บิ๊กบี้ สั่งดำเนินการเฉียบขาด ใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๐
รมว. แรงงาน ห่วงใยปัญหาการใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย สั่งหน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด พร้อมเตือนนายจ้างห้ามใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษสูงสุด

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมายถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดย พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ด้วยการเพิ่มโทษสำหรับความผิดเกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็ก ผิดกฎหมายให้สูงขึ้น ควบคู่ไปกับการตรวจแรงงานเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น จากความพยายามดังกล่าวส่งผลให้กระทรวงแรงงานของประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศจัดลำดับการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย โดยยกระดับให้ประเทศไทยอยู่ในระดับความสำเร็จสูงสุด (Significant Advancement) ประจำปี 2559 เลื่อนลำดับจากประเทศที่มีความสำเร็จปานกลาง (Moderate Advancement) เมื่อปี 2558 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับประเทศไทย

นายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า รมว. แรงงาน ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมาย และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ซึ่งล่าสุด กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกับมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) โดยเป็นการดำเนินการตามแนวทางประชารัฐ เข้าช่วยเหลือแรงงานเด็กจำนวน 8 คน ในร้านคุณลุ้ยก๋วยเตี๋ยวบ้านบึง จังหวัดฉะเชิงเทรา และเรียกร้องค่าจ้างซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้กับลูกจ้างกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับนายจ้าง โดยเร่งด่วน จึงฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการมิให้ใช้แรงงานเด็กผิดกฏหมาย หากฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งมีโทษในอัตราโทษสูง คือ มีโทษปรับตั้งแต่ 4-8 แสนบาท ต่อการจ้างแรงงานเด็กผิดกฎหมาย 1 ราย หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ และกรณีที่ให้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานในสถานที่อันตรายหรืองานที่กฎหมายห้ามทำและเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายหรือถึงแก่ความตาย มีโทษปรับสูงขึ้นเป็น 8 แสน ถึง 2 ล้านบาท หรือจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สายด่วน 1546

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้