SUPER POLL โพลจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน

จันทร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๒
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจ โพล เรื่อง ความภูมิใจกับจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดินของคนไทย จำนวนทั้งสิ้น 1,225 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา

เมื่อสอบถามถึง ข่าวที่ติดตามแล้วได้ประโยชน์สูงสุด พบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 25.7 ระบุ ข่าวในพระราชสำนัก เพราะ ได้ความรู้และหลักปฏิบัติจากการทรงงานของพระองค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้เห็นแบบอย่างที่ดีนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงต่อตนเองและสังคมส่วนรวม อันดับสอง หรือร้อยละ 20.3 ระบุ ข่าวสังคม อาชญากรรม เพราะได้รู้ ได้ระวังตัว ได้วิธีป้องกันตัว ไม่ประมาท ทำให้ตนเองปลอดภัยมากขึ้น อันดับสาม หรือร้อยละ 17.3 ระบุ ข่าวเศรษฐกิจ เพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เรื่องปากท้องและค่าครองชีพ อันดับสี่หรือร้อยละ 14.5 ระบุ ข่าวกีฬา เพราะได้ผ่อนคลายตรงกับที่สนใจ มีความสุขที่ทีมชาติไทยหรือทีมที่เชียร์ชนะ เสียดายแต่เป็นกำลังใจให้เมื่อทีมของตนเองแพ้

นอกจากนี้ ข่าวอันดับห้า หรือร้อยละ 10.8 ระบุ ข่าวบันเทิง เพราะสนใจดารานักร้อง นักแสดงและเรื่องชีวิตส่วนตัวของพวกเขา ได้อารมณ์ ได้เม้าท์ มีเรื่องซุบซิบ นินทา พูดคุย แชท กับคนอื่นต่อ อันดับหก หรือร้อยละ 8.1 ระบุ ข่าวการเมือง เพราะได้รู้ว่าประเทศชาติจะไปทางไหน การทำงานของรัฐบาลและฝ่ายการเมืองเป็นอย่างไร และที่เหลือร้อยละ 3.3 ระบุ ข่าวต่างประเทศ และข่าวการศึกษา เป็นต้น เพราะได้รู้สถานการณ์โลก รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ได้ความรู้ต่างๆ ที่หลากหลาย

เมื่อถามว่า อะไรที่ทำให้มีความภูมิใจเพิ่มขึ้นที่เกิดเป็นคนไทย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 49.6 ระบุ เห็นคนไทยแสดงความจงรักภักดี ปกป้องการล่วงละเมิดสถาบัน รองลงมาคือ ร้อยละ 45.5 ระบุ เห็นคนไทยรักกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีไมตรีจิตต่อกัน ร้อยละ 35.6 ระบุ เห็นความอุดมสมบูรณ์ของอาหาร การกินของคนไทย ร้อยละ 34.6 เห็นคนไทยรักวัฒนธรรมไทย ศาสนาและภาษา ร้อยละ 33.7 เห็นแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ภูเขา น้ำตก ทะเล ฯลฯ ร้อยละ 27.6 นึกถึงความเสียสละของบรรพบุรุษไทย ร้อยละ 27.3 นึกถึงความเป็นเอกราชของชาติไทย ร้อยละ 17.6 ระบุความเป็นประชาธิปไตย ร้อยละ 14.6 ระบุ การเลือกตั้ง และร้อยละ 13.3 ระบุ ผู้นำรัฐบาลต่างชาติ สนับสนุนประเทศไทยในยุคนี้ทำให้มีความภูมิใจเพิ่มขึ้นที่เกิดเป็นคนไทย

เมื่อถามถึง การกระทำที่ตั้งใจทำเพื่อปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 52.6 ระบุ ทำตามพ่อสอน ตามรอยเท้าพ่อ พระผู้สู่สวรรคาลัย รองลงมาคือร้อยละ 47.8 ทำดีตามแนวพระราชดำริ ร้อยละ 47.4 ระบุมีความรักความสามัคคีของคนในชาติ ร้อยละ 43.0 ใช้ชีวิตพอเพียงแท้จริง ร้อยละ 40.7 จงรักภักดี ปกป้องการล่วงละเมิดสถาบัน ร้อยละ 39.5 ปกป้องและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 32.7 มีส่วนร่วมทำประโยชน์ให้ชุมชน ร้อยละ 30.9 สนับสนุนความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ส่งเสริมความรักต่อสถาบันฯ และร้อยละ 22.8 บิดเบือนข้อมูลสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน

ที่น่าสนใจคือ ความตั้งใจที่จะทำตามพ่อสอน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.6 ระบุ มีความเพียร มานะอดทน รองลงมาหรือร้อยละ 53.8 ระบุ มีความพอดี ไม่เกินฐานะและกำลังของตนเอง ร้อยละ 51.9 ซื่อสัตย์สุจริต มีชีวิตที่สะอาด เจริญมั่นคง ร้อยละ 37.1 รู้จักรับ รู้จักให้ จะเอาแต่รับไม่ได้ ร้อยละ 34.8 อ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ ร้อยละ 33.3 พูดจริง ทำจริง สร้างเสริมความดี ร้อยละ 28.7 เอาชนะใจตัวเอง รู้จักข่มใจ ไม่ทำความชั่ว และร้อยละ 28.5 สะสมความรู้ ให้ก้าวหน้าโดยแท้ ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4