ซัมซุงสานต่อแนวพระราชดำริ เดินหน้าพัฒนาผืนป่ากุยบุรี แหล่งน้ำ และบ้านของช้างป่า ในโครงการ “Samsung Love and Care”

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๑๒
ผืนป่ากุยบุรี บ้านของคนและ "ช้างป่า" อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อยู่ร่วมกันใต้ร่มเงาของอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พื้นที่จัดการความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างที่ดีที่สุดในเอเชีย ความสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็งระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนชุมชนในพื้นที่ที่ช่วยกันหยุดยั้งการล่าสัตว์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี รวมถึงปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งอาหารและแหล่งน้ำของช้างป่าให้อุดมสมบูรณ์

จากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพื่อสนองพระราชปณิธานอันแน่วแน่ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซัมซุงจึงเดินหน้าสานต่อ "Samsung Love and Care" โครงการเพื่อสังคมระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย โดยครั้งนี้ได้ระดมพนักงานอาสาสมัคร ปรับปรุงพัฒนาผืนป่าและแหล่งอาหารสัตว์ป่า ด้วยการกำจัดวัชพืชในแปลงอาหารสัตว์ป่า สร้างโป่งดิน ปรับปรุงแหล่งน้ำ ณ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผืนป่ากุยบุรี: พื้นที่จัดการความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างที่ดีที่สุดในเอเชีย

นายกาญจนพันธุ์ กำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี กล่าวว่า "อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เป็นโครงการที่ตั้งขึ้นเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในการสร้างแนวทางและการจัดการที่ยั่งยืน เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า รวมถึงการจัดการทรัพยากรสัตว์ป่า ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความสมดุล ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูบูรณะให้ทรัพยากรธรรมชาติกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง โดยได้รับความช่วยเหลือจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF)"

ด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรอย่างองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF ที่มีพันธกิจในด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาที่เป็นรากฐานอันมั่นคงสำหรับการทำงานด้านอนุรักษ์ นางสาวเยาวลักษณ์ เธียรเชาว์ ผู้อำนวยการองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประเทศไทย กล่าวว่า "ในพื้นที่กุยบุรี WWF มีพันธกิจปกป้องผืนป่ากุยบุรีและพื้นที่ป่าต้นน้ำของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินงานโดยยึดถือแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 มาเป็นแนวทางการดำเนินการเพื่ออนุรักษ์ช้างป่าและสัตว์ป่าอื่นๆ ในผืนป่ากุยบุรี เพื่อส่งเสริมให้คนและช้างป่าอยู่ร่วมกันได้ โดยเฝ้าระวังช้างป่าและผลักดันช้างป่ากลับเข้าพื้นที่อาศัยของสัตว์ป่า โดยสร้างแหล่งอาหารในป่าและกระจายให้เพียงพอ"

นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัดกล่าวว่า "โครงการ Samsung Love and Care มีวัตถุประสงค์ในการยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญกับด้านการศึกษาและสิ่งแวดล้อมโดยรอบของชุมชนในพื้นที่ห่างไกล ที่ผ่านมาสำหรับในประเทศไทย โครงการ Samsung Love and Care ได้ร่วมพัฒนาด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องให้กับโรงเรียนยากไร้ในพื้นที่กันดาร และครั้งนี้ซัมซุงขออาสาพัฒนาอีกสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือ สิ่งแวดล้อม ภายใต้พันธกิจหลักของซัมซุงทั่วโลก โดยการมุ่งมั่นที่จะรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซัมซุงดำเนินธุรกิจโดยเคารพหลักการมนุษยธรรมและธรรมชาติในทุกขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน โครงการ Samsung Love and Careนี้ มีจุดประสงค์หลักเพื่ออนุรักษ์ผืนป่ากุยบุรีและฟื้นคืนระบบนิเวศที่เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าทั้งปวง นอกจากนี้ยังเป็นการสานต่อแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการอนุรักษ์ช้างป่า โดยสร้างแนวทางและการจัดการทรัพยากรสัตว์ป่า ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เกิดความสมดุล ควบคู่ไปกับการฟื้นบูรณะให้ทรัพยากรธรรมชาติกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง"

นับเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่าง ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลในประเทศไทย (WWF) และอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ที่มีจุดประสงค์ร่วมกันคือเพื่ออนุรักษ์ผืนป่า ฟื้นคืนระบบนิเวศ และสร้างแหล่งอาหารให้ช้างป่า โดยซัมซุงได้ให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีในด้านการวิจัย อนุรักษ์และสำรวจป่าไม้ เทคโนโลยีจะช่วยเรื่องสังเกตการณ์พฤติกรรมความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า เพื่อนำมาวิจัยพัฒนาแหล่งอาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์ป่านานาชนิดในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ไม่ว่าจะเป็นช้างป่า กระทิง กวาง เก้ง ฯลฯ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนห้องปฏิบัติการ Samsung Smart Patrol ซึ่งใช้ในการปฏิบัติงานวางแผนเดินป่าเพื่อสำรวจพฤติกรรมสัตว์ป่า เฝ้าระวังภัยคุกคาม และสถานการณ์โดยรวมของอุทยานแห่งชาติกุยบุรีเพื่อทำการวิจัยปัจจัยทางนิเวศและอนุรักษ์สัตว์ป่าต่อไป อีกทั้งยังนำอาสาสมัครเข้าไปร่วมพัฒนาแหล่งอาหาร กำจัดวัชพืชในแปลงอาหารสัตว์ป่า ทำโป่งเทียมและล้างกระทะน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำและอาหารของสัตว์ป่านานาชนิดในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

ภายใต้ร่มเงาของผืนป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เหล่าอาสาสมัครซัมซุงกว่า 50 คนร่วมมือร่วมใจกันทำกิจกรรมดีๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายมาอย่างหนัก แต่เหล่าอาสาซัมซุงก็มิได้ย่อท้อต่ออุปสรรค ร่วมมือร่วมใจกัน ปรับปรุงแหล่งอาหารสัตว์ป่า อย่างพร้อมเพรียงกัน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารและแหล่งน้ำของสัตว์ป่านานาชนิดในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี นางสาวโสภิดา ช้างธรรม หนึ่งในอาสาฯ ซัมซุง กล่าวว่า "รู้สึกประทับใจมาก ที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรม Samsung Love and Care ในครั้งนี้ เพราะมีความตั้งใจที่จะร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แม้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่ก็ดีใจที่ได้เป็นฟันเฟืองหนึ่งที่จะช่วยฟื้นคืนระบบนิเวศของผืนป่ากุยบุรี เดินตามรอยพระบาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 และถือเป็นโอกาสที่ได้มาทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศลให้กับพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย"

ผืนป่าอันเขียวชะอุ่มและบรรดาสัตว์ป่าน้อยใหญ่ที่ต่างพึ่งพาอาศัยกันหลอมรวมกันเป็นระบบนิเวศหนึ่งเดียว ที่มีดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์เป็นสัตว์ป่า ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและสัตว์ป่านานาชนิดที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีจึงแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำแหล่งอาหารและระบบนิเวศโดยรวมที่เราคนไทยจะต้องหวงแหนและร่วมมือร่วมใจกันปกป้องอนุรักษ์ และซัมซุงก็ขอเป็นส่วนหนึ่ง มุ่งมั่นสานต่อโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และจะเดินทางไปส่งมอบความรักและความดูแลแก่ชุมชนและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ห่างไกลเช่นนี้ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ