์อย่างครบวงจรทั้งภาคพื้นดิน ทางเรือและทางอากาศ จากปัจจุบันที่ให้บริการภาคพื้นดินเป็นหลัก

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ JWD จะได้ทีมบริหารที่แข็งแกร่งด้าน Freight Forwarder เข้ามาเสริมทัพ ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการนำเสนอบริการเป็นแบบ Total Sales Solutions ที่มีความครบวงจรในลักษณะวันสต็อปเซอร์วิส โดยในฝั่งสินค้าขาเข้าจากต่างประเทศนั้น บริษัทฯ จะสามารถให้บริการได้อย่างครอบคลุม ตั้งแต่การรับจัดการสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ การรับจัดการพิธีการทางศุลกากร (Customs Clearance) การขนย้ายและรับฝากสินค้าภายในคลังสินค้าของ JWD และการจัดส่งสินค้าถึงจุดหมายปลายทาง ส่วนในฝั่งสินค้าขาออกไปยังต่างประเทศ จะสามารถให้บริการได้ตั้งแต่การขนส่งสินค้ามาจัดเก็บไว้ที่คลังสินค้าของ JWD การรับบริหารจัดการสินค้า เช่น รีแพ็กเก็จจิ้ง การรับจัดการพิธีการทางศุลกากร และการรับจัดการขนส่งสินค้าออกต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ยังสามารถต่อยอดนำเสนอบริการ Freight Forwarder ให้แก่ฐานลูกค้าปัจจุบันในธุรกิจต่าง ๆ ของ JWD ซึ่ง ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการ Freight เฉพาะทางอยู่จำนวนไม่มากในตลาด โดยฐานลูกค้าที่สามารถนำเสนอบริการ Freight ได้ทันที ได้แก่ 1. ธุรกิจรับฝากและบริหารสินค้าอันตราย ซึ่งปัจจุบัน JWD ได้รับสัมปทานบริหารจัดการสินค้าอันตรายที่ผ่านเข้า-ออก ในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังกว่า 150,000 ตู้ต่อปี จึงเป็นโอกาสที่จะเสนอบริการ Freight เพิ่มเติมให้แก่ลูกค้า 2. ธุรกิจศูนย์รวมการเก็บและกระจายสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ หรือ Less Container Load Freight Consolidation Hub (LCL)และคลังสินค้าเขตปลอดอากร ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการ 3. ธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อการนำเข้า-ส่งออก 4. ธุรกิจห้องเย็น ที่มีโครงการจะยกระดับคลังสินค้าห้องเย็นปลอดอากร (Free Zone) บนถนนบางนา-ตราด กม.19 เป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าในภูมิภาคอาเซียน หรือ Multi-Country Consolidation Hub (MCC) รองรับการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมารวมไว้ที่คลังสินค้าห้องเย็นปลอดอากรเพื่อการส่งออกไปยังปลายทางต่างๆ และ 5. ธุรกิจให้บริการรับขนย้ายบ้านและสำนักงานในต่างประเทศ ที่ปัจจุบันต้องใช้บริการ Freight จากซัพพลายเออร์ภายนอกอยู่แล้ว

ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JWD กล่าวว่า หลังจากกระบวนการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้น JWD มีแผนปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท เจวีเค อินเตอร์ เนชั่นแนล มูฟเวอร์ส จำกัด เป็นผู้ดำเนินธุรกิจรับขนย้ายบ้านและสำนักงานและให้บริการ Freight Forwarder โดยวางตัวนายธีระพล กล้าอยู่ ผู้บริหารของโอเชี่ยน แอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดูแลในส่วนธุรกิจดังกล่าว รวมถึงยังมองโอกาสที่จะขยายการลงทุนเพิ่มเติมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อขยายธุรกิจ Freight Forwarder ทางอากาศและทางทะเลอย่างต่อเนื่อง

"การเข้าซื้อกิจการเพื่อขยายธุรกิจ Freight Forwarder ในครั้งนี้ ถือ Strategic Move และเป็นจิ๊กซอว์สำคัญสู่การเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์อย่างครบวงจรทุกโหมดการขนส่ง ไม่ว่าการขนส่งจะมาทางอากาศ หรือ ทางทะเล เราสามารถรองรับลูกค้าได้ทุกทาง ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางโดยคำนึงถึงความง่ายและสะดวกสบายของลูกค้าเป็นที่ตั้ง (Total Solutions) โดยเราเชื่อว่าการที่ JWD เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดินและคลังสินค้ามาก่อน ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความซับซ้อนและต้องการความเชี่ยวชาญและความชำนาญเป็นพิเศษ จะเป็นแต้มต่อช่วยเรื่องการขยายฐานลูกค้าและการส่งมอบบริการอย่างไร้รอยต่อ" นายชวนินทร์ กล่าว

ด้านนายธีระพล กล้าอยู่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน แอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจ Freight Forwarder มาเป็นระยะเวลา 20 ปี ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าที่ให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางเรือ (Sea Freight) คิดเป็น 70-80% และใช้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศ (Air Freight) ประมาณ 20-30% โดยบริษัทฯ มีทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจมาอย่างยาวนาน ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการเข้ามาใช้บริการ Freight Forwarder เพื่อขนส่งสินค้าทั้งส่งออกและนำเข้าไปยังทวีปยุโรป ประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อิสราเอล จีน อินโดนีเซีย อินเดีย และเวียดนาม ทั้งสินค้าแบบเต็มตู้ (Full Container Load) และแบบรวมตู้ (Consolidation) โดยบริษัทฯ เป็น Official Freight Forwarder ของ THE BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ EXHIBITION CARGO และในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยนำคอนเซ็ปต์คาร์จากต่างประเทศเข้ามาจัดแสดงในงาน Bangkok International Motor Show และงาน Bangkok International Motor Expo เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลประกอบการย้อนหลังเฉลี่ยสามปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้รวมประมาณ 120 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิประมาณ 10-15% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม โดยการเข้าควบรวมกิจการของ JWD ผ่านบริษัทในเครือครั้งนี้ ถือว่าวิน-วิน เนื่องจากบริษัทฯ จะได้รับการเอื้อประโยชน์จาก JWD ที่มีฐานลูกค้าอยู่ในมือและสามารถต่อยอดนำเสนอบริการ Freight Forwarder ได้ทันที ขณะที่ JWD ก็จะได้รับผลดีจากการขยายบริการให้มีความหลากหลายและครบวงจรมากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถนำเสนอบริการคลังสินค้าและโลจิสติกส์ภาคพื้นดินให้แก่ฐานลูกค้าของโอเชี่ยน แอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้