ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) สนธิกำลังตำรวจท่องเที่ยว ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีตรวจพบการบุกรุกที่ดินป่าไม้ประกอบการธุรกิจโหนสลิงผจญภัย (Zipline) จังหวัดเชียงใหม่

ศุกร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๐
๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีตรวจพบการบุกรุกที่ดินป่าไม้ประกอบธุรกิจโหนสลิงผจญภัย (Zipline) ท้องที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

สืบเนื่องจากศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ภายใต้การอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษารองอธิบดีกรมป่าไม้ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ได้รับการประสานจาก พลอากาศเอกถาวร มณีพฤกษ์ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ให้ประสานการปฏิบัติงานเชิงบูรณาการร่วมกับ พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการลงพื้นที่ตรวจสอบม่อนแจ่มซิปไลน์ และฟลายอิ้งสควอเรียส ให้บริการกิจกรรมผจญภัยโรยตัวและโหนสลิง ซึ่งบุกรุกที่ดินป่าไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ม่อนแจ่มซิปไลน์ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่บางส่วนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ทั้งนี้อยู่ในเขตลุ่มน้ำชั้น ๑ ด้วย และพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตโครงการหลวงหนองหอย คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗ กรณีพบการบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ กรณีตรวจพบสิ่งก่อสร้างที่ไม่ปลอดภัย การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสิ่งก่อสร้างที่ตรวจพบกีดขวางทางน้ำ

ส่วนฟลายอิ้งสควอเรียส จากการตรวจสอบ พบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นพนักงานอัยการนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้เป็นปฏิบัติการต่อเนื่องจากการลงพื้นที่ของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ในการตรวจสอบการบุกรุกที่ดินป่าไม้ของกลุ่มนายทุน และจากการร้องเรียนซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบธุรกิจโหนสลิงผจญภัยในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่หลายรายที่บุกรุกเขตที่ดินป่าไม้ พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น ๑ ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตและสิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร รวมถึงการปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ ทางเจ้าหน้าที่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายและทำลายทรัพยากรป่าไม้ของชาติให้ถึงที่สุด

ในขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งรัดกวดขันการตรวจสอบดำเนินคดีกับผู้บุกรุกที่ดินป่าไม้ เพื่อประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโหนสลิงผจญภัย โดยขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ มายังศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) เพื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบจะได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!