รางวัลชนะเลิศการประกวดสื่อรณรงค์ Infographic และวิดีโอคลิป ชวนบริจาคโลหิต จากโครงการ แบรนด์ ยังบลัด

อังคาร ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๐
เด็กพระจอมเกล้าฯ และ เทคโนโลยีสยาม สุดเจ๋ง ชนะเลิศการประกวดสื่อรณรงค์ Infographic และวิดีโอคลิป ชวนบริจาคโลหิต จากโครงการ แบรนด์ ยังบลัด รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ร่วมกับ บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด ซึ่งได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญของโลหิตในการรักษาผู้ป่วย จัดทำโครงการ แบรนด์ ยังบลัด พลังเพื่อเลือดใหม่ 2560 (BRAND'S Young Blood 2017) ขึ้น โดยตั้งเป้าหมายโลหิตที่ได้รับบริจาค จำนวน 66,000 ยูนิต ทั่วประเทศ โดยมุ่งกลุ่มเป้าหมายไปยังนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อสร้างจิตสำนึกในการเป็น "ผู้ให้" ให้เกิดขึ้นในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ และส่งเสริมให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมด้วยการบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ โดยการบริจาคโลหิตเปรียบเสมือนการแบ่งปันและเชื่อมโยงคนในสังคมไว้ด้วยกัน

นาวาโทหญิงแพทย์หญิงอุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า เยาวชนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีช่วงระยะเวลาในการบริจาคโลหิตได้ยาวนาน และยั่งยืนได้ในอนาคต จะทำให้มีโลหิตเพียงพอและปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ และเพื่อให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมใช้ความคิดสร้างสรรค์ จึงได้จัดการประกวดวิดีโอคลิปและสื่อภาพนิ่ง (Infographic) ในหัวข้อ "BRAND'S Young Blood บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ ยิ่งให้ยิ่งได้..สุขภาพดี" เพื่อรณรงค์การบริจาคโลหิต ชิงโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย พร้อมทุนการศึกษาจากโครงการฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เด็กๆ ต่อไป นับเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนให้นิสิตนักศึกษาได้มีโอกาสแสดงความสามารถในการเสนอแนวความคิดและภาพประกอบ เพื่อร่วมกันเชิญชวนให้มีการบริจาคโลหิตให้เพียงพอสำหรับผู้ป่วยทั่วประเทศ

โดยที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักศึกษา จากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ ส่งผลงาน Infographic และ วิดีโอคลิปเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางคณะกรรมการได้ตัดสินผลงานที่ส่งเข้ามาร่วมประกวดในครั้งนี้ ได้แก่

สื่อภาพนิ่ง Infographic รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม 4pm สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดย นางสาวทิพย์รดา ปิ่นแก้ว นางสาววาสนา ปรีดาจิตต "การทำ InfoGraphic เป็นการทำสื่อที่ค่อนข้างยาก และท้าทายมาก เพราะเราต้องอธิบายเนื้อหามากมายผ่านภาพและตัวหนังสือภายใต้พื้นที่ที่จำกัด ซึ่งคิดว่างานของพวกเรามีจุดเด่นที่รูปภาพที่สื่อให้เข้าใจง่าย และรวมทั้งสามารถบอกเนื้อหาให้ครบถ้วนกระชับ ก่อนที่จะทำผลงานออกมาพวกเราจะพยายามหาข้อมูลให้มากที่สุดจากเวบไซต์ของสภากาชาด จะได้ทำสื่อออกมาให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการรณรงค์

ซึ่งพวกเราคิดว่าโครงการแบรนด์ยังบลัดเป็นโครงการที่ดีมาก เพราะพวกเราได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้เชิญชวนเพื่อนๆ ในวัยเดียวกัน และวัยรุ่นให้มาทำสิ่งที่ดีๆ เพื่อสังคม ผ่านสื่อที่เหมาะสม และเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นอย่างสื่อ Infographic เพราะแค่เราบริจาคเลือดแค่คนเดียว แต่เลือดของเราสามารถนำไปแยกเป็นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเลือด พลาสม่า เกล็ดเลือด เพื่อช่วยเหลือคนที่ต้องการในส่วนต่างๆ ได้ เป็นการทำความดีที่ไม่ต้องใช้ทุนทรัพย์มากมาย แถมยังได้เป็นการดูแลตัวเองให้มีสุขภาพแข็งแรงอยู่เสมอ เพราะถ้าไม่แข็งแรงก็จะไม่สามารถบริจาคเลือดได้คะ โครงการนี้จะแสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นตัวเล็กๆ อย่างเราก็ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ด้วยการช่วยชีวิตคนไทยด้วยกัน และสังคมได้ด้วยการบริจาคโลหิตค่ะ"

สำหรับรางวัลที่ 2 ได้แก่ ทีม The Heart Rust วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)

รางวัลที่ 3 ได้แก่ ทีม ELMO สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ส่วนการประกวดวิดีโอคลิปรณรงค์บริจาคโลหิต รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม พร้อมส่ง 10 โมงไม่รอเรนเดอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารุรกิจ (SBAC) โดยในทีมประกอบด้วย นายนันทภพ เพชรไพรินทร์ นายสุธาทิพย์ วรวัฒนชัย นางสาวภัคจิรา จันแปลก กล่าวว่า "ผมคิดว่าทีมของผมถนัดด้านทำสื่อวีดีโอคลิปมากกว่า InfoGraphic และด้วยหัวข้อที่อยากสื่อไปยังกลุ่มวัยรุ่นการใช้วีดีโอคลิปจะใส่ข้อมูลได้เยอะกว่า ซึ่งผมคิดว่างานของผมมีจุดเด่นที่ตัวเนื้อหาที่ครบถ้วน และเป็นข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายยังไม่รู้ หรือเนื้อหาที่เข้าใจยากอย่างเช่นเนื้อหาทางการแพทย์เกี่ยวกับการบริจาคโลหิต มาเล่าผ่านตัวการ์ตูนน่ารักๆ รวมทั้งเนื้อหาและคำที่เข้าใจง่ายในวีดีโอคลิปสั้นๆ ที่ไม่ต้องใช้เวลาในการดูเยอะ ทำให้คนที่เป็นวัยรุ่นก็ดูสนุก หรือคนที่เป็นผู้ใหญ่ก็สามารถดูเข้าใจและได้ความรู้ใหม่ๆ เช่นกัน ซึ่งทีมผมภูมิใจมากๆ ที่งานของผมจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์บริจาคโลหิต สุดท้ายนี้ผมอยากเชิญชวนให้เพื่อนๆ ทุกคนร่วมบริจาคโลหิต เพื่อเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แสดงถึงพลังของวัยรุ่นอย่างพวกเรา อย่าลืมมาร่วมบริจาคโลหิตกับโครงการแบรนด์ยังบลัดกันมากๆ นะครับ"

สามารถคลิกเข้าไปชมผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/BRANDSWorldThailand/videos/1476922532369705/

รางวัลที่ 2 ได้แก่ ทีม Pluto (พลูโต) มหาวิทยาลัยศรีปทุม รางวัลที่ 3 ได้แก่ ทีม NN – มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทางโครงการยังได้รับเกียรติจาก "อองตวน-นักมวยไทยไฟท์ และ แป้ง-zbing z. เกมแคสเตอร์หญิง" BRAND'S Passion Icons ของแบรนด์ซุปไก่สกัด ซึ่งเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่มาร่วมณรงค์ให้เยาวชนไทยได้ร่วม บริจาคโลหิตกันมากขึ้น สำหรับผู้สนใจสามารถบริจาคโลหิตกับโครงการแบรนด์ ยังบลัด ได้ โดยโครงการจะจัดหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตไปยังในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา หรือเทียบเท่า ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จำนวน 57 แห่ง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริจาคโลหิตด้วย ระหว่างเดือนกันยายน 2560 - เดือนมิถุนายน 2561 เป็นต้นไป หรือจะบริจาคโดยตรงที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ก็ได้ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกท่านได้ร่วมกันบริจาคโลหิต เป็นประจำสม่ำเสมอทุกๆ 3 เดือนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เพื่อนำมาเป็นโลหิตสำรองคงคลังไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital