ศธ.-บริติช เคานซิลสนับสนุนหลักสูตรร่วมไทย-อังกฤษ เตรียมความพร้อมไทยสู่ศูนย์กลางการศึกษาระดับอาเซียน

พฤหัส ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๓
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมงานสัมมนา "New higher education opportunities in Thailand" ณ สหราชอาณาจักร จัดโดย บริติช เคานซิล พร้อมพูดคุยกับ 30 มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรถึงการสนับสนุนของรัฐบาลในการเปิดรับมหาวิทยาลัยต่างชาติ พร้อมต่อยอดความร่วมมือทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาในการจัดตั้งวิทยาเขตในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อกระตุ้นการแข่งขันและเตรียมความพร้อมประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาของภูมิภาคอาเซียนในอนาคตอย่างเป็นรูปธรรม

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เดินทางเข้าร่วมงานสัมมนา "New higher education opportunities in Thailand" จัดโดย บริติช เคานซิล ณ โรงแรมพาร์ค พลาซ่า กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 เพื่อร่วมหารือกับมหาวิทยาลัยที่ให้ความสนใจในการสร้างหลักสูตรร่วมระหว่างไทยและอังกฤษกว่า 30 มหาวิทยาลัย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับกฏหมายใหม่ที่จะช่วยส่งเสริมการลงทุน การจัดตั้งมหาวิทยาลัยต่างประเทศในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในสาขาวิชา ที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาประเทศตามโมเดลการพัฒนาประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) การยกเว้นกฎเกณฑ์เกี่ยวกับสถาบันอุดมศึกษาของไทยรวมถึงการสนับสนุนจากภาคเอกชนของไทย นอกจากนี้ นายชูวงศ์ ตั้งคุณสมบัติ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้กล่าวเสริมถึงสิทธิประโยชน์การลงทุนที่จะได้รับครอบคลุมทั้งการลดหย่อนทางภาษีและทุนสนับสนุนการลงทุนสำหรับมหาวิทยาลัยต่างชาติที่มีความสนใจในการตั้งวิทยาเขตในประเทศไทยตามกลุ่มวิชาที่เป็นที่ต้องการและสอดคล้องกับโมเดลการพัฒนาประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) ได้แก่ สาขาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, ปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ, อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร, อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม, อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร, อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ และอุตสาหกรรมดิจิทัล

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า "คงไม่มีเวลาใดจะเหมาะสมไปกับการลงทุนด้านการศึกษาในประเทศไทยได้มากกว่าช่วงเวลานี้ กฎหมายใหม่นี้จะช่วยให้มหาวิทยาลัยต่างชาติได้พัฒนาธุรกิจและสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยไทยได้สะดวกยิ่งขึ้น เราต้องการหลักสูตรคุณภาพระดับโลกที่ประเทศไทยยังขาดความพร้อมและประเทศเพื่อนบ้านยังขาดแคลน และมีเพียงหลักสูตรเฉพาะของสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่ทำได้ กฎหมายใหม่นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดตั้งวิทยาเขตในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พร้อมกับสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีการสนับสนุนทางธุรกิจจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน"

มร. แอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิลประเทศไทย กล่าวว่า "บริติช เคานซิล ดำเนินงานด้านต่าง ๆ กับองค์กรพันธมิตรทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และความเชี่ยวชาญในระดับนานาชาติ เราใช้ความเชี่ยวชาญของสหราชอาณาจักรในการพัฒนางานทั้ง 3 ด้านในประเทศไทย คือ การพัฒนาความรู้และทักษะภาษาอังกฤษ การสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการพัฒนางานด้านอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นนานาชาติ หลักสูตรการศึกษาร่วมคือแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ของสถาบันอุดมศึกษาระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรในการแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญระหว่างสองประเทศ และยังเป็นการขยายโอกาสสำหรับนักเรียนให้ได้รับคุณวุฒินานาชาติในประเทศของตัวเอง"

ในปี 2558 ที่ผ่านมา บริติช เคานซิล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสกอ. และ 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งประเทศไทยพัฒนา "โครงการสนับสนุนหลักสูตรการศึกษาร่วมระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักร" เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ทางการศึกษาในระดับสถาบัน ซึ่งนำไปสู่การสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ ความร่วมมือด้านงานวิจัย และการขยายโอกาสและสร้างความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการเรียนรู้ของนักศึกษาในระดับนานาชาติ ในปีนี้จะมีหลักสูตรใหม่เกิดขึ้นขึ้นทั้งหมด 10 หลักสูตรซึ่งพร้อมเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ในต้นปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป จากผลงานดังกล่าว

โครงการในปีที่สองมีการขยายผลจาก 9 มหาวิทยาลัยวิจัยสู่มหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทยเพื่อสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรเพื่อพัฒนาหลักสูตรร่วมที่มีความสอดคล้องกับนโยบายแผนพัฒนาเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 โดยทุนสนับสนุนในโครงการปีที่ 2 ได้เปิดให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศส่งใบสมัครได้แล้ววันนี้ – 25 ตุลาคม 2560 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ http://bit.ly/2dKMFeL

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4