กยศ. ชี้แจงข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการชำระหนี้

อังคาร ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๐
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า "จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้โพสต์ร้องเรียนเรื่องการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาว่า น้องสาวของตนซึ่งเป็นผู้กู้ยืม กยศ.ได้มีการชำระหนี้และธนาคารได้ออกใบรับเงินโดยระบุเงินชำระหนี้คงเหลือเป็น 0.00 บาทให้แล้ว ต่อมาได้มีการโทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ของกองทุนฯ อีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่าน้องสาวได้ชำระหนี้ครบถ้วนแล้วหรือยัง แต่ได้รับคำตอบว่ามีหนี้ที่จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีก 23,000 กว่าบาท และเบี้ยปรับอีกหมื่นกว่าบาท รวมเป็นหนี้ที่ต้องจ่ายเพิ่มจำนวน 38,000 กว่าบาท นั้น

ผู้จัดการกองทุนฯ ขอชี้แจงว่า ผู้กู้ยืมรายนี้ได้กู้ยืมเงินกองทุน กยศ. ไปจำนวน 64,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าต้องชำระหนี้เป็นรายปีๆละ 1 ครั้ง ภายในวันที่ 5 กรกฎาคมของทุกปีให้เสร็จสิ้นภายใน 15 ปี นับแต่จบการศึกษาหรือเลิกศึกษา พร้อมอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี หากผิดนัดชำระหนี้งวดใดงวดหนึ่งต้องเสียเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 18 ต่อปีของเงินงวดที่ค้างชำระ ซึ่งผู้กู้ยืมจะต้องชำระหนี้ครั้งแรกในปี 2548 แต่ผู้กู้ยืมมิได้ชำระหนี้เป็นเหตุให้กองทุนฯ ได้ยื่นฟ้องผู้กู้ยืม และศาลได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2553 ให้ผู้กู้ยืมชำระเงินจำนวน 68,948.41 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 15 ต่อปีของเงินต้นจำนวน 64,000 บาท จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น การที่ศาลได้มีคำพิพากษาดังกล่าวได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของดอกเบี้ยจากเดิมคือร้อยละ 1 ต่อปี เป็นร้อยละ 15 ต่อปี ต่อมาการที่ผู้กู้ยืมได้มาชำระหนี้ตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญากู้คือดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี โดยชำระเป็น 0.00 บาทนั้น จึงยังมิใช่การชำระหนี้ที่ถูกต้องตามคำพิพากษา หลังจากนั้นเมื่อกองทุนฯ ได้มีการปรับปรุงข้อมูลหนี้ของผู้กู้ยืมรายดังกล่าวให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาล โดยเฉพาะในส่วนของอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 เป็นร้อยละ 15 ต่อปี จึงเป็นเหตุให้ยอดภาระหนี้ที่ปรากฎในระบบเพิ่มจำนวนขึ้น

กองทุนฯ ต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ กองทุนฯ ถือว่าการที่ผู้กู้ยืมได้ชำระหนี้ให้แก่กองทุนฯ และมีหลักฐานการชำระหนี้ที่ระบุว่ามีหนี้เป็น 0.00 บาทนั้น เป็นการชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้ว อนึ่ง สำหรับผู้ที่ชำระหนี้ครบถ้วนแล้ว และไม่ได้เก็บหลักฐานไว้ขออย่าได้กังวลใจ เนื่องจากกองทุนฯ สามารถตรวจสอบได้จากรายการชำระหนี้ หากผู้กู้ยืมรายใดมีข้อสงสัยในลักษณะเช่นนี้ ขอให้ติดต่อมายังผู้อำนวยการ ฝ่ายคดีและบังคับคดี หมายเลขโทรศัพท์ 086-3723386 หรือหัวหน้ากลุ่มงานบังคับคดี หมายเลขโทรศัพท์ 084-0859171 และหากท่านผู้กู้รายใดที่ได้ชำระหนี้ปิดบัญชีแล้วประสงค์จะให้กองทุนฯ ออกหลักฐานเป็นหนังสือการชำระหนี้เสร็จสิ้น ขอให้แจ้งมายังกองทุนฯ เพื่อกองทุนฯ จะดำเนินการให้ต่อไป ทั้งนี้ กองทุนฯ จะดำเนินการปรับปรุงการให้บริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นตลอดจนระมัดระวังไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก" ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4