มทร.ธัญบุรี จับมือ อพวช.และศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น เปิดแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลางใจเมือง

ศุกร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๙
มทร.ธัญบุรี จับมือ อพวช.เปิดแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลางใจเมือง บนพื้นที่ศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร สร้างแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับประเทศแบบถาวรและยั่งยืน

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี เปิดเผยว่า ทาง มทร.ธัญบุรี มหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมการเรียนการสอนทางด้านนวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างกำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนกำลังคนให้กับประเทศ โดยทางศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น ได้มอบพื้นที่ในการจัดตั้งศูนย์ Innovation & Knowledge Centerบริเวณชั้น 1 เป็น Office ในการประสานงานกับภาค SMEs และอีก 3 เดือน ได้มอบพื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางเมตร บนชั้น 7 เปิด Office สำหรับเป็นศูนย์ Innovation & Knowledge Center ให้คำปรึกษาภาคความรู้และเป็นศูนย์การเรียนรู้บ่มเพาะและประสานงานให้กับกลุ่ม SMEs นักศึกษา ศิษย์เก่า โดย ทาง มทร.ธัญบุรี มีความร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ในการบ่มเพาะผู้ประกอบการ Star up SMEs โครงการ Turnaround ทั่วประเทศ และการจัดการอบรม SMEs E-commerce ตลอดจนประชาชนที่สนใจเข้ามารับบริการงานวิจัยกับมหาวิทยาลัย เพื่อให้ภาคการผลิตและภาคการศึกษาเชื่อมโยงกันได้มากขึ้น และในอนาคตได้รับโจทย์จากภาคเอกชน นำไปวิจัยและให้ทางภาคเอกชนนำไปต่อยอด สู่กระบวนการผลิต เป็นพื้นที่ในการสร้างนวัตกรรมให้กับประเทศในอนาคต

ดร.อภิญาณ์ หทัยธรรม รองผู้อำนวยการ อพวช. เปิดเผยว่า องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เป็นรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2543 ปัจจุบันมีพิพิธภัณฑ์เปิดให้บริการอยู่ 3 พิพิธภัณฑ์ 1.พิพิธภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์ 2. พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา 3. พิพิธภัณฑ์สารสนเทศ ซึ่งที่ตั้งอยู่ที่ คลอง.5 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี สำหรับคนในเมืองอาจจะไม่สะดวกในการเดินทาง ดังนั้นทาง อพวช.มองว่าการที่มีแหล่งการเรียนรู้ในเมือง เป็นการให้บริการและเพิ่มความสะดวกให้กับคนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้มาใช้แหล่งการเรียนรู้ โดยทางศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น ได้มอบพื้นที่ประมาณ 1,000 ตารางเมตร ให้กับทาง อพวช โดยทาง อพวช.ได้ใช้พื้นในการจัดแสดงนิทรรศการจำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ นิทรรศการ "ยุคมนุษย์ครองโลก" โดยเป็นพฤติกรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ และ"นิทรรศการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน" มุ่งส่งเสริมการรักษาทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย นอกจากนี้มีพื้นที่ลานกิจกรรมแห่งการเรียนรู้ "Maker Space" สำหรับเด็กๆ และเยาวชน ได้ใช้จินตนาการพัฒนาทักษะในการเป็นนวัตกร ทดลองสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากจินตนาการ การแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และส่งผลให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

คุณโสภา ศิรมณีรัตน์ ประธานบริษัท ดีดี มอลล์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น เปิดเผยว่า ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงของเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยได้มอบพื้นที่ให้กับทาง อพวช.ในการจัดนิทรรศการและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ในการสร้างแหล่งเรียนรู้ ในการกระตุ้น ทักษะสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรมให้กับประเทศชาติต่อไป

สำหรับแหล่งการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดให้บริการทุกวัน วันจันทร์ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์การค้าบางซื่อ จังชั่น เขตจตุจักร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้