ซีพี เวียดนาม สนับสนุนคู่ค้าเดินตามแนวปฏิบัติการจัดหาอย่างยั่งยืน

อังคาร ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๑๑
บริษัทซี.พี. เวียดนาม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CPV) เดินหน้าส่งมอบนโยบายด้านการจัดหาอย่างยั่งยืนและแนวปฏิบัติสำหรับคู่ค้าธุรกิจ เพื่อร่วมพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมสู่เป้าหมายการเติบโตอย่างยังยืน

นายมนตรี สุวรรณโพธิ์ศรีกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ซี.พี. เวียดนาม กล่าวว่า การส่งมอบนโยบายด้านการจัดหาอย่างยั่งยืนและแนวปฏิบัติสำหรับคู่ค้าธุรกิจถือเป็นภารกิจสำคัญ เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ มีคู่ค้าตลอดห่วงโซ่อุปทานจำนวนมากและหลากหลาย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสัมพันธ์โดยตรงต่อคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ตลอดจนมีความเกี่ยวข้องกับมิติด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ การประกาศนโยบายดังกล่าวเป็นการนำร่องในคู่ค้าธุรกิจหลัก (Critical Supplier) 3 กลุ่ม คือ กลุ่มวัตถุดิบหลักทางการเกษตร กลุ่มเครื่องปรุง และกลุ่มบรรจุภัณฑ์ 67 ราย เพื่อร่วมกันพัฒนาคู่ค้าธุรกิจให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่การเติบโตในระยะยาวมุ่งสู่ความยั่งยืน โดยตั้งเป้าหมายตรวจประเมินคู่ค้าธุรกิจหลักได้ครบ 100% ภายในปี 2563 (ปีคศ.2020)

สำหรับนโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืน ครอบคลุมการบริหารจัดการใน 4 ด้าน ที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ (Product and Service) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง "คุณภาพและความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อาหาร" เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญก่อนส่งมอบผลิตภัณฑ์สู่ผู้บริโภค ด้านบุคลากร (People) เน้นการปฏิบัติต่อบุคลากรอย่างเป็นธรรมและเคารพในสิทธิมนุษยชน ด้านกระบวนการผลิต (Process) ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นพื้นฐานของธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร และด้านการดำเนินงาน (Performance) ยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม และการปฏิบัติตามข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

"เวียดนามเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ดังนั้นการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ บนรากฐานของการร่วมการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน จึงมีความสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งบริษัทฯตระหนักดีว่า "คู่ค้าธุรกิจ" คือ ห่วงโซ่สำคัญของความสำเร็จที่มั่นคงและยั่งยืนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพในด้านคุณค่า รสชาติ และความปลอดภัย สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบตลอดกระบวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทและคู่ค้าธุรกิจ" นายมนตรี กล่าว

นายมนตรี ย้ำว่า การกำหนดนโยบายด้านการจัดหาอย่างยั่งยืนและแนวปฏิบัติสำหรับคู่ค้าธุรกิจ เพื่อส่งเสริมกระบวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทและคู่ค้าธุรกิจให้มีความสอดคล้องตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง นอกจากจะช่วยพัฒนาศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน ยังส่งเสริมให้ทั้ง 2 ฝ่ายเติบโตไปด้วยกัน และมีส่วนร่วมปรับปรุงและพัฒนาสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

นายม๋าเหยิวจี๊ (Mr.Mã H?u Trí) เป็นหนึ่งในคู่ค้าด้านปลาป่น ของบริษัทฯ กล่าวว่า CPV ให้การสนับสนุนคู่ค้าให้เดินตามแนวปฏิบัติในการจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืนเป็นอย่างดี เพื่อให้บริษัทคู่ค้าได้การรับรองมาตรฐานยั่งยืนของสากล โดยเฉพาะการรับรองสำหรับปลาป่น ซึ่งเป็นมาตรฐานของการจัดหาที่มีความรับผิดชอบ รับรองโดยองค์กรด้านน้ำมันปลาและปลาป่นระดับสากล (International Fishmeal and Fishoil Organization Responsible Supply or IFFO RS) สำหรับทุกโรงงานผลิตต้องพิสูจน์ได้ว่าการจัดหาวัตถุดิบโดยการบริหารที่ดี ปลอดภัยและตรวจสอบย้อนกลับได้

ปัจจุบันในประเทศเวียดนาม มีเพียง 3 โรงงาน ที่ได้มีการรับรอง IFFO ซึ่งบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์น้ำเหล่านั้น จะเป็นซัพพลายเออร์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นซัพพลายเออร์ ที่ไม่ใช่ตอบสนองความต้องการเฉพาะ CPV แต่ยังตอบตอบสนองความต้องการกับบริษัทชั้นนำอื่นๆ รวมถึงสามารถส่งออกปลาป่นไปประเทศอื่นๆในภูมิภาคด้วย

นายเหวียน ต๊วน นาม (Mr.Nguy?n Tu?n Nam) ผู้จัดการบริษัทนำเข้าและส่งออก Khai Anh จำกัด ให้ข้อมูลว่า บริษัทได้ส่งมอบวัตถุดิบอาหารสัตว์หลายประเภท เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด รำข้าว… ให้ CPV ปริมาณ 150,000 ตัน ซึ่ง CPV ให้การสนับสนุนซัพพลายเออร์เพื่อให้ได้การรับรองตามมาตรฐานที่ยั่งยืนอย่างเสมอ

ทั้ง 2 บริษัทเป็นผู้ส่งมอบวัตถุดิบ (Raw materials) ให้กับ CPV และได้รับรองมาตรฐาน HACCP เรียบร้อยแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4