ก.แรงงาน จัดเต็ม ดูแลอนาคตเยาวชนไทยแข่งขัน WorldSkills

จันทร์ ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๙
ก.แรงงาน เผย จัดเต็มดูแลอนาคตเยาวชนไทยหลังแข่งขัน WorldSkills หาทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรี พร้อมจัดหางานหลังเรียนจบทันที

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันฝีมือแรงงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (WorldSkills Abu Dhabi 2017) ที่ผ่านมานั้น เยาวชนไทยคว้าเหรียญ 13 สาขา จากการส่งเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 24 สาขา 26 คน หลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 20 ตุลาคม 2560 กพร.ได้จัดที่พักให้กับเยาวชนได้พักผ่อนก่อนแยกย้ายกลับภูมิลำเนาหรือต้นสังกัด และหลังจากนี้ได้เตรียมแผนสำหรับการถ่ายทำประวัติเป็นภาพยนตร์สั้น เพื่อเผยแพร่สร้างแรงบัลดาลใจให้แก่เด็กรุ่นใหม่ ทั้งสายอาชีวะและสายสามัญในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ผลักดันให้เด็กรุ่นใหม่เข้าศึกษาในสายอาชีวะหรือสายอาชีพมากขึ้น รวมถึงการจัดหาทุนการศึกษาและประสานกรมการจัดหางานรองรับการทำงานของเยาวชนหลังเรียนจบ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เน้นย้ำและมอบหมายให้กพร. ดูแลเยาวชนไทยที่เข้าแข่งขันในครั้งนี้อย่างเต็มที่ กพร.จึงได้ประสานกับหน่วยงานเครือข่าย ในการจัดหาทุนการศึกษาให้กับเยาวชนที่ประสงค์จะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นจนถึงระดับปริญญาตรี และน้องๆ ที่ประสงค์จะเข้าทำงาน ได้ประสานกับกรมการจัดหางานเพื่อติดต่อไปยังสถานประกอบกิจการที่มีความต้องการรับคนทำงานในตำแหน่งงานที่ตรงกับทักษะความรู้ของน้องๆ เหล่านี้ด้วย อีกทั้ง กพร.จะเป็นหน่วยงานที่การันตีความรู้ ความสามารถและทักษะฝีมือ สร้างความมั่นใจให้กับสถานประกอบกิจการมากยิ่งขึ้นเมื่อรับเยาวชนกลุ่มนี้เข้าทำงาน

จากการสอบถามน้องๆ บางส่วนที่เข้าร่วมการแข่งขันฯ ในครั้งนี้ อาทิ น้องมาร์ทหรือนายธีรศักดิ์ จันทร์แมน อายุ 21 ปี จบปวส.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก เจ้าของเหรียญฝีมือยอดเยี่ยม สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร น้องมาร์ทบอกว่า ตอนนี้สอบติดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในตำแหน่งช่างซ่อมบำรุงและจะเริ่มทำงานเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนนายชโลทร ชูแสง (น้องเป็ก) อายุ 21 ปี จบปวส. 2 วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม สาขาโพลีเมคคานิกส์และระบบอัตโนมัติ ได้เหรียญฝีมือยอดเยี่ยมเช่นกัน เข้าทำงานกับบริษัท เด็นโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด ในตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการ Operator ด้านนายจินตวัฒน์ ศรีลิว หรือเต้ย อายุ 21 ปี แข่งในสาขาออกแบบโมเดล ทำงานในบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ตำแหน่งช่างเทคนิค สำหรับน้องฟลุ๊คหรือนายโยธิน ซินเวียพรมราช อายุ 21 ปี กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เจ้าของเหรียญฝีมือยอดเยี่ยมอีกคน ในสาขาเสริมความงาม บอกกับทีมงานว่า ตนเองต้องกลับไปเรียนต่อซึ่งเหลือเพียงเทอมเดียวก็จะจบแล้ว และหลังจากนั้นก็จะทำงาน ซึ่งผู้ฝึกสอนและผู้สนับสนุนชวนทำงานด้วย ในช่วงแรกก็คงหาประสบการณ์จากพี่ๆ ก่อน แล้วค่อยเปิดร้านด้านความงามเป็นของตัวเองต่อไป

ส่วนเจ้าของเหรียญเงิน น้องถิงถิง หรือนางสาวณัชชา แซ่โง้ว อายุ 20 ปี ปัจจุบันกำลังศึกษาระดับปริญญาตรี ปี 4 วิทยาลัยดุสิตธานี ถิงถิงบอกว่า ต้องไปเรียนต่อให้จบระดับปรัญญาตรีก่อน หลังจากนั้นตั้งใจจะหาความรู้เพิ่มเติมในด้านเบอเกอรี่ และศึกษาต่อที่ฝรั่งเศส พร้อมกับหาประสบการณ์ด้วยการทำงานในร้านอาหารที่ประเทศฝรั่งเศส อาจเป็นลักษณะ Part-time เป็นต้น อนาคตก็ตั้งใจที่จะกลับมาเปิดร้านอาหารในประเทศไทย

นอกจากนี้น้องๆ เยาวชนกลุ่มนี้ จะเข้ามาเป็นอนุกรรมการเทคนิคการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับชาติ ระดับอาเซียนหรือนานาชาติต่อไป รวมถึงการทำหน้าที่เป็นเทรนเนอร์ ฝึกซ้อมให้คำแนะนำแก่รุ่นน้อง รุ่นต่อๆ ไป และการเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฝีมืออาเซียนในปี 61 น้องๆบางคนจะมาช่วยรับหน้าที่ workshop manager assistant ดูแลการแข่งขันในบางสาขาอีกด้วย นายสุทธิกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ