ก.แรงงาน ระดมพลจัดหน่วยเคลื่อนที่ ช่วยน้ำท่วม

อังคาร ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๕๘
นายกห่วงน้ำท่วมสูงให้ทุกหน่วยติดตามช่วยเหลือ แรงงาน ระดมจัดชุดเคลื่อนที่ย้ายปลั๊กไฟหนีน้ำ จัดที่พัก ขนย้ายสิ่งของ ส่งสุขาลอยน้ำช่วย

จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลางโดยบางช่วงมีน้ำทะเลหนุนสูงทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเออล้นตลิ่ง น้ำท่วมสูง ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่นมีระดับกักเก็บน้ำเกินขีดปกติ ส่วนน้ำในแม่น้ำพองขยายวงกว้าง ออกท่วมบ้านเรือนประชาชน นาข้าวและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงผู้ประสบภัยเป็นอย่างมากจึงขอให้ทุกหน่วยติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดและให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ทุกหน่วยของกระทรวงเร่งระดมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ในส่วนนี้ นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) จึงระดมเจ้าหน้าที่ทั้งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ความช่วยเหลือระยะแรกเป็นการเร่งด่วนก่อน ก่อนจะช่วยเหลือฟื้นฟูในระยะต่อไป

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า การให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกน้ำท่วมในเบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ นำรถบรรทุกเรือท้องแบน ข่วยขนย้ายสิ่งของก่อน พร้อมกับให้ที่พักพิง โดยจัดไว้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพภ.)และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน(สนพ.) พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และจัดเตรียมสุขาลอยน้ำพร้อมส่งพื้นที่ที่ต้องการ นอกจากนี้พื้นที่ใดที่น้ำยังไม่ท่วมแต่คาดว่าจะท่วมแน่นอน กพร.ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วช่วยชาวบ้านในการย้ายปลั๊กไฟให้สูงขึ้น ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ สพน.และสพภ. หากหลังจากน้ำลดแล้วอาจมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หรือเครื่องมือทำกิน เช่นเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร หรือยานพาหนะ รถมอเตอร์ไซต์ ได้รับความเสียหาย เราก็จะตั้งจุดบริการประชาชนให้นำอุปกรณ์เหล่านี้มาซ่อมแซม นอกจากนี้บางคนอาจไม่สามารถประกอบอาชีพเดิม หรือทำการเกษตรได้ กพร.ได้เตรียมการฝึกอาชีพเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ผู้ที่ประสบอุทกภัยไว้แล้ว การฝึกอาชีพส่วนใหญ่มุ่งเน้นสาขาที่สามารถนำมาช่วยเหลือตัวเอง ครอบครัว หรือชุมชนได้ อาทิ สาขาข่างก่อสร้าง ก่ออิฐฉาบปูน สาขาช่างซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร สาขาช่างซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเป็นต้น การให้ความช่วยเหลือผู้ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนในเรื่องนี้ถือเป็นภาระกิจสำคัญที่ต้องออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างทันท่วงทีเพื่อบรรเทาทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชน พร้อมกับส่งเสริมให้สามารถประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว ต่อไปได้ อธิบดีกล่าวในท้ายที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital