วว.พัฒนาอุปกรณ์เสริม...ช่วยลดขั้นตอน เพิ่มความรวดเร็ว แม่นยำ การสอบเทียบเครื่องวัดระดับเสียง

อังคาร ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๙
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนาอุปกรณ์เสริมการสอบเทียบเครื่องวัดระดับเสียง มีประสิทธิภาพช่วยลดขั้นตอน เพิ่มความรวดเร็วและให้ผลการสอบเทียบถูกต้องละเอียดแม่นยำ ราคาถูกกว่า 80% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด ผลการสอบเทียบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานการยอมรับ

ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า วว. โดย ห้องปฏิบัติการมาตรฐานทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา ประสบผลสำเร็จในการพัฒนาอุปกรณ์เสริมการสอบเทียบเครื่องมือวัดระดับเสียง อันได้แก่ ไมโครโฟนจำลอง (Dummy microphone) และอุปกรณ์ปิดท้าย (Terminator with 600?) ซึ่งมีประสิทธิภาพช่วยลดขั้นตอน เพิ่มความรวดเร็ว ให้ผลการทดสอบถูกต้องละเอียดแม่นยำ และมีราคาถูกกว่า 80% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่ วว. พัฒนาสำเร็จดังกล่าว มีรูปแบบสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน ช่วยรองรับการทำงานในห้องปฏิบัติการได้ดียิ่งขึ้น และให้ผลการสอบเทียบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานการยอมรับ (Normalized Error : EN)

ดร.ประเวช กล้วยป่า นักวิจัยอาวุโส ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา วว. กล่าวเพิ่มเติมว่า การสอบเทียบเครื่องวัดระดับเสียงในส่วนการวัดทางไฟฟ้า เป็นการทดสอบการทำงานของวงจรไฟฟ้าภายในเครื่องวัดระดับเสียง โดยในขั้นตอนการทำงานจะมีการถอดไมโครโฟนออกแล้วแทนที่ด้วยอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า Dummy microphone ทำหน้าที่แทนไมโครโฟน ซึ่งอุปกรณ์เสริมนี้มีค่าประจุไฟฟ้าเท่ากับหรือใกล้เคียงกับค่าประจุไฟฟ้าของไมโครโฟนที่ใช้งานกับเครื่องวัดระดับเสียง และสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ อุปกรณ์ปิดปลายที่มีความต้านทาน 600 โอห์ม (Terminator with 600 ?) เพื่อให้เกิดการสมดุลของความต้านทานในวงจร

"...อุปกรณ์เสริมที่ วว. พัฒนาขึ้นนี้ สามารถตอบโจทย์ให้กับผู้ทำงานในห้องแล็ปได้อย่างดียิ่ง จากการนำมาใช้ในการปฏิบัติงานพบว่า ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน และเพิ่มความรวดเร็วการสอบเทียบเครื่องวัดระดับเสียง อีกทั้งยังให้ผลที่ถูกต้องละเอียดแม่นยำ นอกจากนี้ยังมีราคาถูกกว่าอุปกรณ์ที่วางขายในท้องตลาด ทำให้ต้นทุนในการสอบเทียบลดลง แต่มีประสิทธิภาพในการสอบเทียบเพิ่มขึ้น..."ดร.ประเวช กล่าว

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และขอรับบริการด้านการวิเคราะห์ทดสอบและสอบเทียบด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้ที่ ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย 1ซี ถนนสุขุมวิท อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 10280 โทร. 02 323 1672 – 80 โทรสาร 02 323 9165 E-mail : [email protected] (คุณณิชกุล), [email protected] (คุณกิตติ)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest