คลังจัดซ้อมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จันทร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๒
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีซ้อมการเตรียมความพร้อมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เผยทุกฝ่ายร่วมใจดำเนินการต่างๆ อย่างสมพระเกียรติ และเน้นอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะมาร่วมพิธี"กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน ณ ลานเอนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ซึ่งสามารถ จุผู้มาร่วมงานได้กว่า 50,000 คน โดยขณะนี้ได้มีการจัดสร้างซุ้มเพื่อรองรับการถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการจัดประดับดอกไม้สดซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2560"

สำหรับงานพระราชพิธี ณ ศูนย์ราชการฯ ในครั้งนี้ ได้รับความมือจากบุคลากรของกระทรวงการคลังและหน่วยงานในสังกัดกว่า 600 คน เข้าร่วมเป็นจิตอาสาบริการประชาชน รวมถึงได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อให้บริการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้เข้าร่วมงาน ในด้านต่างๆ อาทิ

1. การขนส่งผู้เข้าร่วมงาน

1.1 การจัดรถตู้รับส่งประชาชนผู้เข้าร่วมงาน ระหว่างเมืองทองธานี - ศูนย์ราชการฯ ศูนย์การค้าไอที สแควร์ - ศูนย์ราชการฯ และมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร - ศูนย์ราชการฯ

1.2 การจัดรถรับส่งประชาชนผู้เข้าร่วมงาน จากบริเวณประตูศูนย์ราชการฯ มายังสถานที่จัดงาน ลานเอนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี)

2. การจัดอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงอาหารเจ และอาหารฮาลาล เพื่อให้บริการประชาชนผู้เข้าร่วมงานตลอดทั้งวัน

"นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประชาชนร่วมไว้อาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยการถวายดอกไม้จันทน์ อย่างไรก็ตามคงเป็นไปได้ยากที่ประชาชนทุกคนจะได้เข้าไปมีส่วนร่วมในบริเวณท้องสถานหลวง ดังนั้นจึงได้โปรดให้มีการจัดตั้งพระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์กระจายไปในทุกภูมิภาค ซึ่งซุ้มบริเวณศูนย์ราชการฯ ที่กระทรวงการคลังรับผิดชอบถือว่ามี จุดแข็งที่มีช่องทางการคมนาคมที่สะดวกและเป็นสถานที่โอ่โถง เป็นสถานที่ในร่ม และมีเครื่องปรับอากาศไว้บริการ ซึ่งเราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการจัดสถานที่ รวมถึงเขตหลักสี่ ที่อำนวยความสะดวกทั้งในแง่การบริหารจัดการ และการเผาดอกไม้จันทน์ ณ วัดหลักสี่ ซึ่งเชื่อว่าในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งจะเป็นวันจัดพระราชพิธี ทุกอย่างจะมีความพร้อมและสมพระเกียรติอย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้ ในวันพระราชพิธี ซุ้มศูนย์ราชการฯ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ รอบแรกตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. และรอบที่ 2 ตั้งแต่เวลา 18.30-22.00 น. หลังจากนั้นในเวลา 22.00 น. กระทรวงการคลังจะได้นำดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนร่วมถวายแสดงความอาลัยเข้าเผา ณ วัดหลักสี่ พร้อมกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ (โดยดูถ่ายทอดสดพระราชพิธีจากโทรทัศน์)

กระทรวงการคลังขอเชิญชวนปวงชนชาวไทยทุกท่าน ร่วมถวายความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยปฏิบัติตนตามแนวทางพระราชดำรัสที่ได้เคยพระราชทานให้ไว้ และร่วมกันรู้รักสามัคคีเพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวในตอนท้าย

สำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

โทร. 02 126 5800

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest