DITP โชว์ไอเดียคนไทยจาก 4 โครงการสุดสร้างสรรค์ “ECO Commercial Design” – “DEWA” – “ISAAN Object” – “Big Toy Design” ในนิทรรศการ “T-STYLE”

ศุกร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๕
หากจะกล่าวถึงความสามารถด้านการออกแบบและการพัฒนาสินค้าของคนไทยถือว่าไม่แพ้ใครในโลก พิสูจน์ได้จากผลงานของคนไทยที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปสร้างชื่อและคว้ารางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย หลายผลงานประสบความสำเร็จในต่างแดน สามารถส่งออกไปจำหน่ายนำเงินเข้าประเทศ สร้างความภูมิใจให้กับประเทศมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน การจัดงาน "STYLE" ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ครบครันที่สุดในภูมิภาคเอเชีย จึงนับเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งที่จะทำให้ผลงานของคนไทยได้เผยแพร่สู่สายตานานาประเทศ หากผลงานชิ้นใดเข้าตาผู้ซื้อก็มีโอกาสที่จะได้ไปเปิดตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า DITP ได้สนับสนุนสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพให้ก้าวไปสู่ตลาดโลก ด้วยการนำผลงานจาก 4 โครงการที่จัดโดย DITP มาจัดแสดงในพื้นที่เดียวกันในนิทรรศการ T-STYLE หรือ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ซึ่งแต่ละโครงการนับว่ามีคอนเซ็ปต์ที่เป็นเอกลักษณ์ และเป็นโครงการที่ผู้อยู่ในวงการสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นให้ความสนใจ ประกอบด้วย T- STYLE : Eco Commercial Design, T-STYLE: DEWA, T-STYLE : ISAAN Object และ Big Toy Design

"นิทรรศการ T-STYLE จัดขึ้นในงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ STYLE โดยนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ในการออกแบบของผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทยให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ซื้อ พร้อมเปิดเวทีเจรจาธุรกิจ เปิดช่องทางสู่ตลาดโลก โดย DITP ได้เชิญผู้ซื้อจากต่างประเทศทั่วโลกมาชม หากมีผู้ซื้อรายใดสนใจสินค้าก็สามารถติดต่อเจรจาธุรกิจได้ทันที ซึ่งที่ผ่านมาการจัดนิทรรศการแบบนี้นับว่าประสบความสำเร็จ ทำให้ผลงานของคนไทยได้ไปจำหน่ายในต่างประเทศมาแล้วมากมาย" นางจันทิรา กล่าว

โดยโครงการ T-STYLE: Eco Commercial Design นั้นมีความน่าสนใจอยู่ที่การจัดแสดงสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ที่ได้รับการพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น เน้นแนวคิดการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มีรูปแบบที่สามารถตอบสนองความต้องการในตลาดญี่ปุ่น รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์และศักยภาพด้านการพัฒนาสินค้าของไทยในกลุ่มสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ได้รับการยอมรับในตลาดสากลมากขึ้น

สำหรับโครงการ T-STYLE: DEWA นั้นจัดแสดงผลงานที่ได้รับการพัฒนาจากพืชธรรมชาติ และวัสดุเหลือใช้ โดยโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นแบบอย่างของการนำวัสดุเหลือใช้จากภาคการเกษตรที่มีอยู่จำนวนมากมาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์ 4 ประเภท ได้แก่ วัสดุต้นแบบ สินค้าแฟชั่น บรรจุภัณฑ์ และสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยผสมผสานวัตถุดิบจากชุมชนและผู้ประกอบการเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ ซึ่งกลุ่มนักออกแบบได้ลงพื้นที่เพื่อค้นหาวัสดุที่น่าสนใจพร้อมทั้งศึกษาวิจัยร่วมกันกับชุมชน ให้คำปรึกษาและวางแผนกระบวนการผลิตแบบครบวงจรจนได้เป็นผลงานที่สามารถต่อยอดสิ่งที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของตลาด

ทางด้านโครงการ T-STYLE: ISAAN Object เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากการที่เล็งเห็นว่าภาคอีสานเป็นแหล่งอารยธรรมที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่ อีกทั้งคนอีสานยังสืบทอดภูมิปัญญาและนวัตกรรมพื้นถิ่นได้อย่างเด่นชัด จึงเกิดการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานรัฐ ดีไซเนอร์ และชาวบ้าน เพื่อแลกเปลี่ยนภูมิปัญญา ความรู้ มุมมอง เกิดเป็นการพัฒนาสู่เทคนิควิธีใหม่ที่ตอบรับกับดีไซน์ใหม่ที่เพิ่มคุณค่าและฟังก์ชั่นให้กับผลิตภัณฑ์ จนเป็นนวัตกรรมที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความเป็นสากล ซึ่งในนิทรรศการนี้จะมีการจัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาจากนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญ ผสมผสานวัฒนธรรมอีสานใน 3 ประเภท คือ สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าแฟชั่น/สิ่งทอ และสินค้าเครื่องประดับ

โครงการสุดท้ายคือ Big Toy Design ที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพของอุตสาหกรรมของเล่นไทยให้ใช้ประโยชน์จากการออกแบบ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญทางการตลาดในการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยโครงการนี้จะจัดแสดงสินค้าของเล่นที่ได้รับการพัฒนาต้นแบบจากนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยภายใต้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ผู้สนใจนิทรรศการ T-STYLE สามารถมาร่วมเจรจาธุรกิจและเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายในงาน STYLE ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2560 ที่ไบเทค บางนา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน