มรภ.สงขลา นำ นศ. ออกค่ายสร้างฝาย-ปลูกป่า เรียนรู้ศาสตร์พระราชา อนุรักษ์แหล่งต้นน้ำ

พฤหัส ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๑๑
มรภ.สงขลา ตามรอยศาสตร์พระราชา นำนักศึกษาชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อมกว่า 100 ชีวิตออกค่ายปลูกป่า คัดพันธุ์ไม้ชนิดดูดซับคาร์บอนช่วยลดโลกร้อน พร้อมสร้างฝายต้นน้ำ อ.รัตภูมิ

นายกมลนาวิน อินทนูจิตร อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ที่ปรึกษาชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงการนำนักศึกศึกษาในชมรมฯ จำนวน 103 คน ออกค่ายสร้างฝายต้นน้ำและปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ต้นน้ำ ณ ศูนย์เรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้แนวพระราชดำริ ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ในทุกปีสมาชิกชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อมจะดำเนินกิจกรรมอนุรักษ์ป่าต้นน้ำและสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมในพื้นที่ จ.สงขลา และใกล้เคียง โดยปีที่แล้วเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำผาดำ ส่วนปีนี้บูรณาการร่วมกับสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 จ.สงขลา จัดค่ายปลูกสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม รูปแบบกิจกรรมประกอบด้วย เรียนรู้การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตามแนวทางศาสตร์พระราชา เรียนรู้พันธุ์กล้าไม้ที่เหมาะสมต่อการดูดซับคาร์บอนเพื่อลดสภาวะโลกร้อน การจัดการขยะ ณ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ และการจัดทำฝายต้นน้ำบริเวณพื้นที่เขาวัง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

นายกมลนาวิน กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้อันมีค่าของเรา คือ การปลูกจิตสำนึก สำนึกจะเกิดไม่ได้หากไม่มีแบบอย่างที่ดี คนไทยและเยาวชนไทยโชคดีที่มีแบบอย่าง เช่น ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานมรดกอันยิ่งใหญ่ที่สุดในแก่คนไทย คือ ศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นของจริงทำแล้วดีจริง หวังว่าเยาวชนจะซึมซับศาสตร์พระราชาอย่างถูกต้องให้มากที่สุด เพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมไทย ในส่วนของ มรภ.สงขลา จะดำเนินการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว โดยจะเพิ่มพื้นปลูกต้นไม้ประมาณ 60% ทั่วมหาวิทยาลัย

ด้าน นายฮูซัย หนูหัน ประธานชมรมสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากกิจกรรมดังกล่าวทำให้ทุกคนได้ร่วมเรียนรู้ถึงกระบวนการสร้างฝาย และปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไปในอนาคต ได้ช่วยกันดูแลโลกที่เราอยู่อาศัย และรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในสภาพที่ดีไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ซึ่งแม้เราจะไม่สามารถปลูกต้นไม้ในหัวใจของทุกคนได้ แต่สามารถทำให้ทุกคนเรียนรู้กระบวนการปลูกต้นไม้ และเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อทุกชีวิตบนโลกได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้