มูลนิธิเอสซีจีส่งนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ แสดงฝีมือบนเวทีโลก WorldSkills Abu Dhabi 2017

พฤหัส ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๘
มูลนิธิเอสซีจีร่วมสนับสนุน 2 นักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ แสดงทักษะฝีมือบนเวทีระดับโลก ในการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 หรือ WorldSkills Abu Dhabi 2017 สาขาการก่ออิฐ และสาขาการจัดดอกไม้ ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เนื่องในการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้จัดส่งเยาวชนจำนวน 26 คน ใน 24 สาขา เข้าร่วมการแข่งขันในระหว่างวันที่ 15 – 18 ตุลาคม 2560 ณ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาโลก ทั้งเป็นการจูงใจให้เยาวชนเห็นความสำคัญของทักษะฝีมือที่สามารถยึดเป็นอาชีพได้ นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นช่างฝีมือที่มีอยู่ในประเทศให้ยกระดับพัฒนาฝีมือของตนเอง ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือ ซึ่งในจำนวนเยาวชนที่ร่วมแข่งขันมีนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ จากมูลนิธิเอสซีจีเข้าร่วมแข่งขันโชว์ศักยภาพของอาชีวะฝีมือชน จำนวน 2 คน ในสาขาการจัดดอกไม้และสาขาการก่ออิฐ

มูลนิธิเอสซีจีตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างบุคลากรในสายช่างอุตสาหกรรม และสายบริการตลอดมา โดยตระหนักดีว่าน้องๆ เหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เด็กอาชีวะ แต่พวกเขาคือฟันเฟืองที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ จึงได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความขยันหมั่นเพียร มีเกรดเฉลี่ยสะสม (GPA) ม.1 - ม.3 ไม่ต่ำกว่า 2.7 แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และสนใจศึกษาต่อด้านอาชีวะ ในสายช่างอุตสาหกรรมและสายบริการ ภายใต้โครงการ "อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ" มาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เรียนอาชีวะและเสริมสร้างทัศนคติอันดีของสังคมที่มีต่อผู้เรียนอาชีวะด้วย โดยทุนดังกล่าวเป็นทุนให้เปล่า ไม่มีภาระผูกพันต้องใช้คืน

ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา มูลนิธิเอสซีจีมุ่งมั่นสื่อสารให้สังคมได้เห็นถึงฝีมือและทักษะความชำนาญของน้องๆ ที่กำลังศึกษาในสายอาชีวะอย่างต่อเนื่อง นอกจากการให้ทุนการศึกษาแล้ว ยังให้การสนับสนุนพัฒนาศักยภาพของนักเรียนทุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาศักยภาพทั้งในเชิงทักษะฝีมือ ทักษะความคิด และการพัฒนาจิตอาสา โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้จัดกิจกรรมพาน้องๆ นักเรียนทุนฯ บินลัดฟ้าร่วมชมการแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานอาเซียน หรือ ASEAN Skills Competition 2016 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยเป็นกิจกรรมที่มูลนิธิฯ ตั้งใจพาน้องๆ ไปสัมผัสประสบการณ์ ได้เห็นตัวอย่าง และเกิดแรงบันดาลใจในการเรียน การฝึกฝนทักษะฝีมือ เพื่อเป็นอาชีวะฝีมือชนที่มีอนาคตไกล

สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า "ในปีนี้มูลนิธิฯ ได้สนับสนุนนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ 2 คน ได้แก่ ป้อม - ปราโมทย์ การัมย์ และ แจ็ค - พงศกร พราหมเกษม เข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 หรือ WorldSkills Abu Dhabi 2017 ณ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมูลนิธิฯ ได้รับผิดชอบดูแลน้องทั้ง 2 คน ไม่ว่าจะเป็น ค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ในการฝึกซ้อม ค่าเบี้ยเลี้ยงของน้อง ค่าตอบแทนผู้ฝึกสอน ค่าแพ็กเกจการเข้าแข่งขัน ซึ่งเป็นตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าทำวีซ่า ค่าเครื่องแต่งกาย ค่าใช้จ่ายสำหรับ Expert เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ดูแลสภาพจิตใจของน้องๆ ด้วยการพาไปพบนักจิตวิทยาที่ดูแลนักกีฬาระดับทีมชาติ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด และเตรียมความพร้อมของสภาพจิตใจก่อนเดินทางไปแข่งขัน ซึ่งน้องป้อมทำการแข่งขันในสาขาการจัดดอกไม้ และน้องแจ็คแข่งขันในสาขาการก่ออิฐ โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นผู้คัดเลือกและดูแลน้องๆ ในระหว่างเก็บตัวเพื่อแข่งขัน ใช้เวลาฝึกซ้อมถึง 6 เดือนเต็ม การฝึกซ้อมเป็นไปอย่างมีระบบ มีตารางการซ้อมในแต่ละวันอย่างเคร่งครัด มีการทดสอบจับเวลาเพื่อทำเวลาให้ดียิ่งขึ้น ต้องซ้อมประมาณ 9-10 ชั่วโมงต่อวัน มูลนิธิฯ เชื่อว่าน้องๆ ได้ความรู้และประโยชน์จากการเก็บตัวฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นอย่างมาก และไม่ว่าน้องๆ จะได้รับรางวัลหรือไม่ มูลนิธิเอสซีจีเพียงมุ่งหวังว่าการแข่งขันในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสบการณ์และพัฒนาฝีมือของน้องๆ ให้มากยิ่งขึ้น และจะเป็นก้าวสำคัญของอาชีวะฝีมือชน คนไทยที่จะแสดงศักยภาพให้ชาวต่างชาติได้เห็นฝีมือ ความสามารถที่มีคุณภาพทัดเทียมชาติอื่นๆ"

ทั้งนี้การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (WorldSkills Competition) จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมทักษะฝีมือแรงงานของเยาวชนจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก โดยการแข่งขันครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2493 ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน จากนั้นก็กำหนดจัดทุก 2 ปีต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 77 ประเทศ ซึ่งในปีนี้มีการแข่งขันฝีมือแรงงาน รวม 52 สาขา มีเยาวชนจำนวน 1,258 คน จาก 61 ประเทศสมาชิกเข้าร่วมแข่งขัน อาทิ เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ อิตาลี อังกฤษ อเมริกา แอฟริกาใต้ โคลอมเบีย โครเอเชีย คอสตาริกา แคนาดา จีน จอร์เจีย ซาอุดิอาระเบีย แซมเบีย ญี่ปุ่น เดนมาร์ก ไต้หวัน ไทย เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?