กระทรวงพาณิชย์ โดย GIT เผยทิศทางปี 2561 เตรียมความพร้อมผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายในปี 2564

ศุกร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๑๗
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เปิดเผยถึงยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ประจำปี 2561 โดยทางสถาบันฯ เร่งจัดทำแผนการดำเนินงาน ให้สอดรับกับแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2561 อันได้แก่ การเพิ่มศักยภาพและสร้างตลาดให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับให้เป็นสากลและเพิ่มช่องทางการตลาด การสร้างภาพลักษณ์ (Country Image) ของประเทศไทยเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับโลกและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทั้งเรื่องคุณภาพมาตรฐาน การพัฒนาการตลาดยุคใหม่ผ่านระบบออนไลน์ (Digital Marketing) การเพิ่มขีดความสามารถวิจัยและนวัตกรรมด้านอัญมณีและเครื่องประดับอย่างครบวงจร รวมถึงการเป็นหน่วยงานกลางอย่างมืออาชีพ ในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ

ปัจจุบัน GIT ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก และเป็นสมาชิกห้องปฏิบัติการอัญมณีแนวหน้า 1 ใน 5 ของโลก ที่เรียกว่า Laboratory Manual Harmonization Committee (LMHC) อีกทั้งยังเป็น Lab เดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO 17025

สำหรับโครงการเด่นๆ ที่เป็น flagship ในปี 2561 ได้แก่

1.การพัฒนาผู้ประกอบการใน 6 ภูมิภาค สถาบันฯ เห็นความสำคัญด้านการพัฒนาศักยภาพ

บุคลากรในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ โดยขณะนี้ได้ทำการลงพื้นที่ ดำเนินงานและติดตามประเมินผล ตามแผนการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ในส่วนภูมิภาค สถาบันฯ ส่งทีมงานลงพื้นที่ติดตามใกล้ชิด เริ่มจากตำบลด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ถนนวัวลาย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสามารถผลิต และออกแบบสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และตรงความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ โดยต่อจากนี้สถาบันฯ เร่งออกแบบและจัดทำหลักสูตรด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ที่ให้ความรู้ แบบครบวงจรทั้งด้านการผลิต การออกแบบทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติจริง โดยเน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริงเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ ผลงานหรือชิ้นงานที่ได้จะถูกนำมาจัดแสดงและจำหน่ายใน Museum Gallery และ Gallery Shop ของสถาบัน รวมทั้ง ประสานกับกรมพัฒนาธุรกิจฯ เพื่อต่อยอดด้านการบริหารจัดการ E-Commerce และประสานกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนด้านการตลาดอย่างเป็นระบบ

2.Gems & Jewelry Training Institute เป็นสถาบันที่เน้นการเรียนการสอนทั้งด้านเทคนิคการผลิต การออกแบบ และการสร้างแบรนด์ และยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเจียระไนเพชร พลอยที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยสอนตั้งแต่ระดับช่างฝืมือ พนักงานขาย ไปจนถึงผู้ประกอบการ

3.แผนยกระดับคุณภาพและมาตรฐานโลหะมีค่า เช่น ทอง เงิน แพลทินั่ม ฯลฯ โดยวิธีการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า และการนำระบบ Hallmark มาใช้ในประเทศไทย โดยการสมัครใจ พร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการภายในประเทศเพื่อเพิ่มคุณภาพในตัวเครื่องประดับ ซึ่งจะทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกเครื่องประดับมากยิ่งขึ้น Hallmark เป็นตราสัญลักษณ์ที่ตอกหรือประทับ ลงบนสินค้า เพื่อแสดงค่าความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า เป็นมาตรการสากลที่สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ ตราที่ประทับนี้ประกอบไปด้วยตราหน่วยงานกลาง ซึ่งก็คือ GIT ตราความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า และตราของผู้ผลิต

4.การรวบรวมและจัดทำ ฐานข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับทั่วประเทศ ว่าแต่ละ Clusterมีจำนวนผู้ผลิต ผู้ค้าเท่าใด อยู่ที่ไหนบ้าง เพื่อเป็นฐานข้อมูลกลาง ของประเทศ ต่อไปจะเชื่อมโยงกับ google เช่น นักท่องเที่ยวอยากซื้อพลอย ก็กดดูได้ว่ามีที่ไหนที่ใกล้ๆ บ้าง จะเริ่มต้นจากจันทบุรีก่อน

5.Gems & Jewelry One Stop Service หรือ Help Desk บริการนี้จะเป็นส่วนช่วยให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างรวดเร็ว และฉับไว ซึ่งจะเปิดให้บริการที่ชั้น 1 บริเวณห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับ อาคาร ไอที เอฟ สีลม โทร 02-634-4999 ต่อ 411 – 412

6.ระบบ E-Services เชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านการตรวจสอบอัญมณีออนไลน์ ให้ผู้มาใช้บริการสามารถคลิกเข้ามาดูข้อมูลใบรายงานผลอัญมณี หรือโลหะมีค่าได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งระบบนี้ GIT ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ตามนโยบายการสร้างงานและบริการที่เป็นเลิศ เพื่อสนองความต้องการของผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไปที่ต้องการใช้บริการด้านการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับที่สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตลอดทั้งกระบวนการ ซึ่งสามารถตรวจสอบสถานะการตรวจสอบได้ง่ายๆ เพียงใช้แสกน QR Code ของ Sample Tracking ก็สามารถทราบได้ว่าอยู่ระหว่างสถานะใด และใช้เวลาเท่าไหร่ หรือสามารถเช็คความถูกต้องของใบรับรอง การตรวจสอบได้ ผ่านระบบ E-Identification Reports ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน

7. งาน World Jewelry Confederation: CIBJO Congress 2017 ที่กรุงเทพมหานครซึ่งถือว่าเป็นการประชุมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับวงการอัญมณีและเครื่องประดับโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 7 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงานประมาณ 350 คน

งาน World Ruby Forum ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2560 ภายใต้งาน ประชุม CIBJO Congress 2017 สำหรับงานประชุมในครั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมการประชุมจะได้ อัพเดททุกเรื่องราว ในทุกแง่มุม ของ "ทับทิม" ตั้งแต่ต้นน้ำ – ปลายน้ำ ผ่านประสบการณ์ของนักวิชาการ อัญมณี นักธุรกิจชั้นแนวหน้าของโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วยผู้แทนสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากนานาประเทศ นักลงทุน ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ นักวิจัย ผู้ประกอบการและผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ นับเป็นความภาคภูมิใจที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมและสิ่งที่สำคัญนั่นคือเป็นการแสดงให้เห็นความพร้อม ของประเทศไทยในการเป็นผู้นำด้านอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

ทั้งนี้ สถาบันGIT ได้ทำงานบูรณการร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการยกระดับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับอัญมณีและเครื่องประดับจากประเทศไทย-ในต่างประเทศโดยให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานพลอยสี เช่นทับทิม และไพลิน อันจะเป็นการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าพลอยสีชั้นนำของโลก สามารถส่งออกนำรายได้เข้าสู่ประเทศได้ปีละหลายแสนล้านบาท

"GIT ยังคงเดินหน้าพัฒนางานวิจัย และบริการใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมนี้" นางดวงกมล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4