สคร.10 อุบลฯ เตือน ระวังเด็กจมน้ำวันลอยกระทง

พฤหัส ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๒:๓๘
นพ.ดนัย เจียรกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี (สคร.10) กล่าวว่า วันที่ 3 พ.ย. ในปีนี้ตรงกับวันลอยกระทง เพื่อป้องกันภัยอันตราย ประชาชนควรตระหนัก และเพิ่มความระมัดระวังภัยจากการจมน้ำ โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่เสี่ยงต่อการจมน้ำ เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งน้ำเวลาลอยกระทง มีโอกาสที่จะลื่นพลัดตกน้ำได้ เหตุการณ์ที่พบบ่อย คือ การลงไปเก็บเงินในกระทง ขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่จะมีความเสี่ยงเกิดขึ้น จากการดื่มสุราและลงเล่นน้ำ

นพ.ดนัย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับประชาชนที่จะพาบุตรหลานไปร่วมงานประเพณีลอยกระทง ขอให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น และหากเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง หรือยืนใกล้บริเวณขอบบ่อ ขอบสระน้ำ เพราะอาจพลัดตกลงไปในน้ำได้ นอกจากนี้ผู้ปกครองควรห้ามไม่ให้เด็กลงไปเก็บกระทงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจมน้ำ เนื่องจากเป็นตะคริว หลังจากแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานานและสภาพอากาศหนาวเย็น ขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลงน้ำเนื่องจากจะเสี่ยงเป็นตะคริวได้สูง

ทั้งนี้ หากพบคนตกน้ำ ต้องรู้วิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง ห้ามกระโดดลงไปช่วยอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ถูกกอดรัดและจมน้ำเสียชีวิตพร้อมกัน การช่วยเหลือที่ถูกวิธี ขอให้ยึดหลัก ตะโกน โยน ยื่น โดยเรียกให้ผู้ที่ว่ายน้ำเป็นมาช่วย หรือหาอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวมาช่วยเหลือ เช่น ไม้ ถังแกลลอนเปล่า เชือก หรือสิ่งที่ยึดเหนี่ยวได้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 / นพ.ดนัย กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ