แปรเปลี่ยนความโศกสลด เป็นการปลดเปลื้องอวิชชาจากความไม่รู้ อาจารย์ มรภ.สงขลา จดจารึกประวัติศาสตร์ถวายงานในหลวง ร.9

อังคาร ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๔๖
อาจารย์ มรภ.สงขลา สุดตื้นตันใจถวายงานในวาระสุดท้ายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จับมือนักวิชาการจดจารึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ ส่งมอบความรู้ธรรมเนียมปฏิบัติลดธงครึ่งเสา-ยิงสลุตถวายความเคารพพระบรมศพ บอกเล่าประชาชนชาวไทย

อ.วสิน ทับวงษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ตนมีโอกาสเขียนบทความเรื่อง ธรรมเนียมตะวันตกในพระราชพิธีพระบรมศพกษัตริย์สยาม ลงหนังสือ "เสด็จสู่แดนสรวง : ศิลปะ ประเพณี และความเชื่อในงานพระบรมศพและพระเมรุมาศ" เพื่อรวมเล่มร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัยอื่นๆ สำหรับหนังสือเล่มนี้ประชาชนทั่วไปสามารถหาอ่านได้ฟรีจาก https://drive.google.com/file/d/0B5BpTtXUXhCeX09XYkRHbm1OZGc/view?pli=1 ขณะที่รูปเล่มที่ตีพิมพ์เผยแพร่นั้นมีหน่วยงานราชการ 3 แห่ง คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)กระทรวงศึกษาธิการ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ มิวเซียมสยาม สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ส่งมอบให้กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา และจัดส่งมาให้หอสมุด มรภ.สงขลา จำนวน 1 เล่ม ซึ่งในการทำงานทีมงานทุกคนทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทั้งบุคลากรในแวดวงวิชาการและงานเขียนผู้เชี่ยวชาญ ด้วยความตั้งใจถวายงานแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อให้ได้หนังสือที่เป็นวิชาการ แต่คนทั่วไปรวมถึงเด็กนักเรียนสามารถอ่านแล้วเข้าใจง่าย

อ.วสิน กล่าวว่า งานเขียนที่จัดทำขึ้นในครั้งนี้เป็นเรื่องค่อนข้างยาก ใช้เวลาเกือบปีในการศึกษาค้นคว้าจนกระทั่งเสร็จเป็นรูปเล่มด้วยความเหน็ดเหนื่อย โดยเฉพาะบรรณาธิการ ผศ.พิพัฒน์ กระแจะจันทร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา ทั้งที่ลาศึกษาต่อปริญญาเอก ที่วิทยาลัยบูรพคดีและแอฟริกันศึกษา (School of Oriental and African Studies : SOAS) มหาวิทยาลัยลอนดอน ก็ยังทำงานราวกับอยู่เมืองไทย แม้กระทั่งบางครั้งต้องส่งงานตอนตีสองเพื่อตรวจและทยอยปรับแก้ ทีมงานทุกท่านต่างช่วยเหลือประสานงานกันเป็นอย่างดี

อาจารย์ประจำสาขาวิชาประวัติศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวอีกว่า ตนในนามของราชภัฏทั้งในฐานะผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ ผู้สอนประวัติศาสตร์ รู้สึกภาคภูมิใจและถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เนื่องด้วยช่วงพระราชพิธีเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2560 ผู้บรรยายฯ อ่านเรื่อง "การยิงสลุตถวายความเคารพแด่พระบรมศพ" และเรื่อง "ราชรถปืนใหญ่ พระเกียรติยศอย่างทหาร" จากบทความที่ตนได้ร่วมเขียนในหนังสือ ซึ่งตนถึงกับน้ำตาร่วงด้วยความปลื้มปีติที่ความฝันว่าจะได้ถวายงานพระองค์ท่านในวาระอันเป็นที่สุด คือพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ได้บรรลุเป้าหมายของชีวิตและสามารถนอนตายตาหลับแล้ว และอยากให้คนไทยแปรเปลี่ยนความโศกสลด เป็นความปลาบปลื้มใจที่ได้เกิดมาในแผ่นดินของพระองค์ท่าน รวมถึงสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ในวิถีของแต่ละคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้