สนข. จัดงานปาฐกถาพิเศษ “ธ ทรงเป็นครูวิศวกรรมจราจรของแผ่นดิน” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเป็นต้นแบบแห่งการทรงงาน ด้านการแก้ไขปัญหาจราจร

อังคาร ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๕
สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดงานปาฐกถาพิเศษ "ธ ทรงเป็นครูวิศวกรรมจราจรของแผ่นดิน" เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 15 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2560 ณ ห้องประชุม ศ.ดร. ยงยุทธ สาระสมบัติ ชั้น 5 อาคาร สนข. โดยมีอดีตผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม ผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เข้าร่วมงานปาฐกถาพิเศษฯ จำนวน 300 คน

สนข. ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2545 ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 โดยรวมหน่วยงานที่มีภารกิจหน้าที่ด้านนโยบายและแผนการคมนาคมขนส่งและจราจรจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) ที่อยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี บางส่วนจากสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และบางส่วนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการพาณิชยนาวี สังกัดกระทรวงคมนาคมไว้ด้วยกัน โดยมีบทบาทและภารกิจหน้าที่ในการกำหนดทิศทาง นโยบาย และแผนพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในด้านต่างๆ รวมทั้งระบบการจราจรของประเทศ ซึ่งตลอดระยะเวลา 15 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้ง สนข. ได้ปฏิบัติภารกิจหน้าที่ในการเสนอแนะนโยบายและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนแม่บท แผนงานต่างๆ ด้านการขนส่งและจราจร ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งผลักดันขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการ/มาตรการต่างๆ ให้เกิดผลสำเร็จในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม อาทิเช่น

· จัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ด้วยระบบรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง

· จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบรถไฟไทย พ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลในสมัยนั้นให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางรางระหว่างเมือง ให้มีความสมบูรณ์ครอบคลุมทั่วประเทศ

· จัดทำแผนแม่บทโครงข่ายถนนและสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางระหว่างพื้นที่สองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

· จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 8 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2558-2565 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ระบบคมนาคมขนส่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเสริมสร้างรากฐานความมั่นคงทางสังคม ทางเศรษฐกิจ ความปลอดภัยในการเดินทาง และสร้างโอกาสเสริมศักยภาพให้มี ความพร้อมในการแข่งขันของประเทศไทย เป็นต้น

ตลอดระยะเวลา 15 ปี ที่ผ่านมา สนข. ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการขนส่งและจราจร เช่น ถนนวงแหวนรัชดาภิเษก ถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ถนนคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี สะพานพระราม 8 และสะพานภูมิพล มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้านการขนส่งและจราจรของประเทศจนประสบผลสำเร็จ วันนี้ถือเป็นวันคล้าย

วันสถาปนาครบรอบ 15 ปีของการก่อตั้ง สนข. และเพื่อเป็นการถวายความอาลัยและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยในการแก้ไขปัญหาจราจร สนข. จึงได้จัดงานปาฐกถาพิเศษ "ธ ทรงเป็นครูวิศวกรรมจราจรของแผ่นดิน" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดจนสืบสานพระราชปณิธานและน้อมนำแนวพระราชดำริพระราชจริยวัตรของพระองค์มาใช้เป็นหลักชัยในปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต ซึ่งพระองค์ทรงเป็น "ต้นแบบแห่งความเพียร" ความมุ่งมั่น ความไม่ท้อถอยต่ออุปสรรคทั้งปวง และทรงแก้ไขปัญหาด้วยพระอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถ รวมทั้ง พระองค์ทรงเป็น"ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ" ที่ทรงเป็นต้นแบบแห่งการทรงงานด้านวิศวกรรมจราจรของแผ่นดิน

การจัดงานปาฐกถาพิเศษในวันนี้ได้รับความกรุณาเป็นอย่างยิ่งจาก ท่าน ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ต้นแบบแห่งความเพียร" ซึ่งท่านได้รับใช้ถวายงานใกล้ชิดใต้เบื้องพระยุคลบาท และได้อุทิศตนในการถ่ายทอดพระราชจริยวัตร พระอัจฉริยภาพของพระองค์ ซึ่งทรงเป็นต้นแบบในด้านต่างๆ ให้กับประชาชนมาโดยตลอด และได้รับเกียรติอย่างสูงจาก ท่านอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ" ซึ่งได้แรงบันดาลใจ จากพระราชดำรัส และแนวพระราชดำริของพระองค์ ที่ทรงเป็นต้นแบบแห่งการทรงงานด้านการแก้ไขปัญหาจราจรมาใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนงานของกระทรวงคมนาคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้