ปตท.สผ. สร้างเครือข่ายเยาวชนภาคอีสานหัวใจสีเขียว เรียนรู้คุณค่าสิ่งแวดล้อมและพลังงาน

ศุกร์ ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๓๙
เสียงหัวเราะเฮฮาของเหล่าเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กว่า 70 คน ดังไปทั่วบริเวณสวนรวมพันธุ์ไม้ป่า 60 พรรษามหาราชินี โครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูฝอยลมจ.อุดรธานี เปลี่ยน บรรยากาศขมุกขมัวช่วงฤดูฝนให้ดูสดชื่นขึ้นทันที เด็ก ๆ เหล่านี้เดินทางมาจากหลายจังหวัดของภาคอีสาน เพื่อร่วมกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 4 ตอน "ก้าวเพื่อรักษ์" ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มูลนิธิยุวสถิรคุณและบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนของตนเอง และนำไปสู่การสร้างเครือข่ายเยาวชนนักอนุรักษ์ทั่วประเทศ

กิจกรรมพิเศษสำหรับค่ายของภาคอีสาน คือ เยาวชนทั้ง 70 คนที่เข้าร่วมค่ายครั้งนี้จะได้เรียนรู้เข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของป่าไม้และธรรมชาติ ผ่านกิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติและร่วมสร้างแนวกันไฟที่ภูฝอยลม พร้อมกับเรียนรู้ "ศาสตร์แห่งพระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" จากฐานกิจกรรมทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อาทิ กิจกรรมการเรียนรู้การปลูกพืชผักริมรั้วจากพลังงานแสงอาทิตย์ กิจกรรมทำอาหารจากผลผลิตที่ได้จากการเกษตรแบบ "พอเพียง" รวมถึงกิจกรรมการศึกษาดูงานและเรียนรู้วิธีการเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานจากโครงการบ่อก๊าซชีวภาพ (Biogas) ซึ่งเป็นโครงการเพื่อสังคมในพื้นที่ปฏิบัติการโครงการสินภูฮ่อมของ ปตท.สผ. ซึ่งน้อง ๆ ได้มีโอกาสทดลองการตัดหญ้าเนเปียร์ เพื่อนำไปแลกกับมูลวัวจากชาวบ้านมาเติมลงในบ่อก๊าซชีวภาพ นอกจากนี้น้อง ๆ ยังได้ร่วมทำเวิร์คชอปในการทำโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่ง ปตท.สผ. จะมอบทุนให้กับโครงการที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อให้น้อง ๆ ไปดำเนินกิจกรรมะทำการสินภูฮ่อมรียนกกที่จะเป็นประโยชน์กับโรงเรียน หรือชุมชนของตนเอง

นางประณต ติราศัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกิจการองค์กรและกำกับการปฏิบัติตามนโยบาย ปตท.สผ. กล่าวว่า "ค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 4 ภาคอีสาน นับเป็นการจัดค่ายครั้งที่ 3 จาก 4 ครั้งของปีนี้ ที่มุ่งเน้นการปลูกฝังความรู้และจุดประกายความคิดด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตขึ้นไปเป็นกำลังสำคัญในการดูแลรักษาทรัพยากรของชาติให้คงอยู่จากรุ่นสู่รุ่น โดยน้อมนำแนวพระราชดำริหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาประยุกต์เป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมค่าย เพื่อช่วยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในหลักการทรงงานและแนวพระราชดำริด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ให้เยาวชนได้ยึดเป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และถ่ายทอดสู่ครอบครัว เพื่อน และคนในชุมชนต่อไป"

นางสาวพรพิมล วงโยธา หรือ น้องเพียว นักเรียนชั้น ม. 5 โรงเรียนท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เล่าให้ฟังถึงความประทับใจจากการร่วมกิจกรรมค่ายด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า "หลังจากที่ได้เข้าค่ายนี้ ทุกวินาทีที่เราได้อยู่กับธรรมชาติทำให้หนูรู้ว่าธรรมชาติไม่ใช่แค่สิ่งสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตด้วย หลังจบค่ายนี้หนูตั้งใจจะกลับไปดูแลธรรมชาติในโรงเรียนและชุมชนให้ดีขึ้น ด้วยโครงการปลูกรักษ์ ที่หนูได้เขียนตอนส่งสมัครเข้ามาด้วยค่ะ เป็นกิจกรรมรณรงค์ให้โรงเรียนและชุมชนร่วมกันปลูกต้นไม้ ลดการเผาไม้ทำลายป่า และไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ ดังพระราชดำรัสของในหลวง ร.9 ที่ว่า ต้องเผาน้อยลง และต้องปลูกต้นไม้มากขึ้น เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาโลกร้อนและภัยจากธรรมชาติ ถึงแม้ว่าจะได้หรือไม่ได้รับทุน แต่หนูก็ตั้งใจว่าจะกลับไปเป็นพลังเล็กๆ โดยเริ่มจากตัวเอง และเพื่อนในโรงเรียน หนูเชื่อว่าทุกคนสามารถอยู่กับสิ่งแวดล้อมอย่างมีความสุขได้หากมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองค่ะ"

ด้านนายอดิศร นามเต็ม หรือ น้องนิค นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร บอกว่า "ผมดีใจมากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergy ครั้งนี้ ทำให้ผมได้รับประสบการณ์และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ พลังงาน และการใช้ชีวิตพอเพียง โดยเฉพาะกิจกรรมเปิดโลกพลังงาน และกิจกรรมเรียนรู้การทำบ่อก๊าซชีวภาพ เป็นกิจกรรมที่ผมชอบมากที่สุดเรียกได้ว่าเป็นการเปิดโลกใบใหม่ของผมจริง ๆ ครับ ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าพลังงานในประเทศไทยหรือไม่ว่าจะที่ไหนบนโลกใบนี้แม้มันจะมีเยอะมากก็จริง แต่พลังงานเหล่านั้นก็มีวันหมดไปได้เหมือนกันถ้าเราใช้กันอย่างสิ้นเปลือง กิจกรรมนี้ทำให้ผมเกิดความคิดว่าต้องช่วยลดการใช้พลังงานลงบ้าง อย่างตัวผมเองต่อไปนี้ก็จะเลิกเล่นมือถือขณะชาร์จแบตเตอรี่อยู่ พยายามปิดน้ำ ปิดไฟ เมื่อไม่ใช้ เพราะกลัวว่าพลังงานหมดไปแล้วคนรุ่นต่อๆ ไป จะอยู่กันอย่างลำบาก นอกจากนี้ ผมจะนำความรู้เกี่ยวกับการทำบ่อก๊าซชีวภาพไปเผยแพร่ต่อในชุมชน เพราะอยากให้ชุมชนของผมมีพลังงานทดแทนแบบที่บ้านทับไฮบ้างครับ

ในฐานะที่ผมเป็นตัวแทนเพื่อนๆ เยาวชนที่ได้รับโอกาสเข้ามาเรียนรู้ในค่ายนี้แล้วจบค่ายแล้วผมก็จะเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ด้วยการแชร์ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ที่ได้รับจากค่ายให้เพื่อนๆ ในโลกออนไลน์ได้รับรู้และเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายนักอนุรักษ์ด้วยกันครับ" น้องนิคกล่าว

ค่ายเยาวชนทั้ง 4 ภาคของโครงการ PTTEP Teenergy สำหรับปี 2560 เสร็จสิ้นลง ด้วยความมุ่งหวังที่จะสร้างนักอนุรักษ์รุ่นเยาว์ ปลูกจิตสำนึกรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยกลยุทธ์ 3 ป. คือ ปลูก-ปั้น-เปลี่ยน โดยเชื่อมั่นว่า การปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างโอกาสในการเรียนรู้นอกห้องเรียน รวมถึงการปั้นเยาวชนให้มีความรู้สู่การหล่อหลอมหัวใจอนุรักษ์ และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายเยาวชนให้มีความพร้อมในการทำประโยชน์ให้กับสังคม แนวคิดของน้องๆ หลังจากผ่านการเข้าค่ายครั้งนี้ จะช่วยจุดประกาย ให้สำหรับเยาวชนคนอื่นๆ ก้าวออกมาทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เพื่อช่วยกันเปลี่ยนแปลงให้ชุมชนและสังคมดีขึ้น โดยการลงมือทำและรวมพลังกันเป็นเครือข่ายในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกันและต่อยอดการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital