กยท. ร่วมทุกภาคส่วน เดินหน้าแก้ไขปัญหาราคายางผันผวน เร่งมาตรการสร้างเสถียรภาพด้านราคา

จันทร์ ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๔๐
เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทยร่วมกับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยาง ประชุมหารือแนวทางรับมือสถานการณ์ยางที่ผันผวน เร่งออกมาตรการแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคายาง

ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวในที่ประชุมถึงข้อหารือเรื่อง มาตรการแก้ปัญหาราคายางในประเทศที่ผันผวน เพื่อเร่งช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง และสร้างเสถียรภาพราคา โดยที่ประชุมได้เสนอให้ดำเนินการทั้งระบบตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง เริ่มจากต้นทาง มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาเรื่องการรับซื้อน้ำยางสดให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในส่วนนี้มีสมาคมน้ำยางข้นไทย ร่วมบูรณาการอย่างเต็มที่ นำโดยนายชัยพจน์ เรืองอรุณวัฒนา นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย สนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งตลาดกลางน้ำยางข้นของ กยท. ขึ้นที่ จ. สงขลาเป็นแห่งแรก และจะมีการขยายผลไปในพื้นที่อื่นๆให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ในส่วนของ กยท.จะเป็นตัวกลางการจับคู่หรือหาผู้ซื้อผู้ขายที่มีคุณภาพและสามารถขายได้ในราคาที่เป็นธรรม เพื่อให้เกิดความพอใจกับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งสมาคมน้ำยางข้นไทยจะรับข้อมูลไปประสานและชี้แจงกับสมาชิกของกลุ่มให้เข้าใจ เพื่อการขยายผลความต้องการที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นมาตรการที่จะผลักดันให้เกิดเสถียรภาพของราคาน้ำยางสดในแต่ละพื้นที่ได้ต่อไป

ดร.ธีธัช กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของมาตรการขั้นกลางทางนั้น จะใช้กลไกของตลาดกลางของ กยท. จำนวน 6 แห่ง ซึ่งขณะนี้ได้ทำการปรับปรุงการให้บริการ เรื่องการพัฒนาระบบตลาดกลางให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งเร่งสร้างการรับรู้และเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้องที่เข้ามาใช้บริการ อาทิ การประกาศราคากลาง เป็นราคาที่มาจากการเฉลี่ยราคาจากตลาดหลักๆ ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายทราบราคาก่อนซื้อขาย ส่งผลต่อการตกลงซื้อขายในตลาดเอกชนอื่นๆ ได้ ดังนั้น การกำหนดกรอบราคาจะทำให้เกิดความเป็นธรรมในการซื้อขาย และที่สำคัญจะส่งผลให้เกิดเสถียรภาพราคา แต่หากการซื้อขายไม่สามารถตกลงกันได้ด้วยระบบประมูลในกรอบของราคาได้ ก็ยังคงมีเงื่อนไขของการตกลงราคา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ซื้อผู้ขาย ฉะนั้น ตลาดกลางจึงเป็นคนกลางที่จะอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ซื้อผู้ขายให้ได้มาพบกันเพื่อเกิดการซื้อขายกันได้ในจุดที่เป็นธรรมต่อกัน

นอกจากนี้ กยท. จะมีการลงนามความร่วมมือกับกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากยางพาราหลายๆ ชนิด เช่น การนำยางพาราไปแปรรูปเป็นหลักเขตกิโลเมตร ซึ่งในแต่ละปีมีความต้องการใช้มากกว่า 150,000 ต้น ประมาณการใช้ยางไม่ต่ำกว่า 3,000,00 กิโลกรัมต่อครั้ง เป็นต้น ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นๆ จะมีการนำงานวิจัยไปใช้และพัฒนาเพิ่มเติมอีกในอนาคต และนี่จะเป็นอีกหนึ่งมาตรการปลายทางที่ กยท. และหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ จะร่วมบูรณาการตามนโยบายการส่งเสริมใช้ยางในประเทศให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม

? "มาตรการที่กล่าวถึงมาข้างต้น ที่ กยท.ได้ร่วมกับผู้แทนจากเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยางนั้น เรามีความพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนไปทั้งสามแนวทาง ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง" ดร.ธีธัช กล่าวย้ำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?