บีเอเอสเอฟช่วยชาวนาไทยพัฒนาความปลอดภัยในฟาร์มและลดการปล่อยมลพิษ

ศุกร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๐
บีเอเอสเอฟและกรมการข้าวได้เปิดตัวโครงการพัฒนาความปลอดภัยสำหรับชาวนาในประเทศไทย ผ่านการจัดหาชุดอุปกรณ์ชาวนามืออาชีพ (Professional Farmer Kits) ซึ่งชุดอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่ออกแบบเป็นพิเศษนี้ ทางบีเอเอสเอฟได้เป็นผู้มอบให้กับ กรมการข้าวเพื่อดำเนินการแจกจ่ายต่อไปนั้น ได้ถูกออกแบบเพื่อช่วยชาวนารายย่อยลดความเสี่ยงต่อการใช้ผลิตภัณฑ์อารักขาพืช โดยการปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่ดีด้านเกษตรกรรม

โครงการนี้ได้เปิดตัวขึ้นในวันแรกของการประชุมการผลิตข้าวอย่างยั่งยืนณ ศูนย์การประชุมแห่งสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร ในโอกาสนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานใหญ่ในระดับภูมิภาคและระดับโลกของบีเอเอสเอฟ ได้นำเสนอระบบการผลิตข้าวแบบ Clearfield® และโปรแกรมการวัดความยั่งยืน AgBalance™ ซึ่งสามารถช่วยผู้ผลิตข้าวในประเทศไทยและทั่วโลกให้สามารถเพิ่มผลผลิตได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น

นางเนตรนภิส เอส-ไนดู ผู้อำนวยการแผนกอารักขาพืช กล่าวว่า "เราทราบดีว่าชาวนาทำงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นั่นคือการปลูกพืชอาหารให้ปลอดภัย มีสุขภาวะและโภชนาการที่ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของประชากรที่เพิ่มมากขึ้นของโลก" "เราต้องการช่วยชาวนาให้จัดการกับความท้าทายนี้ ในขณะเดียวกันก็ทำให้มั่นใจได้ว่า พวกเขาดูแลความปลอดภัยของตนเอง และสุขภาพของดินที่พวกเขาทำการเพาะปลูก"

ผู้เชี่ยวชาญของบีเอเอสเอฟได้สร้างสรรค์ชุดอุปกรณ์เกษตรกรมืออาชีพขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของชาวนารายย่อย ชุดอุปกรณ์ดังกล่าว ประกอบด้วยถุงมือยางสังเคราะห์หนึ่งคู่ หน้ากากกรองฝุ่น แว่นตาป้องกัน และแผ่นพับคำแนะนำพร้อมภาพประกอบที่ง่ายต่อการเข้าใจซึ่งส่วนประกอบทั้งหมดของชุดอุปกรณ์นี้เป็นไปตามมาตรฐานการรับรองของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป และสามารถทนต่อการใช้งานมากกว่าหนึ่งฤดูกาล

คุณลัดดา วิริยางกูร เจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบและรับรองข้าว กรมการข้าว กล่าวว่า "การช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเพิ่มผลผลิตได้อย่างปลอดภัยและยั่งยืนนั้นเป็นประเด็นที่สำคัญมาก เราขอปรบมือให้ บีเอเอสเอฟสำหรับความพยายามในการส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์อารักขาพืชอย่างปลอดภัย และเรารอคอยที่จะทำงานกับบริษัทเพื่อนำความตระหนักรู้ที่มากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีด้านเกษตรกรรมมาสู่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวรายย่อยในประเทศไทย"

การใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่มีคุณภาพดี เป็นข้อกำหนดของเวทีการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน (Sustainable Rice Platform: SRP) จากกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ซึ่งได้จัดการประชุมขึ้นเป็นเวลาสองวัน ในฐานะสมาชิกผู้ให้การสนับสนุนของเวทีการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน บีเอเอสเอฟดำเนินการเพื่อขยายการเข้าถึงชุดเกษตรกรมืออาชีพไปยังผู้ทำการเพาะปลูกให้กว้างขวางขึ้นทั่วโลกโดยผ่านความร่วมมือกับองค์กรภายนอกอื่น ๆ

นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์อารักขาพืชอย่างปลอดภัยแล้ว ระบบการผลิตข้าวแบบ Clearfield™ ของบีเอเอสเอฟ ซึ่งรวมเมล็ดพันธุ์ไฮบริดที่ทนต่อยากำจัดวัชพืชที่เพาะพันธุ์โดยทั่วไป เข้ากับยากำจัดวัชพืชที่ออกแบบด้วยวัตถุประสงค์เฉพาะ ได้รับการเน้นให้เห็นว่าเป็นวิธีการแก้ไขที่ครอบคลุมในการช่วยให้ชาวนาเปลี่ยนไปสู่ข้าวที่เพาะจากเมล็ดโดยตรง เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการปลูกข้าวแบบดั้งเดิม ข้าวที่เพาะเมล็ดโดยตรงต้องการน้ำน้อยกว่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาน้อยกว่า ระบบดังกล่าวมีการใช้งานแล้วโดยชาวนาในประเทศมาเลเซีย และบีเอเอสเอฟกำลังมุ่งที่จะนำระบบการผลิตข้าวแบบ Clearfield™ เข้ามาในประเทศไทยและประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียในอนาคต

วิธีการ AgBalance™ ของบีเอเอสเอฟสำหรับการวัดและการประเมินความยั่งยืนของเกษตรกรรม ยังได้นำเสนอรูปแบบที่เป็นแนวทางสำหรับผู้กำหนดนโยบายและผู้ผลิตอาหารอีกด้วย โปรแกรมการประเมินผลนี้ตรวจสอบตัวชี้วัดมากกว่า 69 ตัวชี้วัด เช่น สุขภาพของดิน การบริโภคน้ำ และต้นทุนการผลิต เพื่อเปรียบเทียบความยั่งยืนของระบบและแนวปฏิบัติด้านเกษตรกรรมที่แตกต่างกัน ระบบนี้ถูกนำมาใช้ในประเทศอินเดียเพื่อช่วยให้วัดค่าผลประโยชน์ด้านความยั่งยืนของข้าวที่เพาะปลูกจากเมล็ดโดยตรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้