กรมวิทยาศาสตร์บริการ เน้นพัฒนาการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหาร การผลิตวัสดุอ้างอิง ตามมาตรฐานสากล รองรับการแข่งขันของผู้ประกอบการอาหารไทย

ศุกร์ ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๔
กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยนางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ในฐานะเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียน สาขาวัสดุสัมผัสอาหาร มุ่งเน้นการส่งเสริมศักยภาพห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ ทดสอบและสร้างความเข้มแข็งงานวิจัยด้านวัสดุสัมผัสอาหารของประเทศ โดยให้ความสำคัญการพัฒนาองค์ความรู้และงานด้านการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหารร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุสัมผัสอาหาร ของประเทศเบลเยี่ยม เป้าหมายพัฒนาการศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ และ ยกระดับห้องปฏิบัติการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหาร การผลิตวัสดุอ้างอิง การวิจัยวัสดุสัมผัสอาหาร รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลวิชาการ เทคโนโลยี

โดยเมื่อกันยายนที่ผ่านมาได้ประชุมความร่วมมือทางวิชาการด้านวัสดุสัมผัสอาหารกับหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านอาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร ณ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม ได้แก่ การประชุมร่วมกับ Department of Food Safety and Quality, the Faculty of Bioscience Engineering, Ghent University บริษัท SENSTECH บริษัท Primoris สถาบัน The Belgian Packaging Institute (IBE-BVI) สถาบัน Institute for Reference Materials and Measurements มุ่งเน้นส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาวิธีวิเคราะห์วัสดุสัมผัสอาหาร การส่งนักวิทยาศาสตร์ฝึกอบรมด้านการทดสอบความปลอดภัยของวัสดุสัมผัสอาหารกับห้องปฏิบัติการ การผลิตวัสดุอ้างอิง(CRM) ด้านวัสดุสัมผัสอาหาร การเขิญผู้เขี่ยวชาญจากราชอาณาจักรเบลเยี่ยม เพื่อเป็นวิทยากรเกี่ยวกับการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหารให้กับภาคอุตสาหกรรมไทย

การที่กรมวิทยาศาสตร์บริการได้ร่วมมือกับหน่วยงานราชอาณาจักรเบลเยี่ยมซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกสหภาพยุโรปที่มีประวัติศาสตร์และชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ และมีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งในการเสริมสร้างขีดความสามารถของห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพสินค้าของภาคอุตสาหกรรม และส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยดีขึ้น

นอกจากการได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานเชี่ยวชาญด้านต่างๆ แล้วยังได้มีการสำรวจตลาดอาหารและวัสดุสัมผัสอาหารประเภทต่าง ๆ ในเมือง Brussels เพื่อสำรวจตลาดอาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร ซึ่งพบว่ามีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านวัสดุศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ดี สะดวกแก่การใช้งาน เช่น กระทะที่เคลือบด้วยวัสดุเซรามิกสีขาวสามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูงและช่วยกระจายความร้อนได้อย่างทั่วถึง ทำความสะอาดง่าย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ภาชนะพลาสติกสำหรับอาหารที่ออกแบบให้มีความสวยงามและคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานของผู้บริโภคหลากหลาย รวมทั้งใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติก ในแผนกอาหารสดและอาหารสำเร็จรูป ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ