ปภ.แนะตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมขับขี่ในช่วงฤดูฝน...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

พุธ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการเตรียมพร้อมสภาพรถช่วงฝนตก โดยใบปัดน้ำฝนต้องกวาดน้ำบนกระจกหน้ารถได้สะอาด ไม่มีรอยขุ่นมัว กระปุกน้ำฉีดกระจกต้องไม่มีรอยรั่วซึม หัวฉีดน้ำไม่อุดตัน พร้อมปรับทิศทางของช่องฉีดน้ำให้ตรงกับกระจกหน้ารถ ระบบเบรกสามารถหยุดรถ ได้ในระยะทางที่ปลอดภัย ยางรถยนต์มีดอกยางละเอียด หน้ายางไม่สึก มีร่องยางลึกไม่ต่ำกว่า 3 – 4 มิลลิเมตร สัญญาณไฟมีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง พร้อมหมั่นทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟ เพื่อเพิ่มความส่องสว่าง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฝนตก

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถในช่วงฝนตก มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เนื่องจากสภาพถนนเปียกลื่น มีน้ำท่วมขัง ทำให้ประสิทธิภาพในการทรงตัว และยึดเกาะถนนของรถลดลง รวมถึงทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการเตรียมพร้อมสภาพรถช่วงฝนตก ดังนี้ ใบปัดน้ำฝน เนื้อยางไม่แห้งกรอบ หรือฉีกขาด ไม่มีเสียงดังขณะใช้งาน กวาดน้ำบนกระจกหน้ารถได้สะอาด ไม่มีรอยขุ่นมัว กระปุกน้ำฉีดกระจก ไม่มีรอยรั่วซึม หัวฉีดน้ำไม่อุดตัน และเติมน้ำผสมน้ำยาเช็ดกระจก หรือแชมพูในกระปุกฉีดน้ำ จะช่วยขจัดคราบสกปรกบนกระจกได้สะอาดมากขึ้น กรณีหัวฉีดน้ำอุดตันให้ใช้เข็มหมุดเจาะบริเวณรู พร้อมปรับทิศทาง ของช่องฉีดน้ำให้ตรงกับกระจกหน้ารถ ระบบเบรก สามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่ปลอดภัย หากมีเสียงดังขณะเหยียบเบรก รถมีอาการปัด เหยียบแป้นเบรกไม่ลง หรือมีสัญลักษณ์ไฟระบบเบรกค้างบนหน้าปัด ควรนำรถเข้าศูนย์บริการ หรือให้ช่างตรวจสอบระบบเบรก ยางรถยนต์ มีดอกยางละเอียด หน้ายางไม่สึก มีร่องยางลึกไม่ต่ำกว่า 3 – 4 มิลลิเมตร และเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2 – 3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และยึดเกาะถนน สัญญาณไฟ มีแสงไฟ ส่องสว่างทุกดวง กรณีหลอดไฟชำรุด ควรเปลี่ยนใหม่ พร้อมหมั่นทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟ เพื่อให้แสงไฟส่องสว่างอย่างชัดเจน จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใช้งานในช่วงฤดูฝน อาทิ ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่ สเปรย์ไล่ความชื้น ไฟฉาย อุปกรณ์ลาก พ่วง จูง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้นำมาใช้งานได้ทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ