ปภ.ชี้แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลบ้านครัว อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี

จันทร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๓๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ชี้แจงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลบ้านครัว อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี

แยกเป็น ด้านการดำรงชีพ ได้แจกจ่ายถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยทั้งผู้ที่มีชื่อในทะเบียนบ้าน และไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ด้านการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยาว ได้สร้างสถานีสูบน้ำจำนวน 2 แห่ง บริเวณตำบลบ้านครัว และตำบลบางโขมด อำเภอบ้านหมอ โดยมีกำหนดแล้วเสร็จประมาณเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลบ้านครัว อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ลุ่มและระดับต่ำกว่าคลองชัยนาท – ป่าสัก ทำให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่สู่แหล่งน้ำธรรมชาติเป็นไปอย่างล่าช้า จึงเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก โดยจังหวัดสระบุรีได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ในพื้นที่ตำบลบ้านครัว อำเภอบ้านหมอ จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2560 และประกาศยุติสถานการณ์ภัยเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2560 ขณะนี้สถานการณ์ภัยยังไม่สิ้นสุด ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดสระบุรี ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย ดังนี้ ด้านการดำรงชีพ ได้แจกจ่ายถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย ทั้งผู้ที่มีชื่อในทะเบียนบ้าน และไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ในพื้นที่ตำบลบ้านครัว ตำบลบ้านหมอ ตำบลบางโขมด อำเภอบ้านหมอ จำนวน 3 ครั้ง รวม 915 ชุด ยาสามัญประจำบ้านทุกครัวเรือน และน้ำดื่มจำนวน 1,000 โหล ซึ่ง อ.บ้านหมอ ได้สำรวจเพิ่มเติมแล้ว หากยังมีประชาชนที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือสามารถแจ้งเพิ่มเติมได้ ด้านการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยาว ได้สร้างสถานีสูบน้ำจำนวน 2 แห่ง บริเวณตำบลบ้านครัว และตำบลบางโขมด อำเภอบ้านหมอ โดยมีกำหนดแล้วเสร็จประมาณเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4