งาน STYLE จัดโซน “Pet Parade” แสดงนวัตกรรมสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเอาใจคนรักสัตว์ พร้อมส่งเสริมการส่งออก ขยายสู่ตลาดโลก

พฤหัส ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๗
ภาพรวมการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของไทย ทั้งที่เป็นสินค้าอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง นับตั้งแต่ปี 2558-2560 นับว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงในปี2559 นั้นมีมูลค่าถึง 1,276 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.15% ส่วนในปี 2560 ผ่านมาเพียง 8 เดือน (มกราคม-สิงหาคม) แต่สามารถส่งออกได้แล้วถึง 928 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึง 13.58% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

จากสถานการณ์ตลาดที่มีแนวโน้มสดใส กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP เล็งเห็นว่าผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของไทยจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ จึงได้ให้ความสำคัญและมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันกลยุทธ์ที่สำคัญที่ DITP ได้ดำเนินการคือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงทั้งด้านการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย เทคนิคการผลิต ตราสินค้าเพื่อสร้างความแตกต่าง เพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้น และผลิตให้ตรงตามแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก และยังจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าที่มีศักยภาพเพื่อเผยแพร่ไปสู่ผู้ซื้อต่างประเทศผ่านนิทรรศการ Pet Parade ซึ่งได้จัดขึ้นในงาน STYLE งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดในเอเชีย ในวันที่ 17-21 ตุลาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นและเลี้ยงดูเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ทำให้สินค้าและบริการต่างๆ สำหรับสัตว์เลี้ยงขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่น อาหาร ของใช้ เครื่องประดับ เสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาสุขภาพ และบริการด้านต่างๆ เช่น การตัดขน อาบน้ำ การรักษาโรค ซึ่งในปัจจุบัน ผู้ผลิตสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทยสามารถนำนวัตกรรมและการออกแบบมาผสมผสานกันเพื่อให้เกิดสินค้าที่มีฟังก์ชั่นครบครันได้อย่างน่าสนใจ

สำหรับตลาดส่งออกสำคัญของผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของไทย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และญี่ปุ่น ซึ่ง 3 ประเทศนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจ โดยสหรัฐอเมริกาคาดว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของชาวอเมริกันจะเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า 91,720 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2562 ส่วนเยอรมนี มีเทรนด์การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว นิยมใช้ผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมที่มีผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยง และมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี ส่วนตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่นในปี 2559 มีมูลค่าถึง 14,673 ล้านล้านเยน โดยแมวกำลังได้รับความนิยมแทนที่สุนัข และสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มอายุยืนขึ้น ดังนั้น แนวโน้มของสินค้าอาหารที่เน้นเรื่อง สุขภาพและออร์แกนิค และของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงเช่นสุนัขและแมวสูงวัยจะมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น รวมถึงธุรกิจบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเช่น คลินิก Grooming Spa สถานที่ออกกำลังสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

"สำหรับนิทรรศการ Pet Parade ที่จัดขึ้นในงาน STYLE ครั้งนี้ จะจัดแสดงสินค้าไอเดียใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้รักสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะเป็นเวทีสำหรับเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการและผู้ซื้อทั้งไทยและต่างประเทศ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมาจัดแสดงมากมาย อาทิ เฟอร์นิเจอร์สำหรับแมวที่สามารถแขวนตกแต่งผนังได้ ของเล่นสำหรับแมวที่ทำจากฝ้ายออแกนิกและสีธรรมชาติ โยเกิร์ตนมแพะ และวีลแชร์สำหรับสัตว์พิการ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกสินค้าและบริการผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงของไทยทั้งในด้านปริมาณและมูลค่า โดย DITP ได้เชิญกลุ่มผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ทั้งสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น รวมทั้งตลาดใหม่ที่มีการส่งออกขยายตัวสูง มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมและเจรจาการค้าผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงที่นิทรรศการ Pet Parade ในงานแสดงสินค้า STYLE ระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2560 ณ ไบเทค บางนา" นางจันทิรา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน