นิตยสารเอสเอ็ม (SM magazine) ฉบับที่ 186 นำเสนอเรื่องราวของโรงพยาบาลศิริราช: องค์กรสัญลักษณ์แห่งการให้สู่สังคม

จันทร์ ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๕
Still on my Mind ชื่อบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นหนึ่งในประโยคที่อธิบายความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศได้ดีที่สุด เพราะแม้ว่าพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเสร็จสิ้นไป แต่การดำเนินชีวิตและการทำงานของคนไทยบนผืนแผ่นดินไทยแห่งนี้ จะยังดำเนินต่อไปด้วยการน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ท่านเสมอไปในทุก ๆ ด้านตราบนานเท่านาน

ภาพความทรงจำที่ติดตราคนไทยมาตลอดในช่วงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองแผ่นดินด้วยทศพิศราชธรรม คือภาพที่พระองค์ท่านทรงงานอย่างเหน็ดเหนื่อยในการดูแลพสกนิกรชาวไทย ไม่เฉพาะการแก้ปัญหาในสถานที่ห่างไกลความเจริญ แต่ในเมืองที่เต็มไปด้วยปัญหาพระองค์ท่านก็ไม่เคยละเลยทุกข์สุขของพสกนิกรในทุกพื้นที่ จนเป็นที่ปิติยินดีของปวงชนชาวไทยโดยถ้วนหน้า

ภาพการทรงงานของพระองค์ท่าน เป็นภาพที่คนไทยคุ้นเคยและชินตามาตลอด 70 ปีที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทย

แต่ในช่วงท้ายๆ รัชสมัยของพระองค์ สถานที่ที่เราเห็นพระองค์ท่านทรงงานอยู่บ่อยครั้ง กลับกลายเป็น โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งก็เป็นที่ประทับสุดท้ายของพระองค์ท่านอีกด้วย

เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน นิตยสาร SM ฉบับที่ 186 จึงได้นำเสนอเรื่องราวของโรงพยาบาลศิริราช องค์กรที่เป็นที่พึ่งพิงศรัทธาของคนไทย และเป็นตัวอย่างของ "การให้" อย่างชัดเจนที่สุดองค์กรหนึ่ง และในขณะเดียวกันยังมุ่งมั่นเรื่อง การพัฒนาองค์กร ให้ได้มาตรฐานในระดับสากล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการน้อมนำแนวทางปฏิบัติ และสืบทอด สานต่อพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 จนกลายเป็นสถาบันการแพทย์ของแผ่นดินที่เป็นที่ยอมรับและศรัทธาของคนไทย

อีกทั้ง เรื่องราวของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาชการุณย์ หรือ SiPH โรงพยาบาลภายใต้การดำเนินงานของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งมีบริการไม่ต่างกับโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ ซึ่งแม้จะเปิดให้บริการมาเพียง 4 ปี แต่ก็สามารถติดอันดับ 1 ใน 3 โรงพยาบาลที่คนศรัทธามากที่สุด โดยกำไรจากการดำเนินงานจะถูกส่งกลับไปที่โรงพยาบาลศิริราช ก็นับว่าเป็นการให้ที่ไม่สิ้นสุด

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวขององค์กรอื่นๆ ที่ให้ความช่วยเหลือศิริราชในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดอีกด้วย ซึ่งศิริราชก็ได้นำความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ นั้นมาพัฒนา และส่งต่อไปยังสังคมไทยต่อไป

หากมองในแง่ผู้ให้นั้น ก็ใช่ว่าการให้จะเป็นเพียงการเสียสละเพียงอย่างเดียว แต่การให้ด้วยความเต็มใจและบริสุทธ์ใจ บางครั้งผู้ให้ยังได้รับกลับคืนมาอย่างมากมายได้เช่นกัน ดังเช่นที่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) ยืนยันว่า "การให้ ก่อเกิดการพัฒนา" จนสามารถต่อยอดขยายศักยภาพของธุรกิจไปได้อีกไกลทีเดียว

ติดตามเรื่องราวเหล่านี้ได้ในนิตยสารเอสเอ็ม (SMmagazine) ฉบับที่ 186 โรงพยาบาลศิริราช: องค์กรสัญลักษณ์แห่งการให้สู่สังคม และเรื่องราวกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจทั้งไทยและต่างประเทศ ทุกเดือนตามแผงหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือที่ www.smmagonline.com และเฟสบุ๊คแฟนเพจ https://www.facebook.com/SMmagonline

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ในนิตยสารเอสเอ็ม ฉบับที่ 186 อาทิ

- "แบรนด์โลกดาหน้า ปั้นกองทัพ Influencer เสริมแกร่งธุรกิจออนไลน์" –เทรนด์ของกลยุทธ์การตลาดระดับโลกที่หันมาให้ความสำคัญการทำ Influencer Marketing

- "2017 ยุคทองแห่ง "Idol Survival" เวทีแจ้งเกิด (อีกครั้ง) ของเหล่าเด็กฝึกหัดและไอดอลเกาหลีใต้" กลยุทธ์การตลาดของ SM Entertainment รายงานลึกจากโซล ประเทศเกาหลีใต้ในคอลัมน์ Strategy of S(e)oul

- สำรวจตลาดไทยกับเรื่องราวการปรับตัวล่าสุดของโมเดิร์นเทรดใน "Modern trade พลิกเกมหนุน Food Retail เข็นความสด สะดวก ปลุกกำลังซื้อคนเมือง" และการมาของกระแสฟังก์ชั่นนัลมิลค์เมื่อ "หมดยุคนมเดิมๆ เพิ่มเติมคือ "เฮลท์ตี้" ยิ่งขึ้น"

- พร้อมเช็คสเตตัสล่าสุดของอีคอมเมิร์ซอาเซียน ใน Database กับเรื่องราวของ "5 Insight ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยและอาเซียน" ในคอลัมน์ Roadmap to AEC

- สนุกไปกับไอเดียโฆษณาแนวใหม่ ที่มาในรูปแบบบันเทิงล้วน ๆ ของเคทีซี ในคอลัมน์ Behind the Idea ที่มาบอกเล่าเบื้องหลังของ แคนเดอะซีรีส์ ที่มุ่งหวังกระตุกต่อมผู้ใช้บัตรเครดิตให้เลือก "ใช้" ประสบการณ์ที่ "ใช่"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4