ปตท. ร่วม 3 รัฐวิสาหกิจ รวมพลังให้บริการประชาชนร่วมถวายอาลัยในพระราชพิธีถวายพระเพลิง

จันทร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๕๗
อำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยรถ ขสมก. บขส. และรถไฟ เพื่อให้ประชาชน ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่25 – 29 ตุลาคมนี้

เช้าวันนี้ (11 ตุลาคม 2560) นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ร่วมกับ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายประยูรช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แถลงข่าวความร่วมมือในโครงการ "รวมพลัง ร่วมใจ ให้บริการฟรี" สำหรับผู้เข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ช่วงวันที่ 25 – 29 ตุลาคมนี้ โดย ปตท. มอบน้ำมันเชื้อเพลิงให้แก่ทั้ง 3 หน่วยงานเพื่อใช้ในการขนส่งประชาชน ครอบคลุมตั้งแต่วันที่ 22 – 31 ตุลาคม ศกนี้

นายอรรถพลฯ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ขอความร่วมมือและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะเพื่อเข้าร่วมในพิธีฯ นั้น ปตท. จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่รับผิดชอบด้านการคมนาคม ในช่วงพระราชพิธี 3 หน่วยงาน คือ รฟท. ขสมก. และ บขส. ในการสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับขนส่งประชาชน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและแบ่งเบาภาระให้ประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางเข้าร่วมในพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่ของคนไทยที่จะถึงนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ปตท. ใช้สถานีบริการน้ำมันเป็นช่องทางให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการถวายอาลัยทำดอกไม้จันทน์และมอบให้วัดในชุมชนทั่วประเทศ

ด้านนายอานนท์ฯ เปิดเผยว่า รฟท. ได้เตรียมความพร้อมด้วยการเพิ่มขบวนรถเร็วพิเศษช่วยการโดยสาร ชั้น 3 (เป็นขบวนรถให้บริการฟรี) รับส่งจากต่างจังหวัดถึงกรุงเทพ ประกอบด้วย สถานีเชียงใหม่ อุบลราชธานี หนองคาย และหาดใหญ่ จำนวน 4 ขบวนต่อวัน และขบวนรถดีเซลรางจากเขตปริมณฑลถึงกรุงเทพ จากสถานีอยุธยา นครปฐม ฉะเชิงเทรา จำนวน 28 ขบวนต่อวัน นอกจากนี้ได้พ่วงตู้โดยสารเพิ่มไปกับขบวนรถด่วนและรถเร็วที่มีเดินประจำ อีกจำนวน 244 ขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึงวันละ 120,000 คน ซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบคมนาคมขนส่งที่สามารถรองรับประชาชนได้สะดวก เพียงพอ และปลอดภัย

นายประยูรฯ เปิดเผยว่า ขสมก. จัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาร่วมงานทั้งเส้นทางปกติที่ผ่านบริเวณสนามหลวง และบริเวณใกล้เคียง ตลอดจนเส้นทางเดินรถ Shuttle Bus รวมทั้งสิ้น 46 เส้นทาง ซึ่งรถโดยสารที่ให้บริการฟรีนั้น ผู้ใช้บริการสังเกตได้จากสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่ด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังรถ และกำหนดจุดรับ - ส่งผู้โดยสารปลายทาง จำนวน 5 จุด ได้แก่ แยกเมอร์รี่คิงส์ แยกอรุณอมรินทร์ แยกวิสุทธิ์กษัตริย์ สนามม้านางเลิ้ง และบ้านมนังคศิลา ทั้งนี้รถโดยสารธรรมดาจะให้บริการฟรีทั้งหมด ยกเว้นรถโดยสารปรับอากาศจะเก็บค่าโดยสารในอัตราปกติ สำหรับในวันที่ 26 ต.ค. 60 ทั้ง 46 เส้นทางจะให้บริการรถโดยสารตลอด 24 ชม.

นายจิรศักดิ์ฯ กล่าวว่า บขส. จะนำน้ำมันเชื้อเพลิงจาก ปตท. มาสนับสนุนเป็นส่วนลด 20% ให้แก่ประชาชนที่ใช้บริการในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 300 กิโลเมตร ทุกเส้นทางทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2560 ส่วนเส้นทางชานเมือง 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ – สระบุรี และ กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา ลดค่าโดยสารเฉพาะ วันที่ 26 ตุลาคม 2560 นอกจากนี้ได้จัดพื้นที่จอดรถฟรี บริการสำหรับรถโดยสารที่นำประชาชนเดินทางมาเป็นหมู่คณะ ณ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯสายใต้ (ปิ่นเกล้า) จำนวน 50 คัน และบริเวณใต้ทางด่วน ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) จำนวน 100 คัน รวมถึงมีโครงการจัดรถ Shuttle Bus มาให้บริการรับ-ส่ง ประชาชนฟรี ระหว่างสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) กับ สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต

"พสกนิกรชาวไทยต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อย่างหาที่สุดมิได้ พวกเราจึงขอเป็นอีกหนึ่งพลังความดี ในวันที่คนไทยทุกคนต่างรวมใจกัน เป็นหนึ่งเดียวในการร่วมทำความดีถวายพระองค์ท่านด้วยใจกตัญญูและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ"นายอรรถพลฯ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้